Bước chuyển ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 7:52:11 AM

YênBái - Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Văn Chấn đã có những bước chuyển mạnh mẽ, thực chất. Những nỗ lực không ngừng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Cán bộ xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, huyện đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, tập trung vào cải cách TTHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” và hiện đại hóa nền hành chính. 

Qua đó, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc của cơ quan hành chính Nhà nước; phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC được thực hiện với các hình thức đa dạng, thường xuyên phổ biến, quán triệt kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Ngày 1/4/2019, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện đi vào hoạt động và 31/31 xã, thị trấn đều có bộ phận phục vụ hành chính công phục vụ nhu cầu giải quyết các giao dịch hành chính của người dân và doanh nghiệp. 

Thực hiện tốt việc công khai bộ TTHC, các biểu mẫu hướng dẫn, các khoản thu phí, lệ phí đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC, nhằm kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các TTHC rườm rà hoặc hết hiệu lực. Từ ngày 1/4 đến nay, bộ phận cấp huyện đã đưa 414 TTHC vào giải quyết, tập trung một số TTHC về cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, chuyển đổi quyền sử dụng đất, bảo trợ xã hội… 

Đối với cấp xã đưa 116 TTHC vào giải quyết và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực chứng thực. Qua đó, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ các loại, tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 99,87%; tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 100%. 

Ông Đặng Duy Hiển - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Để triển khai có hiệu quả bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã, chúng tôi phải nỗ lực không ngừng, nhất là ở cấp xã còn gặp nhiều vướng mắc. Thời gian tới, UBND huyện chú trọng việc sắp xếp, tinh gọn, kiện toàn bộ máy hành chính các cấp theo đúng hướng dẫn".

"Trên cơ sở biên chế được tỉnh giao, UBND huyện thực hiện phân bổ theo yêu cầu vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với vị trí công việc, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc quản lý, sử dụng biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thực hiện nghiêm theo biên chế tỉnh giao, bảo đảm đúng quy định. Song song với đó, huyện cũng đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên quan tâm, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ công việc tốt hơn”.  Ông Hiển nói.

Kết quả công tác cải cách TTHC của huyện Văn Chấn đạt được 6 tháng đầu năm 2019 thể hiện quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền cho đến mỗi cán bộ, công chức, củng cố niềm tin của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân.

Trần Minh

Tags Văn Chấn CCHC TTHC

  •  
Các tin khác
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với nhà đầu tư về tiềm năng phát triển du lịch sinh thái đầm Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Ông Lê Kim Hải, người dân xã An Thịnh, huyện Văn Yên nhận xét: "Đến với chính quyền chúng tôi đã thấy khác xưa rất nhiều, nhất là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, nhiệt tình, trách nhiệm”. Những đánh giá trên chính là nhận xét của hàng vạn người dân Yên Bái khi đến với cơ quan công quyền để giải quyết công việc liên quan đến thù tục hành chính.

Cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh được triển khai tập trung vào xây dựng các kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC cho cá nhân, doanh nghiệp tại các cấp chính quyền địa phương.

Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái phục vụ người dân đến nộp thuế, phí.

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành thuế Yên Bái đã có nhiều bứt phá, cắt giảm được nhiều thủ tục giấy tờ trong kê khai, nộp thuế, giúp cho doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT) tiếp cận được những dịch vụ tiện ích, ít tốn kém.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại cơ sở.

Tỉnh đề ra mục tiêu năm 2020 phấn đấu: nâng Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) tăng từ 4 đến 6 bậc, đạt ở top 30 trong cả nước; cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt trên 92%...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục