Hồng Hà nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/11/2019 | 8:08:57 AM

YênBái - Không như nhiều cơ quan chính quyền khác, đến giờ là vào làm việc theo quy định, đối với mỗi cán bộ, công chức phường Hồng Hà, khi đến trụ sở, họ phải làm thêm một động tác, đó là bấm máy để điểm danh qua vân tay.

Cán bộ, công chức phường Hồng Hà điểm danh khi đến làm việc.
Cán bộ, công chức phường Hồng Hà điểm danh khi đến làm việc.

Là trung tâm kinh tế của thành phố Yên Bái, số công việc liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái khá lớn.

Không như nhiều cơ quan chính quyền khác, đến giờ là vào làm việc theo quy định, đối với mỗi cán bộ, công chức (CB - CC) phường Hồng Hà, khi đến trụ sở, họ phải làm thêm một động tác, đó là bấm máy để điểm danh. "Việc điểm danh qua vân tay cũng là một biện pháp để quản lý cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của CB - CC đối với công việc, khắc phục việc đến muộn về sớm của CB - CC!” - vừa thực hiện xong điểm danh việc đến cơ quan của mình, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngọc Trang chia sẻ. 

"Muốn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình chính trị, trật tự, an toàn xã hội, trước hết phải xây dựng được nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Trong đó, việc xây dựng đội ngũ CB - CC có phẩm chất và năng lực, giải quyết công việc của tổ chức, công dân nhanh gọn và có hiệu quả là nhân tố quyết định. Do đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung, trong đó có nội dung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB - CC luôn là nhiệm vụ trọng tâm được phường quan tâm thực hiện” -  Chủ tịch Trang cho biết thêm.

Tại trụ sở UBND phường, các TTHC được niêm yết đúng quy định. Bộ phận Phục vụ hành chính công được trang bị cơ bản đầy đủ trang thiết bị làm việc. Để thực hiện CCHC, căn cứ văn bản của cấp trên, phường đã ban hành văn bản chỉ đạo, đồng thời phân công cụ thể công việc gắn với trách nhiệm cho từng CB - CC; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức được mục đích, yêu cầu, nội dung của CCHC… 

Với 19 CB - CC, đến nay, 89% có trình độ chuyên môn đại học, 10% có trình độ trung cấp; 5,3% có trình độ cao cấp chính trị, 89,5% trung cấp, 5,3% sơ cấp; 100% có trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu. CB - CC phường còn thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn và tự học để nâng cao kỹ năng giao tiếp và ứng xử trong giải quyết công việc; tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc chuyên môn… Nhờ vậy, hầu hết các nội dung công việc, nhất là việc giải quyết công việc cho người dân được công chức phường thực hiện tốt. 

Với tổng số 3.577 hồ sơ TTHC trong 9 tháng năm 2019, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn; tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 100%. Bên cạnh đó, UBND phường còn bố trí 12 buổi tiếp dân với 18 lượt người, tiếp nhận 7 đơn đề nghị, giải quyết 6 đơn, đang giải quyết 1 đơn. 

Những chuyển biến ở phường Hồng Hà là rất đáng mừng, tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận cho thấy, dù có nhiều đổi mới nhưng đôi lúc có những công việc chưa giải quyết kịp thời. Chị Nguyễn Thị Thu Hương - công chức Địa chính - Xây dựng cho biết: "Công chức  phụ trách CCHC chúng tôi đều kiêm nhiệm nên có thời điểm vừa thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận lại vừa phải giải quyết công việc cơ sở, do đó ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết công việc của người dân”. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hồng Hà sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC. 

Đồng thời, như Chủ tịch UBND phường Phạm Ngọc Trang chia sẻ, thì: "Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng thông tin, trong đó có việc sử dụng mạng xã hội như Zalo, phường thường xuyên rà soát TTHC trên lĩnh vực quản lý và niêm yết công khai. Đặc biệt, phường tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của CB - CC trong sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề đạt với các cấp, các ngành giải quyết kịp thời. Đối với CB - CC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công, trong quá trình công việc, không được phép nói lời "Không biết” mà phải luôn nói: "Xin chào”, "Xin lỗi” và "Xin cảm ơn!”.

Đình Tứ

Tags Hồng Hà nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ công chức

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục