Ngành thuế Yên Bái kịp thời tuyên truyền các chính sách thuế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 8:14:42 AM

YênBái - Hiện tại, ngành thuế đã thực hiện công khai địa chỉ hòm thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan thuế các cấp để tiếp nhận phản ánh của người nộp thuế (NNT); công khai hơn 300 thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh nhằm giúp NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện.

Cán bộ Đội thuế phường Đồng Tâm, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế. (Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ Đội thuế phường Đồng Tâm, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế. (Ảnh: Quang Thiều)

Với đặc thù là đơn vị thu ngân sách nhà nước thường xuyên liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách thuế, thủ tục hành chính (TTHC) tới mọi người dân và cộng đồng xã hội gắn với phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên nguyên tắc kết hợp hài hòa giữa đổi mới, cải cách TTHC với hiệu quả, hiệu lực trong quản lý thuế.

Các văn bản, chính sách mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung đều được Cục Thuế tỉnh tuyên truyền sâu rộng đến người nộp thuế (NNT) và cán bộ, công chức ngành thuế thông qua Trang Thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh, các phương tiện đại chúng, các hội nghị triển khai chính sách mới cho NNT và hội nghị đối thoại doanh nghiệp... 

Ngành thuế đã tập trung vào những nhóm giải pháp liên quan đến doanh nghiệp, người dân như: tham gia sửa đổi thể chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; tham gia sửa đổi, bổ sung quy trình nghiệp vụ của Tổng cục Thuế liên quan đến NNT; thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC về thuế... 

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện hỗ trợ NNT khai thuế, nộp thuế qua mạng nên đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thực hiện khai thuế qua mạng và trên 90% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Các TTHC thuế, mẫu biểu và quy trình thủ tục thực hiện được công khai tại trụ sở Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các huyện, thị, thành phố và Cổng Thông tin điện tử tỉnh. 

Hiện tại, ngành thuế đã thực hiện công khai địa chỉ hòm thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan thuế các cấp để tiếp nhận phản ánh của NNT; công khai hơn 300 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh nhằm giúp NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, ngành thuế cũng đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số thuế tự động cho doanh nghiệp thông qua hệ thống ứng dụng kết nối trao đổi thông tin với cơ quan đăng ký kinh doanh; chủ động tham gia Chương trình "Cà phê doanh nhân” do UBND tỉnh tổ chức hàng tháng để nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp về chính sách thuế, từ đó kịp thời tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông trung ương và địa phương thực hiện các chuyên trang, chuyên mục: "Nộp thuế để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”; "Thuế - nguồn lực xây dựng đất nước”; "Bạn hỏi – Cơ quan chức năng trả lời”. 

Thực hiện chuyên mục "Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên website Cục Thuế tỉnh để giúp NNT và các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia nộp thuế.

Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đã được cụ thể hóa trong chương trình hành động của Cục Thuế tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về "Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo”.

Đẩy mạnh nghiên cứu cải tiến bổ sung các quy trình quản lý đang được thực hiện cho phù hợp với yêu cầu quản lý mới và thực tế tại địa phương; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến cán bộ, công chức thuế và NNT.

Tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung và có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tuyên truyền các chính sách các chính sách pháp luật thuế; công khai các quy định, quy trình có liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra thuế, hoàn thuế; tuyên dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách thuế...

Hồng Oanh

Tags Ngành thuế Yên Bái Cà phê doanh nhân

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục