Hiệu quả từ việc xây dựng chính quyền điện tử tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2019 | 2:00:08 PM

YênBái - Với 180 trung tâm hành chính công cấp xã liên thông trực tuyến, Yên Bái đang dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử.

Hơn 70 tuổi, mới đây lần đầu tiên ông Sử ra Ủy ban xã để làm thủ tục hành chính. 3 đứa cháu của ông đứa lớn 5 tuổi, nhỏ 2 tuổi giờ mới làm giấy khai sinh. Trước kia với bà con người Mông muốn làm các loại giấy tờ tùy thân như thế này phải đi ra tận trung tâm huyện, đi cả buổi mới đến nơi.

Ông Lù Khau Sử - xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải cho hay: "Ngày trước làm giấy tờ đi lại khó khăn mà mất thời gian lắm. Vừa qua thấy thông báo xã có trung tâm hành chính công mới làm thủ tục dễ, chỉ đi mất một buổi là xong, cán bộ vận động nhiều rồi nên ra làm ngay".

Xã Púng Luông có hơn 4.000 nhân khẩu, 90% là bà con người Mông với phong tục tập quán sống trên núi, ít giao lưu với bên ngoài. Đây là lý do khiến cán bộ xã cũng còn xa lạ với các thủ tục hành chính, tiếp cận với máy tính, các phần mềm chuyên dụng cũng khó khăn hơn.

Anh Lù A Khày - cán bộ tư pháp xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho hay: "Để làm được như hiện nay anh em chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian đi tập huấn và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị".

Hiện có 11 lĩnh vực, 15 ban ngành của huyện Mù Cang Chải làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, huyện Mù Cang Chải. Sau 6 tháng vận hành lượng hồ sơ giải quyết tăng 40% so với trước, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho hay: "Khi chúng tôi chọn cán bộ làm việc tại bộ phận hành chính công sẽ chọn người địa phương, biết tiếng dân tộc để hướng dẫn bà con giải quyết các thủ tục thuận lợi nhất".

Tại Yên Bái, đến nay nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai được dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Hiệu quả là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Cổng dịch vụ hành chính công đã kết nối liên thông với toàn bộ các đầu mối, giảm nửa thời gian thực hiện và tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng cho Nhà nước.

Tỉnh Yên Bái đã tăng 14 bậc về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số quản trị và hành chính công  cấp tỉnh. 

(Theo VTV)

Tags Yên Bái Mù Cang Chải chính quyền điện tử

  •  
Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.

Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng chương trình hành động về việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với tinh thần đồng hành cùng người nộp thuế (NNT).

Các đại biểu dự sự kiện khai trương Hệ thống e-Cabinet.

E-Cabinet khi đưa vào hoạt động sẽ hỗ trợ đắc lực cho các phiên họp Chính phủ khi đầy đủ các chức năng như: cập nhật, quản lý, lưu trữ hồ sơ,....

Cán bộ Đội thuế phường Đồng Tâm, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế. (Ảnh: Quang Thiều)

Hiện tại, ngành thuế đã thực hiện công khai địa chỉ hòm thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan thuế các cấp để tiếp nhận phản ánh của người nộp thuế (NNT); công khai hơn 300 thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh nhằm giúp NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn giải quyết công việc cho người dân.

Việc đưa Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) tỉnh vào hoạt động từ tháng 6/2018 và bộ phận phục vụ hành chính công (BPPVHCC) tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường vào hoạt động từ ngày 1/4/2019 có thể coi là một khâu “đột phá” của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục