Lục Yên tập trung thực hiện 6 nội dung cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2020 | 11:11:25 AM

YênBái - Huyện Lục Yên tập trung thực hiện 6 nội dung, gồm: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Lục Yên
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Lục Yên


Để đạt được kết quả trong công tác này, ngay từ cuối năm 2019, UBND huyện Lục Yên đã ban hành kế hoạch CCHC huyện Lục Yên năm 2020; từ đó, phân công nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện.

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, UBND huyện tổ chức tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2019; triển khai kế hoạch điều tra xã hội học xác định chỉ số CCHC năm 2019; ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); lập kế hoạch khắc phục hạn chế và thực hiện chính sách tinh giản biên chế đợt 2 năm 2020.

Nhờ áp dụng những giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, đến nay, công tác CCHC đã phát huy hiệu quả rõ nét. 

Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được niêm yết là 326 thủ tục; trung bình mỗi ngày có khoảng 30 lượt công dân, tổ chức, cá nhân đến giao dịch, cao điểm có thể lên tới hàng trăm người; tuy nhiên, công việc ở đây luôn được vận hành trôi chảy. 

Ông Hoàng Văn Trì ở xã Minh Tiến cho biết: "Đây là lần thứ hai tôi đến làm TTHC và lần nào cũng vậy, đều được giải quyết nhanh chóng, tận tình, thân thiện”. Tương tự, chị Hoàng Thị Phong ở thị trấn Yên Thế cũng tâm sự: "Tôi đã đến làm việc 3 lần và điều mà tôi nhận được chính là sự hài lòng”.

Công tác CCHC của huyện Lục Yên tập trung vào 6 nội dung gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Qua 6 tháng đầu năm ,việc cải cách thể chế tập trung vào việc tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND huyện ban hành. 

Việc cải cách TTHC đã luôn đảm bảo công khai, minh bạch thông tin về TTHC; tiếp cận và xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi những quy định không còn phù hợp; tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo nội dung đã công bố, giải quyết theo trình tự quy định. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện và bộ phận giao dịch một cửa cấp xã thị trấn đã tiếp nhận 16.557 hồ sơ (cấp huyện có 3.720 hồ sơ, cấp xã 12.837 hồ sơ); đã giải quyết chiếm 97% số hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ giải quyết trước hạn.

Đối với cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, UBND huyện đã tổ chức lại và đổi tên Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lục Yên; Quyết định giao chỉ tiêu biên chế cho 10 cơ quan quản lý nhà nước, 3 đơn vị sự nghiệp, 1 tổ chức hội và 51 trường học… đặc biệt thực hiện Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn, đến tháng 3/2020, 100% chức danh trưởng công an xã, thị trấn đều là công an chính quy.

Ngoài ra, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính cũng được huyện thực hiện với nhiều kết quả như bổ nhiệm 2 lãnh đạo quản lý cấp huyện; điều động, bổ nhiệm 3 lãnh đạo giữa các phòng chuyên môn; điều động, bổ nhiệm 4 lãnh đạo từ huyện về xã cùng hàng chục trường hợp khác ở cấp xã và sự nghiệp giáo dục; tổ chức thi tuyển công chức cấp xã vòng II và đã tuyển dụng được 7 công chức xã đúng quy định.

Cùng đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND huyện; áp dụng ký số và gửi liên thông văn bản điện tử lên hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành - tác nghiệp, ứng dụng việc mời họp qua tin nhắn điện thoại SMS, đưa hệ thống họp trực tuyến từ huyện đến cấp xã vào hoạt động, thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích…

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, thời gian còn lại của năm 2020 toàn huyện tập trung vào một số giải pháp như: tiếp tục kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính; rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 của các cơ quan, đơn vị, công bố các văn bản đã hết hiệu lực.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp tục tinh giản biên chế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; duy trì hiệu quả việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý, điều hành, tác nghiệp trong cơ quan hành chính thuộc UBND huyện…

 Mai Huyên (Trung tâm TT&VH huyện Lục Yên)

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục