Mù Cang Chải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 8:03:05 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều cố gắng trong cải cách hành chính (CCHC), năm 2020 địa phương đang tiếp tục hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo.

Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Cao Phạ giải quyết các thủ tục hành chính.
Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Cao Phạ giải quyết các thủ tục hành chính.

Chúng tôi có mặt tại UBND xã Cao Phạ vào ngày làm việc cuối tuần. Mặc dù đã 17 giờ 20 phút, nhưng cán bộ ở Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) và lãnh đạo UBND xã vẫn nhiệt tình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Chị Hờ Thị Pàng ở bản Lìm Mông cho biết: "So với trước kia, tôi thấy một số TTHC được rút ngắn, đơn giản hơn. Cán bộ hướng dẫn chu đáo về những thủ tục còn thiếu và những điều tôi chưa hiểu”. 

Để có được kết quả này, trong quá trình thực hiện, xã đã phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện CCHC. Bộ phận PVHCC chủ động phối hợp với các ngành nắm bắt thủ tục, chế độ, chính sách mới để hướng dẫn, giải thích cho tổ chức, công dân, giải quyết dứt điểm các nội dung công việc theo đúng quy định. 

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND huyện được biết, thời gian qua địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các xã, thị trấn; UBND huyện triển khai hệ thống một cửa điện tử tích hợp với cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; áp dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành từ huyện đến cơ sở. 

Việc ứng dụng CNTT trong CCHC và hoạt động quản lý nhà nước được duy trì và phát triển đã góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn, các quy trình được cụ thể hóa, xác định rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị, từng bước nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp của cán bộ thực thi công vụ.  

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức và công dân, UBND huyện ban hành Công văn số 1698/UBND-VP ngày 6/8/2020 về việc triển khai tích hợp một số dịch vụ công của ngành tư pháp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Công văn 1723/UBND-VP ngày 12/8/2020 về việc lập danh sách người dân, người đại diện cho tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công năm 2020.

Đồng thời UBND huyện kiện toàn danh sách nhân sự làm việc tại Bộ phận PVHCC huyện Mù Cang Chải; Báo cáo 263/BC-UBND ngày 20/8/2020 về việc rà soát, đánh giá quy định, TTHC năm 2020 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Bộ phận PVHCC huyện là 415 TTHC, cấp xã là 136 TTHC. 

Trong quý III/2020, bộ phận PVHCC cấp huyện, xã đã tiếp đón trên 5.623 lượt công dân đến liên hệ giải quyết các TTHC. Qua khảo sát, có 5.400 lượt công dân đánh giá rất hài lòng với cách thức giải quyết TTHC (chiếm tỷ lệ 96,03%), có 223 lượt đánh giá hài lòng với cách thức giải quyết TTHC (chiếm tỷ lệ 3,97%). 

Bộ phận PVHCC cấp huyện tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống phần mềm hành chính công 2.331 hồ sơ chủ yếu tập trung tại các bộ phận tư pháp 766 hồ sơ, Công an huyện 692 hồ sơ, Bảo hiểm xã hội 273 hồ sơ, cơ quan Tổ chức - Nội vụ 240 hồ sơ; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 150 hồ sơ… đã hoàn thành và trả kết quả 2.142 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; trong đó, hồ sơ đúng thời hạn là 2.142 hồ sơ đạt 100%; hồ sơ đang trong thời hạn xử lý giải quyết là 181 hồ sơ, chỉ có 8 hồ sơ bị hủy do cá nhân, tổ chức xin rút hoặc hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định.

Có thể thấy, công tác cải cách TTHC của UBND huyện Mù Cang Chải được triển khai thực hiện khá toàn diện và đồng bộ. Nội dung cải cách ngày càng đi vào chiều sâu, luôn bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua đó, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC được nâng lên. Hệ thống PVHCC cấp huyện, cấp xã được công khai minh bạch, việc phân công chức năng, nhiệm vụ và tổ chức được quy định cụ thể, rõ ràng; công tác quản lý tài chính, ngân sách chuyển biến tốt... 

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới là, một số thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của CCHC; một số xã bộc lộ nhiều hạn chế yếu kém trong chỉ đạo điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức. 

Việc giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 và liên thông của huyện đạt tỷ lệ thấp, chưa thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa bố trí công chức phụ trách lĩnh vực CNTT trong việc sử dụng và vận hành tốt hệ thống gmail công vụ, chữ ký số, hệ thống điều hành tác nghiệp, dẫn đến chưa phát huy hết hiệu quả của các ứng dụng CNTT trong giải quyết công vụ…

Quang Thiều

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục