Yên Bái: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2021 | 7:47:05 AM

YênBái - Để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), công tác tuyên truyền là một trong 6 nội dung, giải pháp đã được tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với thực tiễn cơ sở.

Cải cách hành chính được tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Trong ảnh: Một tiểu phẩm tại Hội thi Tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới và thanh niên Yên Bái với cải cách hành chính do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.  (Ảnh: Thu Trang)
Cải cách hành chính được tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Trong ảnh: Một tiểu phẩm tại Hội thi Tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới và thanh niên Yên Bái với cải cách hành chính do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức. (Ảnh: Thu Trang)

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, hàng năm, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, có hiệu quả, lồng ghép với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Trong đó, Báo Yên Bái phối hợp thường xuyên với Sở Nội vụ xây dựng chuyên mục CCHC trên các ấn phẩm, mỗi năm đăng tải trên 300 tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về công tác CCHC.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức thực hiện và phát sóng trên 1.500 tin, bài, phóng sự, chuyên mục, tọa đàm và nội dung phát thanh về CCHC từ tỉnh đến cơ sở, nhiều nội dung được biên dịch ra 3 thứ tiếng: Thái, Mông, Dao, phát trong các chương trình phát thanh và truyền hình tiếng dân tộc, phát trên kênh phát thanh và truyền hình Yên Bái và cộng tác với VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam.
 
Cổng Thông tin điện tử tỉnh đăng tải các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương và của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại trực tuyến, tọa đàm và giải đáp chính sách giữa lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh với nhân dân, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận và trả lời nhiều câu hỏi của công dân, tổ chức, định hướng cho các trang thành viên là các website của huyện, thị, thành phố và các sở, ban, ngành duy trì việc đăng tải các nội dung liên quan đến công tác CCHC. 

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tuyên truyền về CCHC thông qua các cuộc họp, hội nghị, giao ban và trên trang thông tin điện tử, bản tin của cơ quan, đơn vị; qua các chuyên mục, phóng sự, điểm tin của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và của tỉnh. UBND các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC. 

Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền CCHC vào hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn; phát huy có hiệu quả vai trò của trung tâm truyền thông và văn hóa cấp huyện, trang thông tin điện tử của huyện trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực, những kết quả đạt được hoặc chưa hiệu quả của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực nhiệm vụ cải cách hành chính… 

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về công tác CCHC; nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cùng chung tay xây dựng nền hành chính minh bạch, công khai, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động tuyên truyền ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn về công tác CCHC còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của một bộ phận cán bộ tại cơ sở về CCHC đã nâng lên một bước song vẫn còn những hạn chế nhất định. Tài liệu tuyên truyền về công tác CCHC đến người dân còn ít, số lượng tài liệu được biên dịch sang tiếng dân tộc còn ít, nội dung tuyên truyền về CCHC trên hệ thống thông tin cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác phối hợp, thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với các cơ quan thông tin, truyền thông đôi lúc chưa tích cực, chưa thật sự hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC gắn với việc tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, năm 2021 và những năm tiếp theo, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan truyền thông, các sở, ngành, địa phương cần làm tốt công tác thông tin, phổ biến về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát thực hiện nhiệm vụ CCHC; tổ chức tuyên truyền CCHC thông qua ngôn ngữ các dân tộc thiểu số. 

Bên cạnh đó, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến trong công tác CCHC; phê phán những hiện tượng tiêu cực, trì trệ, vướng mắc; thái độ, hành vi, ứng xử không đúng mực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Gắn công tác tuyên truyền CCHC với thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; xây dựng thực hiện quy ước, hương ước tại các địa phương; hướng dẫn nội dung, tổ chức sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; thông qua tổ chức các cuộc thi viết, hội thi sân khấu hóa, phát hành tờ rơi tuyên truyền... 

Nguyễn Đình

Tags Yên Bái tuyên truyền cải cách hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục