Yên Bái - bước tiến PCI

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2020 | 7:47:11 AM

YênBái - Từ xuất phát điểm thấp của một tỉnh miền núi khó khăn, tỉnh Yên Bái đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Bảng xếp hạng PCI của Yên Bái trong 5 năm qua liên tục tăng cao và có bước nhảy vọt từ nhóm trung bình (năm 2015) sang nhóm khá (năm 2019).

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên.


Xuất phát điểm là tỉnh miền núi, nhiều khó khăn, bất lợi nhưng với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC)…, tỉnh Yên Bái đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Điều này được minh chứng qua bảng xếp hạng PCI của Yên Bái trong 5 năm qua liên tục tăng cao và có bước nhảy vọt từ nhóm trung bình (năm 2015) sang nhóm khá (năm 2019).

Từ nỗ lực cải cách hành chính ...

Với phương châm "Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái, sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đồng bộ nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Nổi bật nhất là việc thành lập Ban Chỉ đạo PCI và ban hành Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện hàng năm, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện và định kỳ báo cáo cho UBND tỉnh. 

Bên cạnh đó, tỉnh đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã. Giờ đây, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một nơi để nộp và nhận các hồ sơ, thủ tục giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. 

Đồng thời, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh còn duy trì tổ chức đối thoạt với các doanh nghiệp thông qua chương trình "Cà phê doanh nhân” được tổ chức hàng tháng với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương. 

Tại đây, các doanh nghiệp tham gia được trực tiếp đặt câu hỏi, nêu lên khó khăn, vướng mắc và nhận được giải đáp, phương án tháo gỡ từ phía lãnh đạo tỉnh. Không chỉ cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, tỉnh Yên Bái còn tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu, hạ tầng, nhất là mạng lưới giao thông vùng, liên vùng, liên tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư. Nhờ vậy, Yên Bái ngày càng có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư, thu hút được các dự án có quy mô ngày càng lớn. 

.... Đến bước tiến mới của PCI

Với những nỗ lực trong cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thứ hạng của tỉnh Yên Bái trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh liên tục tăng trong những năm qua. Đặc biệt, vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. 

Kết quả cho thấy, Yên Bái xếp thứ 36 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố cả nước với tổng điểm 64,98, tăng 6 bậc so với năm 2018 (năm 2017, đứng thứ 46/63 tỉnh, thành phố; năm 2018 xếp thứ 42/63 tỉnh, thành phố). 

Việc tăng 6 bậc so với năm 2018 trong Bảng xếp hạng PCI đã minh chứng cho những nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân tỉnh Yên Bái trong công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư. Trong đó, chỉ số về chi phí thời gian có mức tăng tương đối khá từ 5,80 điểm (năm 2018) lên 6,78 điểm (năm 2019) hay chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh tăng từ 5,25 điểm (năm 2018) lên 6,23 điểm (năm 2019)…

Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá năng lực, môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền địa phương cấp tỉnh, thành phố. 

Đây cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại một địa phương. Chính vì vậy, cùng với những bước tiến trong PCI thì tỉnh Yên Bái cũng liên tục đón nhận các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư. 

Tính riêng trong năm 2019, tỉnh Yên Bái đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 55 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 17.200 tỷ đồng. Trong năm qua, cũng đã có trên 250 doanh nghiệp được thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp lên trên 2.100 doanh nghiệp; tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 12.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 170 triệu USD.

Hùng Cường

Tags Yên Bái bước tiến PCI

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục