Bước chuyển ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 7:52:11 AM

YênBái - Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Văn Chấn đã có những bước chuyển mạnh mẽ, thực chất. Những nỗ lực không ngừng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Cán bộ xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, huyện đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, tập trung vào cải cách TTHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” và hiện đại hóa nền hành chính. 

Qua đó, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc của cơ quan hành chính Nhà nước; phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC được thực hiện với các hình thức đa dạng, thường xuyên phổ biến, quán triệt kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Ngày 1/4/2019, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện đi vào hoạt động và 31/31 xã, thị trấn đều có bộ phận phục vụ hành chính công phục vụ nhu cầu giải quyết các giao dịch hành chính của người dân và doanh nghiệp. 

Thực hiện tốt việc công khai bộ TTHC, các biểu mẫu hướng dẫn, các khoản thu phí, lệ phí đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC, nhằm kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các TTHC rườm rà hoặc hết hiệu lực. Từ ngày 1/4 đến nay, bộ phận cấp huyện đã đưa 414 TTHC vào giải quyết, tập trung một số TTHC về cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, chuyển đổi quyền sử dụng đất, bảo trợ xã hội… 

Đối với cấp xã đưa 116 TTHC vào giải quyết và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực chứng thực. Qua đó, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ các loại, tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 99,87%; tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 100%. 

Ông Đặng Duy Hiển - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Để triển khai có hiệu quả bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã, chúng tôi phải nỗ lực không ngừng, nhất là ở cấp xã còn gặp nhiều vướng mắc. Thời gian tới, UBND huyện chú trọng việc sắp xếp, tinh gọn, kiện toàn bộ máy hành chính các cấp theo đúng hướng dẫn".

"Trên cơ sở biên chế được tỉnh giao, UBND huyện thực hiện phân bổ theo yêu cầu vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với vị trí công việc, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc quản lý, sử dụng biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thực hiện nghiêm theo biên chế tỉnh giao, bảo đảm đúng quy định. Song song với đó, huyện cũng đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên quan tâm, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ công việc tốt hơn”.  Ông Hiển nói.

Kết quả công tác cải cách TTHC của huyện Văn Chấn đạt được 6 tháng đầu năm 2019 thể hiện quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền cho đến mỗi cán bộ, công chức, củng cố niềm tin của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân.

Trần Minh

Tags Văn Chấn CCHC TTHC

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục