Thị xã Nghĩa Lộ làm tốt công tác cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2019 | 8:03:35 AM

YênBái - Đơn cử như việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ tại 7 xã phường, 12 cơ quan chuyên môn và 28 đơn vị sự nghiệp đã tiết kiệm được chi phí hành chính, giảm hồ sơ thủ tục giấy tờ không cần thiết. 

Thời gian qua, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, giáo dục để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về công tác cải cách hành chính (CCHC), thị xã Nghĩa Lộ còn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2008 đối với 12 cơ quan chuyên môn với tổng số TTHC áp dụng quản lý chất lượng là 249. 

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, xã, phường đã chủ động trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác, đẩy mạnh khai thác có chọn lọc, hiệu quả các phần mềm, Internet, mạng LAN. 

Bên cạnh đó, thị xã còn triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC; cử lãnh đạo phòng chuyên môn, chuyên viên tham mưu về công tác CCHC mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, công nghệ thông tin trong CCHC. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ tại 7 xã phường, 12 cơ quan chuyên môn và 28 đơn vị sự nghiệp đã tiết kiệm được chi phí hành chính, giảm hồ sơ thủ tục giấy tờ không cần thiết, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Là đơn vị thực hiện sớm nhất cải cách TTHC, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động bố trí lực lượng công an chính quy, công an xã tiến hành tập huấn thu thập phiếu; tổ chức tuyên truyền tại các buổi họp thôn để thông tin nhanh cho người dân hiểu và nắm rõ quyền lợi thực hiện; hướng dẫn, thông báo thời gian, địa điểm thu thập phiếu thông tin và phát phiếu thu nhập thông tin theo hộ gia đình để công dân kê khai trước và mang theo các giấy tờ như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, các giấy tờ tùy thân khác đến địa điểm kê khai phiếu; phối hợp với Phòng Tư pháp chỉ đạo tập trung hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung thông tin thống nhất trong hồ sơ lưu trữ và các giấy tờ cá nhân của công dân theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất. 

Để từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân 4 huyện, thị phía Tây của tỉnh, cũng như thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” do Bộ Y tế phát động, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã không ngừng đổi mới, cải cách TTHC, giảm phiền hà cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị. 

Người dân đến khám và điều trị tại đây có cán bộ đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo về thủ tục, quy trình để được khám chữa bệnh một cách thuận lợi, nhanh chóng. Trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện đã từng bước cải tiến quy trình khám bệnh, nâng cao kiến thức, thái độ, kỹ năng giao tiếp và y đức của người thầy thuốc đối với bệnh nhân; xây dựng quy trình chống nhầm lẫn người bệnh khi cung cấp dịch vụ; thành lập tổ hướng dẫn người bệnh thực hiện các quy định đăng ký khám chữa bệnh theo quy trình, giúp việc khám và điều trị được nhanh chóng thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi. 

Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng Bệnh viện theo kế hoạch của Sở Y tế, tỷ lệ hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ xếp loại xuất sắc.

Hiện nay, tại bộ phận một cửa từ thị xã đến 7 xã, phường đã ban hành các quy chế quy định, quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả hồ sơ, trách nhiệm của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa. Trong việc giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa có thu phí các loại như: phí hồ sơ theo quy định của pháp luật; phí trước bạ, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tiền xử phạt hành chính trong lĩnh vực thẩm quyền cấp thị xã… 

Các thủ tục, lệ phí này được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa có mẫu phiếu, hồ sơ giải quyết TTHC theo quy định của tỉnh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã khắc phục được tình trạng đùn đẩy công việc, không rõ trách nhiệm, gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp so với trước khi chưa thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, bước đầu đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc, góp phần quan trọng trong CCHC ở địa phương. 

Song song với việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thị xã cũng chú trọng cải cách tổ chức bộ máy theo chức năng nhiệm vụ của từng phòng, ban chuyên môn, hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 41 của Chính Phủ. 

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, xã, phường của thị xã thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức bộ máy theo quy định của Chính phủ góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại. 

Trần Ngọc

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục