Yên Bái tham dự Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2019 | 4:27:03 PM

YênBái - Chiều 9/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) trực tuyến tới 63 điểm cầu địa phương trong cả nước.

Dự Lễ khai trương có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Dự tại điểm cầu Yên Bái có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; UBND các địa phương và một số doanh nghiệp trong tỉnh. 

Sau 9 tháng tích cực triển khai, Cổng DVCQG đã hoàn thành, gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC); nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ. 

Cổng DVCQG cung cấp 7 chức năng chính: chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng DVCQG để đăng nhập Cổng dịch vụ công của bộ, của địa phương; tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc; theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng; cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công. 

Truy cập địa chỉ duy nhất http://dichvucong.gov.vn, người dân - doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.



Các đại biểu dự Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia tại điểm cầu Yên Bái.

Tại thời điểm khai trương, Cổng DVCQG sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. 

Cổng DVCQG cũng cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. 

Hiện đã có 4 địa phương đã tích hợp cung cấp thêm một số dịch vụ công như: TP. Hồ Chí Minh cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng cung cấp dịch vụ đăng ký khai sinh.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận việc xây dựng Chính phủ điện tử từ Trung ương đến các địa phương trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Việc đưa Cổng DVCQG vào hoạt động đã có sự vào cuộc tích cực, chủ động của Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, các địa phương liên quan. 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Đơn vị vận hành Cổng DVCQG phải quan tâm việc trả kết quả nhanh, đảm bảo chính xác; đẩy mạnh hơn nữa đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục rà soát thủ tục hồ sơ, nâng cấp chất lượng dịch vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể. Các bộ, ngành địa phương cần có phương án đánh giá sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc và đảm bảo hoàn thành tốt các dịch vụ công tại cơ quan, địa phương mình. 

Cùng với đó cần bảo đảm sự ổn định thông suốt dịch vụ công, đảm bảo an toàn an ninh thông tin quốc gia, tăng cường chỉ đạo đối với các hạng mục, không để xảy ra tình trạng lọt thông tin; tiếp tục nâng cấp hệ thống Chính phủ điện tử để đáp ứng phù hợp với DVCQG; chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Kết thúc chương trình, các bộ, ngành và đại diện các địa phương đã ký cam kết điện tử Cổng DVCQG. 

Hoài Văn

Tags Cổng dịch vụ công Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc Yên Bái thủ tục hành chính

  •  
  •  
  • Twitter
Các tin khác
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

UBND thị xã chỉ đạo các thủ tục hành chính (TTHC) được công bố, cập nhật kịp thời tại bộ phận phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn; đặc biệt không yêu cầu bổ sung quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, giải quyết công việc....

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tận tình tại Bộ phận Một cửa phường Đồng Tâm. Ảnh: Ngọc Đồng

Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai cho người dân, phấn đấu đến năm 2025, triển khai 75% dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4; 100% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Hồng Hà giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ở Hồng Hà, đến nay, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đã được rút ngắn, giảm 50% so với trước. Nhiều thủ tục hành chính có thể lấy ngay sau 5 - 10 phút.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nộp thuế.

Hiện, ngành thuế Yên Bái đang đưa vào khai thác, sử dụng 27 ứng dụng quản lý thuế; trong đó, có 6 ứng dụng dịch vụ công, cung cấp miễn phí cho người dân, doanh nghiệp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục