Để các sở, ngành, địa phương ở Yên Bái nâng cao chất lượng cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2020 | 8:07:24 AM

YênBái - Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của 20 cơ quan (19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp) và 9 UBND cấp huyện đã được công bố.

Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Bái giải quyết các thủ tục cho nhân dân thuận lợi, nhanh chóng. (Ảnh: Minh Huyền)
Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Bái giải quyết các thủ tục cho nhân dân thuận lợi, nhanh chóng. (Ảnh: Minh Huyền)


Không chỉ đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng, kết quả này sẽ giúp các địa phương, sở, ngành nhìn nhận rõ những ưu, nhược điểm của mình trong CCHC; từ đó, đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại, yếu kém trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Được đánh giá qua 8 nội dung (7 nội dung thông qua tài liệu kiểm chứng và điểm số qua điều tra xã hội học) thang điểm 100; điểm đánh giá kết quả thực hiện CCHC thông qua các tài liệu kiểm chứng gồm 7 nội dung (70 điểm) gồm: công tác chỉ đạo điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; điểm đánh giá tác động của CCHC qua điều tra xã hội học là (30 điểm). 

Riêng 4 đơn vị không có TTHC gồm: Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc và Sở Ngoại vụ được đánh giá qua 6 nội dung thông qua tài liệu kiểm chứng (56 điểm) và điểm số qua điều tra xã hội học (30 điểm), chấm với thang điểm 86. Bộ tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC năm nay được đánh giá đảm bảo chất lượng.

Đây cũng là năm đầu đổi mới thực hiện chấm điểm trên phần mềm quản lý, như ông Hoàng Quốc Việt - Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ nhận định: "Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giúp nâng cao hiệu quả đánh giá!”. 

Theo đó, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tiến hành nhập dữ liệu kết quả tự đánh giá, chấm điểm và đính kèm các file tài liệu kiểm chứng vào phần mềm chấm điểm Chỉ số CCHC. Tiếp theo, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức thực hiện việc điều tra xã hội học để xác định Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. 

Có kết quả, Sở Nội vụ phân quyền đánh giá chấm điểm cho các thành viên trong tổ thẩm định, đánh giá kết quả Chỉ số CCHC theo lĩnh vực và tiến hành thẩm định điểm tự đánh giá, chấm điểm của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện theo lĩnh vực được phân công. 

Sau khi các thành viên trong tổ thẩm định, đánh giá kết quả chấm điểm Chỉ số CCHC thông qua tài liệu kiểm chứng; đồng thời, căn cứ vào kết quả điều tra xã hội học, Sở Nội vụ tiến hành tổng hợp kết quả gửi các thành viên tổ thẩm định xin ý kiến thống nhất về kết quả tổng hợp; sau đó, tổng hợp ý kiến và kết quả để xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố. 

Đánh giá về Chỉ số CCHC năm nay, ông Hoàng Quốc Việt cho biết: "Kết quả phản ánh sự quan tâm, nỗ lực, đổi mới của các cấp, ngành và khẳng định quyết tâm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện chú trọng, quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung các tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC năm 2019 theo quy định”. 

Theo đó, kết quả tỷ lệ phần trăm điểm Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh năm nay khá cao. Trong đó, nhóm sở, ngành đạt kết quả trên 90%, gồm 15 đơn vị; từ 80% đến dưới 90%, 4 đơn vị; từ 70% đến dưới 80%, chỉ 1 đơn vị. 

Năm nay, cùng sự duy trì ổn định của Sở Y tế,  Giáo dục và Đào tạo… ghi nhận sự  vươn lên mạnh mẽ của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND tỉnh, từ thứ 5, (năm 2018) lên vị trí thứ nhất. 

Tại nhóm cuối không có sự thay đổi lớn, chỉ có sự hoán đổi giữa Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Ban Dân tộc tỉnh ở vị trí cuối cùng. Đối với các huyện, thị xã, thành phố, nhóm đạt kết quả tỷ lệ phần trăm trên 90, gồm 1 đơn vị; nhóm đạt từ 80% đến dưới 90%, gồm 8 đơn vị. 

So sánh với năm 2018, ba vị trí: nhất, nhì và ba không thay đổi mà chỉ có sự hoán đổi vị trí giữa huyện Văn Yên và thành phố Yên Bái ở vị trí thứ nhất; top cuối ghi nhận sự vươn lên của thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu; trong đó, Nghĩa Lộ từ xếp cuối năm 2018 đã vươn lên vị trí thứ tư. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, do năm đầu triển khai trên phần mềm chấm điểm nên chưa đáp ứng được tiến độ kế hoạch đề ra; tính hiệu quả trong công tác tổng hợp, đánh giá kết quả của phần mềm chưa cao. 

Bên cạnh đó, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần để xác định chấm điểm còn mang định tính, chưa lượng hóa được khối lượng công việc hoàn thành trong năm nên khó xác định, khó khăn cho việc chấm điểm. 

Một số nội dung trong câu hỏi phiếu điều tra xã hội học còn chưa khoa học, khó hiểu làm cho người trả lời và điền vào phiếu khó xác định để trả lời. Vì vậy, năm 2020, cùng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2859/QĐ-UBND ngày 21/11/2019 của UBND  tỉnh về việc ban hành quy định về quy trình đánh giá và Bộ tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm. 

Tiến hành sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện về những tiêu chí, tiêu chí thành phần không phù hợp, bất cập với thực tế và sẽ tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện phần mềm chấm điểm và bộ mẫu phiếu điều tra xã hội học để việc xác định điểm Chỉ số CCHC năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn, giúp các sở, ngành, địa phương nâng cao chất lượng CCHC tại ngành mình, đơn vị mình.         
           
Nguyễn Đình 

Tags Yên Bái cải cách hành chính nền hành chính công nghệ thông tin

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục