Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2020 | 7:52:06 AM

YênBái - Trung tâm nâng cao hiệu quả quản lý, ứng dụng CNTT như: xếp số thứ tự và gọi khám tự động, hẹn thời gian khám và trả kết quả xét nghiệm, sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tuyến huyện liên thông với các trạm y tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước đây, khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), quy trình khám, chữa bệnh (KCB) được thực hiện theo phương thức thủ công, kê đơn thuốc bằng viết tay, tra các mã bệnh thủ công, mất rất nhiều thời gian. Các khoa, phòng làm việc riêng lẻ, bệnh nhân đến khám, điều trị hay làm thủ tục thanh toán phải chờ đợi lâu. 

Mặt khác, Trung tâm không kiểm soát được quá trình khám bệnh và điều trị của bệnh nhân. Chính vì vậy, thời gian qua, Trung tâm đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy và hiện đại hóa hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, ứng dụng CNTT như: xếp số thứ tự và gọi khám tự động, hẹn thời gian khám và trả kết quả xét nghiệm, sử dụng phần mềm quản lý KCB tuyến huyện liên thông với các trạm y tế. Các khoa, phòng và Ban Giám đốc đã sử dụng phần mềm để giảm thiểu văn bản giấy, duy trì giao ban trực tuyến với các xã, thị trấn… 

Ông Nguyễn Quang Thành ở thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Tôi thường xuyên đến đây khám bệnh. Các thủ tục nhanh gọn hơn, không gặp bất cứ khó khăn nào. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng tận tình hướng dẫn và phục vụ chu đáo. Tôi thấy rất hài lòng”.

Những năm gần đây, nhu cầu người dân đến KCB ngày càng tăng, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận trên 100 bệnh nhân. Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến KCB, Trung tâm đã sắp xếp lại từ phòng tiếp nhận bệnh nhân, phòng thu viện phí, phòng phát thuốc, phòng khám... Bố trí nhân lực tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng niêm yết công khai giá dịch vụ y tế, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); quy định giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng... 

Ông Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Trung tâm đã xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT, chỉ đạo các khoa, phòng triển khai thực hiện. Xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp thay thế hạ tầng mạng LAN và ứng dụng phần mềm quản lý. Thường xuyên rà soát thủ tục KCB, đặc biệt là KCB BHYT để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp. Thường xuyên giáo dục viên chức, người lao động thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. 

Việc ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT giúp giảm thời gian chờ đợi của người dân, hỗ trợ công tác KCB và thanh toán viện phí. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực nhưng Trung tâm đã đẩy mạnh các giải pháp cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý KCB, thanh toán BHYT, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân trên địa bàn.

Trần Minh

Tags Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên ứng dụng công nghệ thông tin Yên Bái cải cách thủ tục hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục