Yên Bình phát huy hiệu quả cấp cứu “một cửa”

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 7:52:42 AM

YênBái - Cấp cứu là hoạt động quan trọng nâng cao khả năng và cơ hội sống cho người bệnh cấp cứu. Xác định được điều đó, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã xây dựng và duy trì hoạt động mô hình cấp cứu “một cửa” tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Bệnh nhân được theo dõi tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.
Bệnh nhân được theo dõi tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Bà Nguyễn Thị Kim ở xã Phúc An, huyện Yên Bình, 77 tuổi nhập viện với  triệu chứng ho, khó thở, choáng váng. Bà được nhân viên y tế tiếp đón chu đáo và chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu, được chẩn đoán viêm phế quản, suy tim, huyết áp cao. Nhờ được can thiệp kịp thời nên bà đã qua cơn nguy kịch và dần bình phục. 

Chị  Đỗ Thị Hằng - con gái của bà Kim phấn khởi: "Mẹ tôi tuổi cao thường xuyên đau ốm. Trước đây, mỗi lần nhập viện phải qua nhiều thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bây giờ, các thủ tục đã nhanh gọn hơn nhiều. Mẹ tôi nhập viện được can thiệp kịp thời, thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà. Chúng tôi rất phấn khởi và tin tưởng các y, bác sĩ ở đây”.

Chung nhận xét với chị Hằng, anh Nguyễn Hoàng Huy ở xã Thịnh Hưng cho biết: "Cá nhân tôi và nhiều người đánh giá cao hoạt động mô hình này, hơn thế, đội ngũ cán bộ y tế làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tận tình, chia sẻ và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân”. Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, mô hình cấp cứu "một cửa” đã có những đóng góp tích cực, vừa cắt giảm thủ tục hành chính vừa tăng tỷ lệ thành công trong cấp cứu và điều trị bệnh. 

Theo đó, khi vào cấp cứu tại Trung tâm, bệnh nhân sẽ được chuyển thẳng vào Khoa Hồi sức cấp cứu thay vì phải đăng ký qua phòng khám như trước. Tại đây, bệnh nhân sẽ được đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn sâu điều trị cấp cứu tích cực bằng các trang thiết bị y tế hiện đại. Khi qua được tình trạng cấp cứu hoặc ổn định tình trạng cấp cứu huyết động, bệnh nhân sẽ được chuyển về các khoa lâm sàng để điều trị hoặc chuyển lên tuyến trên khi cần thiết. Với tính chất như vậy, mô hình sẽ tận dụng được "giờ vàng” trong cấp cứu, tăng tỷ lệ điều trị khỏi cũng như khả năng cứu sống người bệnh. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: "Đây là mô hình cấp cứu một cửa đầu tiên được xây dựng và thực hiện tại trung tâm y tế tuyến huyện của tỉnh Yên Bái. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Trung tâm đã cử 22 lượt cán bộ y, bác sĩ, điều dưỡng về các bệnh viện tuyến Trung ương để học về hồi sức cấp cứu. Bên cạnh đó, hàng tuần, Trung tâm tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, bình bệnh án để các y, bác sĩ có điều kiện trao đổi, chia sẻ kiến thức, từ đó nâng cao chất lượng KCB, nhất là công tác hồi sức cấp cứu”.

Cùng với duy trì hiệu quả mô hình này, Trung tâm còn kiện toàn Tổ cấp cứu 115 do Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu làm Đội trưởng. Việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện có vai trò quan trọng giúp giảm nguy cơ tử vong và giảm mức độ thương tật cho người bệnh, nhất là đối với trường hợp nguy kịch, từ đó giảm gánh nặng bệnh tật và tài chính cho bệnh nhân và gia đình. 

Trần Minh - Hồng Giang

Tags Yên Bình cấp cứu bộ phận một cửa Tổ cấp cứu 115

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục