Yên Bái thông suốt cải cách hành chính trong mùa Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2020 | 8:05:24 AM

YênBái - Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2020, tuy gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra nhưng công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng Chỉ số CCHC cấp tỉnh tăng từ 4 đến 6 bậc, đạt ở Top 30 trong cả nước trong năm nay.

Sử dụng bưu chính công ích trong giải quyết TTHC là giải pháp khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Sử dụng bưu chính công ích trong giải quyết TTHC là giải pháp khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thực hiện Kế hoạch số 277 về triển khai kế hoạch CCHC năm 2020 của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PARINDEX), Chỉ số hài lòng người dân tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). 

Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, nâng cao hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) và các văn bản chỉ đạo của tỉnh; tăng cường giải pháp nâng cao hiệu hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã; đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, liên thông đồng bộ; tăng cường công tác tuyên truyền CCHC nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng công tác CCHC, từ đó tạo chuyển biến về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)... 

Cụ thể, cùng đẩy mạnh cải cách thể chế, tỉnh đã tiếp tục giao một số nhiệm vụ về tổ chức, bộ máy cho thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị sự nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 16 ngày 14/2/2015 của Chính phủ cho 100% số đơn vị trong tỉnh (540 đơn vị). 

Qua thực hiện cơ chế tự chủ, các đơn vị sự nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ, liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để hoạt động và tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ, viên chức và người lao động. 100% số đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện đúng quy định về phân phối kết quả tài chính; quản lý sử dụng các nguồn kinh phí chặt chẽ, công khai, tiết kiệm, hiệu quả. 

Việc hiện đại hóa nền hành chính tiếp tục được quan tâm qua ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động cơ quan Nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, nhất là giải quyết công việc qua môi trường mạng, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý điều hành của các cấp chính quyền, nhất là giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC. 

Theo thống kê, từ ngày 1/1 đến 5/3/2020, toàn tỉnh tiếp đón gần 130.000 lượt công dân đến liên hệ thực hiện các TTHC; tiếp nhận vào hệ thống 155.120 hồ sơ (trong đó tiếp nhận mới 133.068 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 21.152 hồ sơ); giải quyết 132.480 hồ sơ, trong đó, giải quyết đúng hạn và trước hạn là 132.470 hồ sơ (đạt 99,99%), hồ sơ quá hạn là 10, chiếm tỷ lệ 0,01%...

Đẩy mạnh CCHC là giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Do đó, cùng với đẩy mạnh các giải pháp thực hiện mục tiêu CCHC theo Kế hoạch số 277, các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương, Trung tâm Hành chính công tỉnh cần phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích theo tinh thần Công văn số 699 ngày 23/3/2020 của UBND tỉnh. 

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật kết nối liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; chỉ đạo Bưu điện tỉnh hỗ trợ giảm giá cước dịch vụ chuyển phát hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích… theo phương châm: dù dịch bệnh nhưng vẫn phải đảm bảo giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.
 Nguyễn Đình

Tags Yên Bái cải cách hành chính Covid-19 thông suốt

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục