Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái: Khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2021 | 7:48:42 AM

YênBái - Năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đứng thứ 15/19 sở, ban, ngành về thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), tăng 4 bậc so với năm 2019. Đây cũng là kết quả của sự nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn tại hạn chế trong thực hiện CCHC tại đơn vị.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Yên Bái tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Yên Bái tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cũng trong năm 2020, thực hiện chỉ số tiếp cận đất đai, Sở TN&MT đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ: xây dựng để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy định giải quyết tháo gỡ các vướng mắc về đất đai, quản lý tài nguyên nước, khoáng sản để huy động nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh việc giám sát khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. 

Đánh giá tác động môi trường để sàng lọc dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, phòng ngừa, giảm thiểu, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và các nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, Sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về TN&MT; khi tiếp nhận hồ sơ TTHC đều được ưu tiên giải quyết ngay. 

Nỗ lực của Sở TN&MT đã góp phần những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, chỉ số tiếp cận đất đai tăng đều qua các năm 2018 là 5,99 điểm; năm 2019 là 6,11 điểm; năm 2020 là 6,72 (tăng 0,61 điểm so với năm 2019), góp phần quan trọng vào nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. 

Tuy nhiên, trong thực hiện chỉ số tiếp cận đất đai của Sở TN&MT vẫn còn một số tồn tại hạn chế: công tác lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm; việc tham mưu ban hành cơ chế, chính sách, tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực chưa đạt hiệu quả như mong muốn, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc của tổ chức và cá nhân chưa kịp thời được giải quyết… nên chỉ số tiếp cận đất đai mặc dù có tăng nhưng chưa cao.

Nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế đó, để nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong năm 2021 và trong thời gian tới, Sở TN&MT đã nghiêm túc triển khai thực hiện một số biện pháp cụ thể. Đó là, tiếp tục chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TN&MT nhằm nâng cao năng lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Qua đó, nâng cao mức độ hài lòng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với Sở góp phần cải thiện điểm đánh giá qua điều tra xã hội học trong chỉ số CCHC và tăng thứ hạng năng lực cạnh tranh của Sở năm 2021. 

Đồng thời, tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ về CCHC đã được Sở giao tại các văn bản đã ban hành. Sở cũng chủ động tham mưu giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực được giao của đơn vị mình đảm bảo tiến độ về thời gian, chất lượng; khắc phục tình trạng tham mưu giải quyết TTHC quá thời hạn quy định. 

Mỗi phòng, đơn vị đề xuất các sáng kiến hoặc giải pháp, cơ chế mới về CCHC để được Hội đồng sáng kiến của Sở công nhận, đồng thời phải được áp dụng và mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn thì mới đạt điểm CCHC; quan tâm việc cung cấp tài liệu kiểm chứng chứng minh kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC về Văn phòng Sở khi được yêu cầu. Cùng đó, gắn công tác thi đua khen thưởng với thực hiện các nhiệm vụ trong CCHC của Sở.

Để nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, Sở TN&MT cũng sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp: chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường; phối hợp làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án có vốn đầu tư Nhà nước, dự án có vốn đầu tư nước ngoài; thẩm định hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. 

Đối với nhiệm vụ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực đất đai cho các tổ chức sử dụng đất, Sở chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, các huyện, thành phố, thị xã để kịp thời tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thời gian chậm nhất sau 10 ngày được phân công nhiệm vụ. Trường hợp những vụ việc phức tạp, vượt quyền hạn kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ theo quy định.
Thu Hạnh

Tags Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cải cách hành chính thẩm định phê duyệt quy hoạch kế hoạch sử dụng đất

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục