Yên Bái tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/6/2021 | 7:50:09 AM

YênBái - Từ 2015 - 2020, Yên Bái đã tăng 18 bậc trên bảng xếp hạng (từ vị trí thứ 51/63 tỉnh năm 2015 lên vị trí 33/63 năm 2020) theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại chương trình “Cafe doanh nhân” tháng 4/2021.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại chương trình “Cafe doanh nhân” tháng 4/2021.

Theo báo cáo PCI năm 2020 do VCCI công bố, Yên Bái xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố và nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành trung bình. Năm 2020 tăng 9 bậc so với năm 2018 (đứng thứ 42/63) và tăng 3 bậc so với năm 2019 (đứng thứ 36/63). 

So với các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (theo cách phân chia khu vực của VCCI), Yên Bái đứng ở vị trí 6/14, giữ vị trí bằng năm 2018 và giảm 1 bậc so với năm 2019. 

Kết quả trên cho thấy, tỉnh Yên Bái đã có nhiều cải thiện để tăng về thứ hạng, phản ánh những nỗ lực mạnh mẽ trong công tác điều hành của các cấp, các ngành, địa phương thời gian qua. 

Trong tổng hợp điểm số của 10 chỉ số thành phần thì số điểm ở mức khá chỉ có 3/10 chỉ số (tăng 1 chỉ số so với năm 2019). So với các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc, Yên Bái xếp vị trí 6/14, đứng sau Thái Nguyên, Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Giang, Tuyên Quang. 

Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2020, có 5 chỉ số thành phần tăng điểm và 5 chỉ số thành phần giảm điểm. Trong đó, chỉ số Chi phí không chính thức tăng 1,31 điểm và tăng 35 bậc (xếp vị trí thứ 14/63 tỉnh, thành phố). 

Đặc biệt, chỉ số Tiếp cận đất đai, tuy điểm số tăng không nhiều so với năm 2019 (chỉ tăng 0,61 điểm) nhưng lại tăng 30 bậc so với 2019, ở vị trí thứ 29/63 tỉnh. Chỉ số Gia nhập thị trường mặc dù thấp điểm hơn 0,48 điểm so với năm 2019 nhưng vẫn được đánh giá tương đối cao với 7,50 điểm (chỉ số có số điểm cao nhất trong 10 chỉ số thành phần)… 

Theo kết quả đánh giá PCI năm 2020, tỉnh đạt 63,35 điểm, xếp thứ 33 (tỉnh trung vị là 63,44 điểm, xếp ở vị trí thứ 32), cho thấy khoảng cách từ vị trí xếp hạng của tỉnh Yên Bái đến vị trí tỉnh trung vị không xa (1 bậc) và điểm số chênh lệch không lớn (chỉ có 0,09 điểm).

Với lợi thế về hệ thống giao thông đường thuận tiện giao lưu phát triển kinh tế, tài nguyên khoáng sản phong phú, đất sản xuất nông nghiệp thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nhân lực dồi dào… nên Yên Bái luôn duy trì và phát huy tốt những lợi thế đó để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư. Cải cách hành chính được tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh. 

Hiện nay, 100% số thủ tục hành chính của tất cả các sở, ngành của tỉnh đã thực hiện theo phương án "5 tại chỗ” tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cũng thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định hiện hành, tạo thuận lợi và giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp và người dân; ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Tỉnh cũng kiểm soát tốt dịch Covid-19, thực hiện tốt "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội…

Để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, Yên Bái tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền các cấp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, phấn đấu từng bước đưa vị trí xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh vào tốp đầu của nhóm khá trên cả nước và nằm ở nhóm đầu của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. 

Quang Thiều

Tags Yên Bái PCI chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh VCCI

Các tin khác
Bộ phận giao dịch một cửa, một cửa liên thông thành phố Yên Bái hoạt động hiệu quả, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân.

Xác định xây dựng các nền tảng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông hiện đại, đồng bộ, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, tỉnh Yên Bái tiếp tục nâng cao hoạt động chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030.

Một góc thị trấn Mù Cang Chải hôm nay.

Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI). Tuy nhiên, qua đánh giá năm 2020 địa phương vẫn xếp vị trí cuối bảng 9/9 địa phương về DCI với tổng điểm là 70,14/100 điểm.

Chi cục Thuế thành phố Yên Bái luôn chú trọng tạo thuận lợi cho người nộp thuế về thủ tục hành chính.

Cục Thuế tỉnh đã đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm với 47 đầu công việc; xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Cán bộ Văn phòng Sở GD&ĐT nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.

Triển khai, áp dụng thực hiện các sáng kiến, giải pháp; tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; thông qua phương án đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, chức năng quản lý (cấp chứng nhận trường trung học đạt kiểm định chất lượng giáo dục; chuyển trường đối với học sinh THPT; chuyển trường đối với học sinh THCS)… là những giải pháp hữu hiệu mà ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục