Yên Bái: Hiệu quả từ những đột phá

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2019 | 8:20:18 AM

YênBái - Đầu tháng 4 vừa qua, Yên Bái đồng loạt đưa bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã vào hoạt động. Đây được xem là bước đột phá của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính.


Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Lần đầu tiên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ông Trần Văn Thái ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình rất hài lòng khi được cán bộ, công chức niềm nở hướng dẫn giải quyết các thủ tục nhanh gọn. 

Ông Thái bộc bạch: "Lâu nay, mỗi khi đi chứng nhận giấy tờ ở cấp xã, người dân ngại những phiền hà về thủ tục, giấy tờ rồi phải chờ đợi cả buổi, thậm chí cả ngày, vài ngày mới xong. Thế nhưng, lần này, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mọi việc thay đổi theo chiều hướng tích cực. Các cán bộ, công chức ở đây đa số trẻ tuổi, nhiệt tình, hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, dễ hiểu…" 

"Hồ sơ nhận đầy đủ xong là nhắn tin qua điện thoại và khi hoàn thành cũng nhắn tin báo, không để người dân chờ đợi lâu. Nhờ đó, việc chuyển đổi tên doanh nghiệp lần này của tôi được thực hiện nhanh chóng” - ông Thái nói.

Đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phát huy hiệu quả, tập trung đầu mối giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực. Việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, đôn đốc, giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa liên thông; đồng thời, cung cấp các dịch vụ công theo quy định của Nhà nước, khi cá nhân, tổ chức có yêu cầu. 

Các TTHC thực hiện tại Trung tâm được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch thông qua cơ chế giám sát. 

Đặc biệt, từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử về TTHC, phục vụ việc giải quyết TTHC trên mạng bằng hồ sơ điện tử tiến tới thay thế dần hồ sơ giấy. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí khi thực hiện và việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận lợi, nhất là TTHC có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp.

Có thể thấy, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã cơ bản ổn định, từng bước phát huy hiệu quả và luôn nhận được sự đồng thuận, phản ánh tích cực của các tổ chức, cá nhân. 

Trung tâm đã tiếp nhận gần 17.000 hồ sơ giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân, tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn rất cao đạt 99,7%, tỷ lệ quá hạn chỉ 0,3%; tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân về tinh thần, thái độ, trách nhiệm giải quyết công việc của cán bộ, công chức cũng rất cao, điều đáng mừng là cả tỉnh chỉ có 2 trường hợp đánh giá chưa hài lòng.

Năm 2018, Trung tâm được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng Bằng khen. Ngoài ra, theo công bố mới nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018, tỉnh Yên Bái đứng thứ 42/63 tỉnh, thành, tăng 4 bậc so với năm 2017.

Thời gian qua, Yên Bái là một trong những địa phương có nhiều đột phá mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tập trung đầu mối giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Đầu tháng 4 vừa qua, Yên Bái đồng loạt đưa bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã vào hoạt động. Đây được xem là bước đột phá của tỉnh trong cải cách TTHC.


Quang Thiều

Tags Yên Bái hành chính công TTHC

  •  
Các tin khác
Các đại biểu dự sự kiện khai trương Hệ thống e-Cabinet.

E-Cabinet khi đưa vào hoạt động sẽ hỗ trợ đắc lực cho các phiên họp Chính phủ khi đầy đủ các chức năng như: cập nhật, quản lý, lưu trữ hồ sơ,....

Cán bộ Đội thuế phường Đồng Tâm, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế. (Ảnh: Quang Thiều)

Hiện tại, ngành thuế đã thực hiện công khai địa chỉ hòm thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan thuế các cấp để tiếp nhận phản ánh của người nộp thuế (NNT); công khai hơn 300 thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh nhằm giúp NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn giải quyết công việc cho người dân.

Việc đưa Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) tỉnh vào hoạt động từ tháng 6/2018 và bộ phận phục vụ hành chính công (BPPVHCC) tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường vào hoạt động từ ngày 1/4/2019 có thể coi là một khâu “đột phá” của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư.

Người dân giải quyết TTHC tại Bộ phận PVHCC xã Hồ Bốn.

Được thành lập từ ngày 1/4/2019, Bộ phận phục vụ hành chính công (PVHCC) huyện Mù Cang Chải hiện có 15 cán bộ, công chức; bộ phận PVHCC các xã, thị trấn có 56 công chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) theo 4 lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục