Mường Lai - điểm sáng cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2020 | 7:50:13 AM

YênBái - Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, những năm qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn xã Mường Lai đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng của huyện Lục Yên về cải cách hành chính (CCHC).

Cán bộ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Mường Lai tiếp nhận hồ sơ của người dân.
Cán bộ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Mường Lai tiếp nhận hồ sơ của người dân.

CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực hiện xuyên suốt và song hành cùng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. UBND xã  Mường Lai xây dựng các kế hoạch thực hiện CCHC trên từng lĩnh vực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức, đầu mối công việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công gắn với quy chế làm việc. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC tới người dân thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng hay tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp thôn, niêm yết công khai, đầy đủ các thông tư, quy định, hướng dẫn TTHC… 

Chị Hoàng Thị Lĩnh - người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã cho biết: "Đến làm chứng thực hồ sơ, được cán bộ tư pháp hướng dẫn làm thủ tục, sau đó xử lý chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã nhận được kết quả. Tôi thấy, việc giải quyết TTHC đã có nhiều đổi mới, các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh. Cán bộ, công chức của xã thân thiện, gần gũi với người dân. Tôi rất hài lòng”.

Để hoạt động CCHC ngày càng mang lại hiệu quả rõ nét, thể hiện quyết tâm đổi mới theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Trung ương đến cơ sở, do đó, người đứng đầu xã Mường Lai luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhất tổ chức, cá nhân. 

Nói về vấn đề này, ông Hoàng Văn Mới - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Bước đột phá trong CCHC của xã chính là đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ và giao tiếp ứng xử với người dân. Cán bộ, công chức đoàn kết, sáng tạo để hoàn thành công việc sớm, đạt hiệu quả cao theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Chúng tôi chú trọng công tác cải cách TTHC và xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức”. 

Từ năm 2019 đến nay, tiếp nhận 1.621 hồ sơ, trong đó, 100% hồ sơ giải quyết TTHC đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn và tỷ lệ đánh giá rất hài lòng đạt 98,2%. Nhìn chung, phần lớn hồ sơ giải quyết các TTHC tại Bộ phận từ khi đi vào hoạt động đã từng bước giải quyết trước và đúng hạn đạt kết quả cao. Trong quá trình giải quyết các thủ tục được lãnh đạo UBND xã tập trung xem xét, giải quyết các thủ tục kịp thời. 

Từ những kết quả đó cho thấy, Mường Lai đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó, thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, sử dụng đúng người, đúng chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức. Hơn thế, trình độ chuyên môn của cán, bộ, công chức xã ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Hiện nay, xã có 19 cán bộ, công chức cấp xã, không kể lực lượng công an chính quy, trong đó, về chuyên môn, 15 đồng chí có trình độ đại học, chiếm 78,9%; 1 đồng chí trình độ cao đẳng và trình độ trung cấp 3 đồng chí. Về trình độ lý luận chính trị, 14 đồng chí trung cấp, chiếm 73,6%; sơ cấp 5 người, chiếm 26,4%.

Ông Hoàng Văn Mới - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: "Việc kiểm soát TTHC đã giúp cho cán bộ, công chức chủ động thực hiện và hoàn tất công việc sớm, nhanh. Qua đó, tăng tính đoàn kết, tương trợ giữa công chức trong cơ quan với nhau; tạo môi trường làm việc năng động, tích cực. Vì vậy, hiệu quả công việc luôn đạt ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, thời gian giải quyết TTHC giảm xuống, rút ngắn thời gian giao dịch, củng cố thêm lòng tin của người dân trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển các lĩnh vực trên địa bàn xã”.
Trần Minh

Tags Mường Lai Lục Yên chỉ số hài lòng cải cách hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục