Phường Yên Ninh nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/9/2021 | 7:48:39 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.500 hồ sơ các loại liên quan đến các lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công, tư pháp, hộ tịch, chứng thực...

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.500 hồ sơ các loại.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.500 hồ sơ các loại.

Ông Nguyễn Xuân Chiến - Chủ tịch UBND phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: Công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Đảng ủy, chính quyền phường quan tâm chỉ đạo sát sao, tăng cường kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các nhiệm vụ CCHC; gắn nhiệm vụ thực hiện CCHC với công tác chuyên môn và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục. 

Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở phường, nhất là những quy định chính quyền phải thực hiện công khai minh bạch về những việc cần phải thông báo cho nhân dân biết, những việc nhân dân bàn và quyết định, những việc nhân dân giám sát kiểm tra. 

Thông qua mô hình "một cửa”, "một cửa liên thông”, cán bộ, công chức được làm việc trong môi trường khang trang, khoa học, được tập huấn, bồi dưỡng, kịp thời tiếp thu những thay đổi của chế độ chính sách. Từ đó, tham mưu với UBND phường giải quyết những nội dung công việc cho công dân đảm bảo đúng thời gian và chính sách theo quy định. 

Đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc; tiếp cận những ứng dụng của công nghệ thông tin. Tạo điều kiện nhanh gọn, thuận tiện cho các tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. 

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.500 hồ sơ các loại liên quan đến các lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công, tư pháp, hộ tịch, chứng thực... Thời hạn thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) được rút ngắn, không còn tình trạng tồn đọng, kéo dài gây khó khăn bức xúc cho nhân dân.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, UBND phường chú trọng đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, từng bước đổi mới phương thức làm việc, hiện đại hóa đầu tư trang thiết bị làm việc, bố trí phòng làm việc hợp lý, phòng làm việc theo cơ chế "một cửa”, góp phần triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đề ra. 

Rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện chặt chẽ quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên rà soát TTHC trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Những thủ tục không còn phù hợp đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bãi bỏ, bổ sung theo thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến liên hệ, giao dịch. Tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề tồn đọng, bức xúc mà nhân dân quan tâm. 

Thực hiện nghiêm túc quy định về những việc phải công khai để nhân dân biết, những việc nhân dân bàn và quyết định, tổ chức tiếp dân định kỳ và đột xuất; giải quyết kịp thời đơn thư của tổ chức và công dân theo quy định của pháp luật; tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính địa phương. 

Đức Toàn

Tags phường Yên Ninh thành phố Yên Bái cải cách hành chính nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước Phục vụ hành chính công quy chế dân chủ "một cửa” "một cửa liên thông”

Các tin khác
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và NSDLĐ, nhưng đây cũng là một chính sách chưa có tiền lệ.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên

Khác hẳn cách giải quyết thủ tục hành chính trước đây khi người dân phải đi "tìm” cán bộ xã thì nay người dân được đón tiếp ngay tại trụ sở UBND xã. Đội ngũ cán bộ luôn đủ 4 người phụ trách các lĩnh vực: lao động- thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê.

Mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn” đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo.

Vào ngày thứ Năm hàng tuần, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa”. Các văn bản, giấy tờ được giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay trong ngày. Đó chính là mô hình "Ngày thứ Năm không hẹn" đang thực hiện tại bộ phận “một cửa” xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã cập nhập, áp dụng các khoa học công nghệ mới như phương pháp đo đạc, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong chuyên môn đảm bảo khoa học chuyên nghiệp, không rườm rà thủ tục hành chính, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục