Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/10/2020 | 9:20:46 AM

YênBái - Vài năm gần đây, sau khi Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trên địa bàn không cần đến cơ quan thuế mà mọi giao dịch đều thông qua mạng Internet. Người nộp thuế mỗi năm chỉ đến 1 lần vào dịp quyết toán thuế cuối năm thay vì thường xuyên phải đến Văn phòng Chi cục như trước đây.

Người dân đến Chi cục Thuế nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.
Người dân đến Chi cục Thuế nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

Ông Phạm Văn Lung - Giám đốc Công ty TNHH Thảo Lung, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho rằng: "Năm 2018 và 2019, DN chúng tôi đầu tư thêm dự án mới là trồng rừng và ươm cây giống bên cạnh hoạt động chính là gia công cơ khí, xây dựng nên các chính sách và kê khai thuế nhiều hơn. Thông qua Chi cục Thuế thành phố, các chính sách thuế mới, thủ tục thuê đất và kê khai thuế được cán bộ hướng dẫn và trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử, giảm bớt thời gian đi lại. Việc kê khai và nộp thuế khá thuận lợi khi 100% giao dịch được thực hiện qua mạng Internet”. 

Được biết, từ năm 2016, Chi cục Thuế thành phố tích cực triển khai kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử (NTĐT) và đây được xem là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thu ngân sách. Trong đó, Chi cục đẩy mạnh triển khai NTĐT trên địa bàn nhằm cải cách TTHC thuế, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua việc nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet. 

Ông Trần Quốc Toản - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố khẳng định: "Hiện nay, 100% DN trên địa bàn thành phố thực hiện việc kê khai qua mạng, giao dịch và NTĐT. Để giúp NNT nắm bắt các chính sách thuế mới, Chi cục xây dựng kênh tư vấn tuyên truyền và mở hộp thư chung dành cho NNT. Các quy định về kê khai, tính thuế được sửa đổi để phù hợp giữa việc khai thuế và ghi sổ kế toán, giảm bớt thời gian ghi chép, kê khai điều chỉnh của DN”. 

Theo ông Toản, nếu như trước đây NNT thường xuyên đến Văn phòng Chi cục để hoàn tất các thủ tục về thuế thì nay mỗi năm chỉ đến 1 lần vào dịp quyết toán thuế cuối năm. Để thực hiện tốt thu ngân sách năm 2020, đơn vị xác định các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực và loại thuế còn thất thu để triển khai các giải pháp, biện pháp quản lý nguồn thu. 

Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT ở tất cả các khâu, bộ phận thông qua việc phân loại NNT; đồng thời, đổi mới phương thức, mở rộng các kênh hỗ trợ. 

Qua thực hiện tốt cơ chế "một cửa”, thực hiện có hiệu quả ứng dụng quản lý thuế tập trung vào công tác quản lý TTHC thuế mang lại hiệu quả cao nhất cho cả NNT và cơ quan thuế. 

Trước yêu cầu bức thiết về cải cách TTHC hướng đến một nền hành chính công minh bạch, hiệu quả, Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt việc kê khai và nộp thuế qua mạng. 

Thực thi nhiệm vụ ở địa bàn có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất tỉnh, hoạt động ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nên nhiều năm nay Chi cục Thuế thành phố luôn quyết tâm thực hiện tốt quản lý thuế để chống thất thu ngân sách. Trong đó, công tác kiểm tra thuế được xem là giải pháp quan trọng để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có hành vi trốn hoặc gian lận thuế. 

Nhờ làm tốt công tác chống thất thu ngân sách nên công tác thu ngân sách 9 tháng năm 2020 Chi cục Thuế thành phố đã thu đạt 400,9 tỷ đồng, bằng 79% dự toán pháp lệnh, bằng 72% dự toán phấn đấu của tỉnh giao, bằng 61% dự toán phấn đấu của thành phố, bằng 119% so với cùng kỳ. Trong đó, thuế phí thu đạt 271,5 tỷ đồng; tiền giao đất  thu đạt 129,4 tỷ đồng. 

Cùng đó, Chi cục đã phát hiện kiểm tra và xử lý vi phạm phạt đối với 200 lượt NNT chậm nộp báo cáo, sử dụng, bảo quản hóa đơn không đúng quy định với số tiền xử phạt trên 175 triệu đồng, thực hiện 57 cuộc kiểm tra tại trụ sở NNT bằng 74% kế hoạch, số tiền thuế truy thu, xử phạt vi phạm hành chính là 523,6 triệu đồng, giảm lỗ 1,03 tỷ đồng, giảm khấu trừ 109,9 triệu đồng.

Quang Thiều

Tags Chi cục Thuế thành phố Yên Bái thủ tục hành chính doanh nghiệp người nộp thuế nộp thuế điện tử

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục