Yên Bái phấn đấu giữ vững chỉ số PAR INDEX trong Top 30 cả nước năm 2021

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/7/2021 | 12:29:03 PM

YênBái - Sáng 12/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (ĐTKD) và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Các đồng chí: Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD của tỉnh đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD được nâng lên rõ rệt và có nhiều chuyển biến tích cực. 

Hiệu quả và tác động của công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD ngày càng được thể hiện rõ nét thông qua kết quả điều tra xã hội học, thăm dò ý kiến đánh giá của doanh nghiệp, người dân cũng như thứ bậc xếp hạng của tỉnh tăng đều qua các năm. Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh xếp thứ 24/63 tỉnh và xếp thứ 6/14 các tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc với tổng điểm đạt được là 84,70 điểm, tăng 3,04 điểm và tăng 2 bậc so với năm 2019. 

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp hạng thứ 16/63 tỉnh, với tỷ lệ hài lòng là 88,61%, tăng 1,77% và tăng 3 bậc so với năm 2019. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt 43,13 điểm, tăng 0,71 điểm và 14 bậc so với năm 2019; xếp thứ 28 và nằm trong nhóm Trung bình cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp vị trí thứ 33/63 tỉnh với 63,35 điểm, tăng 3 bậc và nằm trong nhóm có năng lực điều hành trung bình.



Lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái phát biểu ý kiến tham luận tại Hội nghị

Về mục tiêu năm 2021, Yên Bái phấn đấu duy trì đà tăng ổn định của các chỉ số,. Trong đó, Chỉ số PAR INDEX của tỉnh tăng từ 2 bậc trở lên so với năm 2020 và tiếp tục giữ vững vị trí nằm trong Top 30 của cả nước; Chỉ số PAPI tăng từ 2 bậc trở lên so với năm 2020; tiếp tục cải thiện tốt và đồng bộ 8 nội dung đánh giá (duy trì ổn định ở nhóm thứ 3/4 nhóm, không có chỉ số nội dung mức thấp nhất). Chỉ số PCI tăng từ 2 - 4 bậc trở lên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD của tỉnh như: sự vào cuộc, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn chưa cao; chưa nhận thức đầy đủ về tính cấp thiết, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC đối với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số nội dung trong thực hiện Chỉ số PCI cấp tỉnh còn thấp như: công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết các thủ tục đất đai còn chậm; cải cách TTHC chưa thực sự quyết liệt; chưa có cơ chế hiệu quả để tố cáo, xử lý cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp...



Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC và cải thiện môi trường ĐTKD. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, địa phương xác định CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD là một trong 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng các giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, hiệu quả để cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần; quyết tâm khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém; phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; xác định nhiệm vụ CCHC, nhất là cải cách TTHC, cải thiện môi trường ĐTKD là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích nhân rộng cách làm mới, mô hình hay để tạo động lực thúc đẩy công tác CCHC, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. 





Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD của tỉnh năm 2020

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phát huy vai trò cơ quan thường trực tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo CCHC, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh chịu trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong lĩnh vực CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh và thực hiện việc đánh giá chấm điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2021 và nâng cao Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD và nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh năm 2020. 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng 12 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, cải thiện môi trường ĐTKD và nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh năm 2020. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái chỉ số PAR INDEX Top 30

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục