Yên Bái: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2021 | 8:03:58 AM

YênBái - Thời gian qua, ngành thuế Yên Bái đã tập trung quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế và luôn lấy doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã giúp ngành đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt nhất người dân, DN.

Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính thuế mới.
Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính thuế mới.

Đến nay, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tới 100% chi cục thuế trực thuộc. Có 98% số DN đang hoạt động, tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử; 97% DN đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử; 95% DN tham gia, thực hiện thủ tục hoàn thuế điện tử. 

Cùng đó, ngành Thuế cũng phối hợp với các cơ quan đăng ký kinh doanh trao đổi thông tin giúp giảm thời gian xử lý TTHC thuế, mang lại lợi ích thiết thực cho NNT. Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giúp cán bộ thuế xử lý thông tin ngày càng tốt hơn, tạo thuận lợi cho việc chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, từ đó thời gian giải quyết hồ sơ sẽ được giảm thiểu. 

Có thể nói, việc triển khai các ứng dụng thuế điện tử đã tạo sự cách biệt về chi phí tuân thủ của thủ tục thuế với các nhóm thủ tục khác, chứng minh rằng xu thế điện tử hóa việc thực hiện TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn và thực sự đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN. Điều này cũng đã được cộng đồng DN khẳng định thông qua kết quả đánh giá mức độ hài lòng của DN năm 2019 do VCCI công bố. Theo đó, sự hài lòng của NNT với sự phục vụ của cơ quan thuế năm 2019 là 7,79 điểm, đạt tỷ lệ 78 điểm phần trăm, tăng 3% so với năm 2016. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, năm 2020, ngành thuế đã chủ động và thường xuyên rà soát các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ đảm bảo cho việc triển khai tại cơ sở đúng quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, giảm thiểu các phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tăng chỉ số nộp thuế cho địa phương; thực hiện đầy đủ và kịp thời công tác công khai các TTHC thuế tại trung tâm, bộ phận phục vụ hành chính công các cấp, bộ phận "một cửa” cơ quan thuế; đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp cho NNT thực hiện và kiểm soát việc thực hiện các TTHC của cơ quan thuế. 

Đến nay, ngành đã công khai 299 TTHC được chuẩn hóa tại cơ quan thuế các cấp và trên Trang Thông tin điện tử về lĩnh vực quản lý thuế, trong đó 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 164 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế. 

Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuế và các thủ tục thuế khác về thuế được thực hiện nhanh gọn, trả kết quả đúng thời gian quy định, qua đó đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật thuế của NNT. 

Theo Cục Thuế, năm 2020, đã có 100% số doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, nộp điện tử, hóa đơn điện tử và thực hiện triển khai dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử đối với 6/6 chi cục thuế; chỉ tiêu nộp thuế điện tử liên tục duy trì đạt tỷ lệ trên 95% ở cả 3 tiêu chí; tăng cường sử dụng chữ ký số trong công việc chuyên môn.

Tiếp nhận và xử lý 100% hồ sơ hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với hoàn thuế theo dự án đầu tư và hoàn thuế đối với hoạt động xuất khẩu; triển khai, vận hành, hỗ trợ và nâng cấp kịp thời các ứng dụng của ngành, hỗ trợ 1.212 lượt yêu cầu; đảm bảo cơ sở hạ tầng truyền thông, cung cấp các thiết bị tin học đáp ứng số lượng người sử dụng, cài đặt, phân quyền và cấu hình ứng dụng trên hệ thống máy chủ tại các chi cục thuế và Cục Thuế.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và là năm cuối thời điểm ổn định ngân sách nên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, để hoàn thành nhiệm vụ cải cách TTHC của ngành, nhất là nhiệm vụ thu NSNN, Cục Thuế quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN được Bộ Tài chính giao là 2.564 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao 4.000 tỷ đồng, trong đó: thu hải quan 320 tỷ đồng; thu nội địa 3.680 tỷ đồng.
Quang Thiều

Tags Yên Bái cải cách thủ tục hành chính thuế

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục