Yên Bái: Ưu tiên giao dịch điện tử các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2020 | 1:55:34 PM

YênBái - Trong thời gian thực hiện việc cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua giao dịch điện tử.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử.

BHXH tỉnh đã ban hành văn bản về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và yêu cầu BHXH các huyện, thị xã thực hiện các giải pháp cụ thể. 

Đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH kể từ ngày 1 đến hết ngày 15/4/2020, bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. 

Ngoài ra, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 1 đến hết ngày 15/4/2020 đã được cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh Yên Bái thống nhất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16. Đây cũng là hoạt động nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực BHXH, BHYT. 

Qua đó, hỗ trợ và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng lao động. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 95% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và giao - nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Chính sách này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức, chi phí của các đơn vị khi thực hiện các TTHC về BHXH. 

Anh Dương Huy Bình - Trưởng phòng Hành chính Công ty An Tiến Industries cho biết: "Là công ty có số lao động lớn nên việc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH rất thuận lợi, việc báo tăng, giảm lao động hàng tháng chỉ cần "nhấp chuột” là xong. Giao dịch điện tử đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại cho chúng tôi. Đặc biệt thời điểm đang thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh thế này thì việc giao dịch điện tử là rất cần thiết”. 

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam, trong 6 thủ tục thường xuyên thực hiện giao dịch với nhân dân, BHXH tỉnh Yên Bái xác định 2 hình thức cần thiết duy trì giao dịch trực tiếp gồm: cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng khi người có thẻ BHYT đang khám, chữa bệnh; chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (đảm bảo cho người lao động kịp thời hoàn thiện hồ sơ hưởng BH thất nghiệp). 

Đồng thời, tăng cường truyền thông trên Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để khuyến nghị nhân dân với các trường hợp chưa thực sự cấp bách, tạm thời chờ đến ngày 16/4 để BHXH tỉnh tiếp tục nhận hồ sơ phục vụ. BHXH tỉnh cũng đã ban hành văn bản về việc bố trí công chức, viên chức làm việc trong tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Cùng với đó, xây dựng, công khai và thực hiện phương án bố trí cho công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà; giải quyết công việc trên phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam. 

Việc đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử sẽ giúp các tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH, tránh và hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái giao dịch điện tử thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục