Thành phố Yên Bái: Ứng dụng điện thoại thông minh trong quản lý khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2019 | 8:22:19 AM

YênBái - Nhờ có mạng Facebook, Zalo, tổ trưởng dân phố đều thông báo vào nhóm kết bạn với người dân trong tổ để mọi người biết và nắm trước mọi công việc trước khi triển khai, không phải đến từng nhà như trước. Điện thoại thông minh đã trở thành công cụ cực kỳ hữu hiệu cho chỉ đạo, điều hành của không ít tổ trưởng tổ dân phố, đặc biệt sau sáp nhập.

Tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh trong quản lý khu dân cư.
Tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh trong quản lý khu dân cư.

Với nhiều tính năng hỗ trợ tiên tiến, có khả năng kết nối với nhiều thiết bị điện tử hiện đại, Smartphone (điện thoại thông minh) giờ đây đã trở thành phương tiện giao tiếp, trao đổi thông tin của một bộ phận không nhỏ người dân.

Việc sử dụng những ứng dụng trên Smartphone thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, đi kèm đó là Messenger - ứng dụng nhắn tin đa chức năng, cho phép người dùng gửi tin nhắn, hình ảnh, liên kết, video, tài liệu, gọi video miễn phí... đã huy động được sự tham gia của cộng đồng trong việc quản lý xã hội, giữ vững an ninh trật tự địa bàn thành phố Yên Bái.

Ông Lê Xuân Huynh - Tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) cho hay: "Trước đây, tôi là Tổ trưởng tổ dân phố số 8, quản lý hơn 70 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu. Sau khi thực hiện sáp nhập tổ dân phố, được nhân dân tín nhiệm, tôi tiếp tục được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố số 1 (sáp nhập từ 7 tổ dân phố) với tổng số 315 hộ, hơn 1.300 nhân khẩu. Địa bàn rộng, dân cư đông đúc; có nhiều hộ gia đình, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán trên địa bàn nên việc quản lý các vấn đề trong khu dân cư gặp không ít khó khăn. Song, nhờ có những ứng dụng thông minh trên điện thoại mà nhiều công việc nay đã được triển khai nhanh gọn, kịp thời đến người dân. Đồng thời, những phản ánh của người dân cũng được chúng tôi nắm bắt đa chiều, đầy đủ hơn”. 

Trước đây, để chuẩn bị triển khai hay thông báo một công việc gì, như: tổ chức họp tổ dân phố, ủng hộ bão lũ, nhắc nhở người dân treo cờ trong dịp lễ, tết, thăm hỏi ốm đau, tổ chức dọn dẹp vệ sinh đường phố… bất kể trời mưa hay nắng, đông hay hè, ông Huynh thường phải đi tới từng nhà, nay nhờ có mạng Facebook, Zalo, ông Huynh đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. 

Mọi công việc trước khi triển khai, ông đều thông báo vào nhóm kết bạn với người dân trong tổ để mọi người biết và nắm trước. Thông qua đó, ông cũng nhận được nhiều hơn những ý kiến đóng góp, chia sẻ, phản ánh của người dân để kịp thời giải quyết, báo cáo cấp trên và định hướng tư tưởng, dư luận trong nhân dân. 

Bà Nguyễn Thị Lý - người dân tổ 1, phường Nguyễn Thái Học bày tỏ: "Trước đây, tổ dân phố ít hộ, việc tổ chức họp, sinh hoạt dễ dàng, thuận lợi nên người dân trong tổ hầu hết đều biết nhau. Tuy nhiên, từ khi sáp nhập, việc tổ chức họp, sinh hoạt vẫn diễn ra song vì số lượng hộ dân đông nên phải chia theo nhóm hộ. Bởi vậy, cùng tổ nhưng chúng tôi cũng không thể biết hết nhau, không có cơ hội được thường xuyên giao lưu, trò truyện, chia sẻ với nhau. Nhờ có bác tổ trưởng có sáng kiến thành lập nhóm kết bạn Zalo cho người dân trong tổ mà chúng tôi đã trở nên thân thiết, gần gũi với nhau hơn rất nhiều”. 

Được biết, thời gian gần đây, việc sử dụng những ứng dụng trên điện thoại thông minh để trợ giúp cho công tác quản lý khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự đã trở nên khá phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh. Thông qua mạng Facebook, Zalo..., các tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực cũng thành lập nhóm riêng để trao đổi mọi công việc. 

Trong nhóm kết bạn với người dân trong tổ, mọi thông tin về tình hình an ninh trật tự hay những hoạt động liên quan đến đời sống người dân đều được các tổ trưởng tổ dân phố và người dân cập nhật thường xuyên bằng việc chia sẻ những thông tin, video, clip ghi lại trực tiếp từ hiện trường như: tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định, tình trạng cây đổ sau mưa bão, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi bán hàng hay tình trạng trộm cắp vặt xảy ra ở một số hộ gia đình, cửa hàng kinh doanh, buôn bán... 

Việc vận dụng linh hoạt những ứng dụng trên điện thoại thông minh vào công tác quản lý khu dân cư ở một số xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, cũng là gợi ý cho một trong những cách thức phù hợp trong quản lý khu dân cư sau thực hiện sáp nhập tổ dân phố, thôn, bản.

Hồng Oanh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục