Hiệu quả từ việc xây dựng chính quyền điện tử tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2019 | 2:00:08 PM

YênBái - Với 180 trung tâm hành chính công cấp xã liên thông trực tuyến, Yên Bái đang dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử.

Hơn 70 tuổi, mới đây lần đầu tiên ông Sử ra Ủy ban xã để làm thủ tục hành chính. 3 đứa cháu của ông đứa lớn 5 tuổi, nhỏ 2 tuổi giờ mới làm giấy khai sinh. Trước kia với bà con người Mông muốn làm các loại giấy tờ tùy thân như thế này phải đi ra tận trung tâm huyện, đi cả buổi mới đến nơi.

Ông Lù Khau Sử - xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải cho hay: "Ngày trước làm giấy tờ đi lại khó khăn mà mất thời gian lắm. Vừa qua thấy thông báo xã có trung tâm hành chính công mới làm thủ tục dễ, chỉ đi mất một buổi là xong, cán bộ vận động nhiều rồi nên ra làm ngay".

Xã Púng Luông có hơn 4.000 nhân khẩu, 90% là bà con người Mông với phong tục tập quán sống trên núi, ít giao lưu với bên ngoài. Đây là lý do khiến cán bộ xã cũng còn xa lạ với các thủ tục hành chính, tiếp cận với máy tính, các phần mềm chuyên dụng cũng khó khăn hơn.

Anh Lù A Khày - cán bộ tư pháp xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho hay: "Để làm được như hiện nay anh em chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian đi tập huấn và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị".

Hiện có 11 lĩnh vực, 15 ban ngành của huyện Mù Cang Chải làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, huyện Mù Cang Chải. Sau 6 tháng vận hành lượng hồ sơ giải quyết tăng 40% so với trước, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho hay: "Khi chúng tôi chọn cán bộ làm việc tại bộ phận hành chính công sẽ chọn người địa phương, biết tiếng dân tộc để hướng dẫn bà con giải quyết các thủ tục thuận lợi nhất".

Tại Yên Bái, đến nay nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai được dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Hiệu quả là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Cổng dịch vụ hành chính công đã kết nối liên thông với toàn bộ các đầu mối, giảm nửa thời gian thực hiện và tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng cho Nhà nước.

Tỉnh Yên Bái đã tăng 14 bậc về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số quản trị và hành chính công  cấp tỉnh. 

(Theo VTV)

Tags Yên Bái Mù Cang Chải chính quyền điện tử

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục