Nghĩa Lộ: Cán bộ trách nhiệm, người dân hài lòng

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2019 | 10:54:15 AM

YênBái - Từ ngày 1/4/2019, thị xã Nghĩa Lộ chính thức đưa 7 Bộ phận Phục vụ hành chính công (BPPVHCC) cấp xã, phường vào hoạt động, sau hơn 3 tháng triển khai được đánh giá cao; trong đó 100% cán bộ, công chức đều được đánh giá hài lòng, rất hài lòng, không có ý kiến đánh giá chưa hài lòng.

BPPVHCC của xã Nghĩa An được bố trí khoa học theo từng ô, từng lĩnh vực; có bảng biểu hướng dẫn rõ ràng; các mẫu đơn, tờ khai, văn bản cũng được niêm yết công khai để công dân tiện theo dõi và nghiên cứu. Ngoài ra, Bộ phận này còn trang bị quạt mát và bố trí khu vực ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch. 

Không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, xã Nghĩa An còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề cán bộ và đạo đức công vụ ở BPPVHCC. Ngoài việc đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện đúng theo các quy định của Luật Cán bộ, công chức, UBND xã còn xây dựng quy chế làm việc của cơ quan, trong đó quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của công dân. 

Cán bộ, công chức làm việc tại BPPVHCC cũng được trang bị đồng phục theo đúng tiêu chuẩn; được tạo điều kiện tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về công tác cải cách hành chính do tỉnh, thị xã tổ chức; được học kỹ năng giao tiếp để phục vụ nhân dân. Hàng tuần, Bộ phận họp giao ban một lần do đồng chí Chủ tịch UBND xã chủ trì để đánh giá lại kết quả thực hiện công việc trong tuần. 

Tại cuộc họp giao ban, các cán bộ, công chức báo cáo số lượng hồ sơ tiếp nhận trong tuần và kết quả giải quyết hồ sơ cùng những tồn đọng, vướng mắc nếu có và phải giải trình nguyên nhân cụ thể. Đối với đội ngũ lãnh đạo, xã phân công lịch lãnh đạo trực hàng ngày để trực tiếp giải quyết và ký giấy tờ cho công dân. 

Anh Đàm Kim Quang - thôn Bản Đêu cho biết: "Tôi thường xuyên đến xã để làm một số thủ tục hành chính. Tôi thấy BPPVHCC của xã sau khi được nâng cấp, cải tạo khang trang, rộng rãi đã tạo không khí thoải mái cho người dân chúng tôi khi đến giao dịch, nhất là vào mùa hè, không còn cảnh chen chúc, nóng bức như trước nữa. Đội ngũ cán bộ, công chức  luôn hướng dẫn người dân cặn kẽ trình tự, thủ tục giải quyết và các giấy tờ liên quan. Các hồ sơ, thủ tục của tôi đều giải quyết đúng hạn và kịp thời. Tôi hài lòng với cách làm việc của cán bộ xã Nghĩa An và mong cán bộ tiếp tục phát huy để tạo thuận lợi nhất cho người dân chúng tôi”.

Tại BPPVHCC phường Pú Trạng, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức được tỉnh đầu tư đã được UBND phường lắp đặt ngay gần khu vực cửa ra vào để người dân dễ dàng nhìn thấy. Máy có ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, có màn hình cảm ứng, giao diện đơn giản, thao tác dễ dàng. 

Trên màn hình của máy hiển thị thông tin của 1 công chức tương ứng với lĩnh vực lấy ý kiến đánh giá như: ảnh và tên cán bộ, công chức, lĩnh vực, số điện thoại của công chức và số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận ý kiến, kiến nghị phản ánh. 

Trên máy có 3 mức độ đánh giá công chức gồm: không hài lòng, hài lòng và rất hài lòng. Hệ thống máy đánh giá được kết nối với hòm thư điện tử chung do BPPVHCC thị xã Nghĩa Lộ quản lý. Vào cuối ngày thứ 6 hàng tuần, cán bộ phụ trách sẽ mở hòm thư để tổng hợp kết quả đánh giá của người dân đối với các cán bộ trực tại BPPVHCC các xã, phường. Nếu cán bộ nào bị đánh giá ở mức không hài lòng thì phải giải trình lý do để xem xét. Nếu bị đánh giá mức độ không hài lòng nhiều sẽ có hình thức xử lý kỷ luật. 

Là một công chức có tên trong danh sách đánh giá, anh Nguyễn Thanh Minh - cán bộ Tư pháp phường Pú Trạng cho biết: "Việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ phục vụ hành chính công là rất cần thiết. Trên cơ sở đánh giá, góp ý của người dân, tôi sẽ biết được những mặt mà mình làm tốt và chưa làm tốt để rút kinh nghiệm. Tôi cũng mong rằng, người dân đánh giá, nhìn nhận một cách khách quan, trung thực nhất để chúng tôi có những điều chỉnh kịp thời trong công việc”.

Ngoài việc đánh giá công chức theo 3 mức độ trên, người dân còn có thể viết ý kiến phản hồi, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách cụ thể để phản ánh tới hệ thống máy chủ được kết nối với máy tính của lãnh đạo UBND phường và các cán bộ, công chức của phường để mọi người biết. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể đọc báo, lướt web, tra cứu thông tin cần thiết trên máy này trong lúc chờ đợi làm các thủ tục hành chính. 

Bà Vũ Thị Hương - tổ 4, phường Pú Trạng đến UBND phường làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, bà được cán bộ địa chính của phường hướng dẫn các thao tác trên máy đánh giá để lấy ý kiến. Bà Hương cho biết: "Thao tác trên máy đánh giá đơn giản, dễ dàng, cán bộ chỉ hướng dẫn một lần là tôi sử dụng được. Vừa rồi, hồ sơ của tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, trách nhiệm nên tôi nhấn nút đánh giá "rất hài lòng”. 

Tôi thấy việc lắp đặt máy đánh giá rất cần thiết. Thông qua đó, người dân có thể thẳng thắn góp ý với cán bộ trong cách làm việc. Tôi mong rằng những nhận định, góp ý của chúng tôi sẽ được cán bộ, công chức tiếp thu để sửa chữa kịp thời, nhằm phục vụ người dân tốt hơn”.

Anh Dũng

Tags cải cách hành chính thủ tục hành chính hành chính công

  •  
Các tin khác
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với nhà đầu tư về tiềm năng phát triển du lịch sinh thái đầm Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Ông Lê Kim Hải, người dân xã An Thịnh, huyện Văn Yên nhận xét: "Đến với chính quyền chúng tôi đã thấy khác xưa rất nhiều, nhất là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, nhiệt tình, trách nhiệm”. Những đánh giá trên chính là nhận xét của hàng vạn người dân Yên Bái khi đến với cơ quan công quyền để giải quyết công việc liên quan đến thù tục hành chính.

Cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh được triển khai tập trung vào xây dựng các kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC cho cá nhân, doanh nghiệp tại các cấp chính quyền địa phương.

Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái phục vụ người dân đến nộp thuế, phí.

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành thuế Yên Bái đã có nhiều bứt phá, cắt giảm được nhiều thủ tục giấy tờ trong kê khai, nộp thuế, giúp cho doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT) tiếp cận được những dịch vụ tiện ích, ít tốn kém.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại cơ sở.

Tỉnh đề ra mục tiêu năm 2020 phấn đấu: nâng Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) tăng từ 4 đến 6 bậc, đạt ở top 30 trong cả nước; cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt trên 92%...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục