Điểm sáng Minh Xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 1:52:12 PM

YênBái - Đã cuối giờ chiều nhưng Bộ phận Phục vụ hành chính công xã xã Minh Xuân, huyện Lục Yênvẫn còn khá đông người đến giao dịch, đội ngũ cán bộ nơi đây vẫn niềm nở trao đổi, hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Xuân giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Xuân giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Lý - người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho biết: "Tôi làm giấy khai sinh cho con. Được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, tôi nhanh chóng làm xong thủ tục, nhập hộ khẩu và đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế. Cách làm việc và giải quyết các TTHC của xã rất khoa học, tác phong chuyên nghiệp, nhanh gọn. Các TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân”.

Được biết, những năm qua, triển khai thực hiện công tác CCHC, UBND xã Minh Xuân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện Lục Yên, của Đảng ủy xã, sự hướng dẫn giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ của Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện. 

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ công chức xã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Qua đó, tạo minh bạch và công bằng, công dân có cảm giác thoải mái khi đến giao dịch. Hiện, xã có 21 cán bộ, công chức. 

Ngoài bố trí đủ số lượng, xã còn chú trọng sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi cán bộ, công chức theo đúng chức danh được tuyển dụng. Ðồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử; lấy hiệu quả công việc làm cơ sở để đánh giá cán bộ, công chức. Nhờ đó, đến nay, thời gian giải quyết các TTHC giảm từ 30 - 50% so với trước đây. 

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã luân phiên trực, tranh thủ mọi thời gian giải quyết các TTHC cho nhân dân. Vì vậy, nhiều TTHC người dân có thể lấy ngay sau 5 - 10 phút. Quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. 

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết gần 150 hồ sơ, trong đó, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch chiếm phần lớn. 100% được giải quyết trước và đúng hạn. Nhờ đó, xã luôn được đánh giá đạt loại xuất sắc trong công tác CCHC trên địa bàn huyện. 

Đồng chí Nguyễn Nguyên Đúng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "CCHC là một trong những nội dung quan trọng gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thời gian qua, Minh Xuân đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác CCHC. Xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những TTHC được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. Nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa”.

Đồng thời, UBND xã cũng đã niêm yết công khai các TTHC tại Bộ phận theo quy định; xây dựng và ban hành kế hoạch về CCHC trong thời gian tới; cán bộ, công chức của xã được tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý mới. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những mặt hạn chế, thiếu sót, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC”.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Minh Xuân đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục