Yên Bái: Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2021 | 11:15:38 AM

YênBái - Nhằm thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 lĩnh vực công tác cải cách hành chính (CCHC) xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch phục vụ nhân dân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, góp phần nâng cao và đẩy mạnh công tác CCHC năm 2021.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Theo đó, UBND tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Quyết định 2218 của Thủ tướng Chính phủ về giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, rà soát, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, đồng bộ, hiệu quả ở các cơ quan Nhà nước. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công của tỉnh… 

Để tạo thuận lợi cho người dân trong tra cứu, tìm hiểu thông tin, đến nay, các cơ quan, tổ chức, địa phương trong tỉnh đã thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các TTHC và kết quả, tiến độ giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. 

Từ giữa tháng 12/2020 đến tháng 6/2021, tỉnh đã tổ chức 12 cuộc đối thoại trực tuyến, tọa đàm và giải đáp chính sách giữa lãnh đạo các sở, ngành, địa phương với nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Thực hiện cải cách thể chế, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản mới, văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế. 

Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành 24 quyết định công bố danh mục TTHC với 429 TTHC. 

Các TTHC sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh công bố đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, đảm bảo việc kết nối, tích hợp dữ liệu TTHC với 18 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và 9 trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện. 

Hiện tại, 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đã công khai TTHC đầy đủ, đúng quy định tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC; 100% TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử và trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. 

6 tháng đầu năm, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là gần 1.500 TTHC cấp tỉnh; 298 TTHC cấp huyện; 108 TTHC cấp xã. Từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống hơn 315.000 hồ sơ, trong đó 306.427 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,98%.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát, xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức bộ máy, biên chế. Trong đó, có 15 cơ quan đáp ứng các tiêu chí theo quy định, 6 cơ quan phải sắp xếp tổ chức bộ máy do có cơ cấu tổ chức bên trong không đủ tiêu chí thành lập. Đối với cấp tỉnh, xây dựng phương án sắp xếp 5 đơn vị trực thuộc 4 cơ quan không đủ tiêu chí thành lập, xây dựng phương án sắp xếp 175 phòng và cơ cấu tổ chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập. 

Đối với cấp huyện, thực hiện sắp xếp 25 đơn vị sự nghiệp công lập không đủ tiêu chí thành lập; xây dựng phương án sắp xếp 125 phòng và cơ cấu tổ chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; quyết định sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Bình… 

Thực hiện xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, đến nay hệ thống hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện bằng hình thức trực tuyến đã được triển khai đến 100% văn phòng cấp ủy và chính quyền các huyện, thị, thành phố và 108/173 xã, phường, thị trấn. 

Đặc biệt ứng phó kịp thời, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, tích cực sử dụng các phần mềm chung của tỉnh, các hệ thống cơ sở dữ liệu để truyền đưa, sử dụng văn bản điện tử trên môi trường mạng. 

Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Y tế nâng cấp hệ thống sàng lọc và xét nghiệm Covid-19, bổ sung thêm chức năng truy vết các đối tượng F0, F1, F2 và các bệnh liên quan; quản lý các đối tượng tại khu cách ly tập trung và tại nhà; tổng hợp, thống kê số liệu về truy vết, sàng lọc, xét nghiệm và cách ly. 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện CCHC đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư. Đây chính là tiền đề, động lực đưa Yên Bái sớm trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái hành chính công doanh nghiệp thủ tục hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục