Công an Yên Bái nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2018 | 8:10:39 AM

YBĐT - Năm 2018, Công an tỉnh làm tốt công tác tham mưu và chủ động tổ chức thực hiện Đề án 896 (Đề án Tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư) tỉnh Yên Bái; công bố và đưa vào vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Năm 2018, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc cải cách hành chính, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đẩy mạnh cải cách hành chính luôn gắn với ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính; duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện quy chế một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo được sự đồng thuận của nhân dân. 

Đánh giá của Ban Giám đốc Công an tỉnh cho thấy, các đơn vị công an toàn tỉnh thực hiện tốt việc minh bạch các TTHC, các quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật, niêm yết công khai, hướng dẫn về TTHC rõ ràng, đầy đủ về các quy trình để các tổ chức, cá nhân cũng như cán bộ, chiến sỹ thực hiện như: công tác đăng ký quản lý cư trú, thủ tục xuất nhập cảnh, phòng cháy chữa cháy, công tác cấp chứng minh nhân dân (CMND)... 

Ngoài việc bảo đảm thường trực tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ, thủ tục xin cấp CMND vào các ngày làm việc, Công an tỉnh và công an các huyện, thị còn cử cán bộ, chiến sỹ làm việc vào ngày thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ; cử nhiều đợt cán bộ, chiến sỹ đến các gia đình, bệnh viện để cấp giấy CMND cho người già, bệnh tật. 

Tại một số xã vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công an các huyện cử cán bộ, chiến sỹ xuống tận xã để làm CMND cho công dân, giúp bà con đỡ phải đi lại. 

Năm 2018, Công an tỉnh làm tốt công tác tham mưu và chủ động tổ chức thực hiện Đề án 896 (Đề án Tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư) tỉnh Yên Bái; tổ chức công bố và đưa vào vận hành hệ thống quản lý chất lượng của Công an tỉnh theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; đã đưa 17 TTHC và cử 3 cán bộ, chiến sỹ ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. 

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, thông qua đó, lực lượng công an được "lắng nghe” những ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân để thấy rõ hơn trách nhiệm, tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ nhân dân, chất lượng và hiệu quả công tác, từ đó có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, đồng thời làm cho nhân dân hiểu rõ, tin tưởng tuyệt đối và nhiệt tình giúp đỡ lực lượng công an trên lĩnh vực bảo đảm ANTT. 

Mặc dù còn những khó khăn về cơ sở vật chất nhưng Công an tỉnh và công an các huyện, thị vẫn bố trí phòng tiếp dân trang trọng, thuận tiện; cử cán bộ làm công tác tiếp dân có tinh thần, thái độ cởi mở, đúng mực, nắm vững nguyên tắc, chính sách để hướng dẫn, giải thích cho người dân một cách cặn kẽ. 

Thống kê cho thấy, năm 2018, Công an Yên Bái đã tiếp 113 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tiếp nhận và xử lý 191 đơn thư khiếu nại. Tất cả phản ánh và đơn thư đều được ghi nhận, phân loại, xử lý giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền, không để xảy ra biến động, phức tạp, không có khiếu kiện đông người...

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Công an Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; đồng thời, tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, lấy trọng tâm là xã, phường, thị trấn và những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với quần chúng nhân dân... 

Lê Phiên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục