Góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/11/2019 | 8:24:35 AM

YênBái - Thực hiện Kế hoạch số 185/KH-BCĐCCHC ngày 11/7/2019 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước tỉnh về việc kiểm tra công tác CCHC năm 2019, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại một số cơ quan, đơn vị và địa phương của tỉnh Yên Bái.

Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Trạm Tấu.
Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Trạm Tấu.

Ông Đinh Xuân Cường - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá: "Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm triển khai công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình”. 

Đánh giá của Trưởng đoàn kiểm tra của tỉnh được thể hiện qua việc các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đều ban hành kế hoạch CCHC năm 2019 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình gắn với các nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo thời gian và nội dung theo yêu cầu; phân công người đứng đầu phụ trách công tác CCHC của cơ quan, đơn vị; ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 10/7/2019 của UBND tỉnh Yên Bái... 

Theo đó, các văn bản quy phạm pháp luật cơ bản tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản và Nghị định số 34 hướng dẫn thực hiện; việc rà soát, đánh giá và công bố thủ tục hành chính (TTHC) được công bố, cập nhật cơ bản đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định. 

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đề án của UBND. Vì vậy, số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đều đạt trên 95%; những hồ sơ trễ hạn các đơn vị đều kịp thời gửi thư xin lỗi. 

Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và tuyên truyền vận động cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã nghiêm túc thực hiện sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy; quản lý, sử dụng biên chế đúng quy định; thực hiện đúng quy trình tuyển dụng công chức, viên chức và bổ nhiệm vị trí lãnh đạo; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo   TCVN ISO 9001 : 2015… 

Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra đã chỉ rõ một số hạn chế: một số đơn vị, nhất là ở cấp xã chưa thực sự quan tâm việc xây dựng kế hoạch, báo cáo về CCHC; việc niêm yết TTHC tại một số nơi còn mang tính hình thức, chưa tạo điều kiện thuận tiện cho việc xem, tra cứu của công dân; công tác giải quyết TTHC, nhất là lĩnh vực đất đai ở một số nơi còn chậm, để tồn đọng; việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh hồ sơ thấp… 

Những tồn tại, hạn chế này, Đoàn đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra khẩn trương khắc phục và có báo cáo cụ thể. Bên cạnh đó, đoàn yêu cầu đơn vị, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo điều hành thực hiện công tác CCHC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 10/7/2019 của UBND tỉnh Yên Bái như: thực hiện cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính mới được ban hành; niêm yết, công khai khoa học, rõ ràng; tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh thực hiện chế độ công vụ, công chức; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2015… 

Đồng thời, Đoàn cũng kiến nghị UBND tỉnh rà soát nhiệm vụ, tần suất giao dịch cụ thể vị trí việc làm của các chức danh tư pháp, đất đai tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã, có hướng dẫn để tổ chức thực hiện có hiệu quả; đảm bảo cơ sở vật chất cũng như tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận phục vụ hành chính công...  

Qua công tác kiểm tra, bà Lê Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu - một trong những đơn vị được kiểm tra cho biết: ”Dù là huyện vùng cao nhưng công tác CCHC trong thời gian qua đã được huyện quan tâm triển khai thực hiện và thu được một số kết quả. Tuy nhiên, qua kiểm tra, UBND huyện đã nhận rõ những tồn tại, hạn chế để chỉ đạo các ban, ngành, địa phương của huyện khắc phục. Công tác CCHC và chỉ số CCHC của huyện sau kiểm tra sẽ có những tiến bộ tốt hơn trong thời gian tới”.

Nguyễn Đình

Tags CCHC Sở Nội vụ rà soát đánh giá công bố chế độ công vụ

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục