Đại Đồng: "Một cửa" thuận lơi cho người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 7:48:34 AM

YênBái - Anh Nguyễn Hữu An, thôn Hương Giang chia sẻ: Tôi đến đăng ký làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ xã tận tình hướng dẫn nên mặc dù các thủ tục rườm rà, nhiều điểm mới xong chỉ một ngày là xong các thủ tục. Tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả "một cửa” liên thông rất thuận lợi, không phải đi nhiều chỗ như trước đây.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” xã Đại Đồng.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” xã Đại Đồng.

Bà Phạm Thị Thu Hằng - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, huyện Yên Bình cho biết: Với quan điểm làm hết việc chứ không làm hết giờ, không gây khó dễ cho người dân, tổ chức, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, huyện về cải cách hành chính (CCHC), UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 08/01/2021 về CCHC năm 2021, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc nội dung; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện... 

Để công tác CCHC thực hiện hiệu quả, đồng bộ, ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ thuộc bộ phận phục vụ hành chính công nghiêm túc triển khai các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên cập nhật phần mềm, vào sổ theo dõi về việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã kịp thời, không để bị quá hạn. 

Cùng với đó, lãnh đạo UBND xã thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy định về sử dụng thời gian làm việc, việc phân công, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức xã, việc cập nhật niêm yết công khai các thủ tục hành chính của từng lĩnh vực chuyên môn... 

Theo đó, các loại phí, lệ phí được, quy trình thực hiện các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận giao dịch "một cửa” giúp người dân, các tổ chức nắm rõ quy trình; quán triệt, học tập nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân… 

Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc giao dịch, UBND xã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Tại Bộ phận phục vụ hành chính công, xã phân công 4 cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, kiểm tra và theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần; mỗi lĩnh vực phân công thêm 1 cán bộ dự phòng. Đặc biệt, xã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức để đáp ứng tốt nhu cầu công việc. 

Đến nay, trên 94,5% cán bộ công chức của xã có trình độ đại học. 100% cán bộ công chức xã có máy tính kết nối Internet, máy in và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để phục vụ việc nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu. Chủ tịch UBND xã thực hiện việc quản lý, điều hành văn bản liên thông nội bộ giữa lãnh đạo UBND với các cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và giảm chi phí hành chính. 

Hàng ngày, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện nhanh gọn: buổi sáng kết thúc tiếp nhận lúc 11 giờ, trả kết quả lúc 11 giờ 30 phút; buổi chiều tiếp nhận hồ sơ kết thúc lúc 16 giờ 30 phút và trả kết quả lúc 17 giờ 30 phút. 

Anh Nguyễn Hữu An, thôn Hương Giang chia sẻ: Tôi đến đăng ký làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ xã tận tình hướng dẫn nên mặc dù các thủ tục rườm rà, nhiều điểm mới xong chỉ một ngày là tôi làm xong các thủ tục. Tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả "một cửa” liên thông rất thuận lợi, không phải đi nhiều chỗ như trước đây. 

Cùng chung cảm nhận, anh Đoàn Xuân Lý thôn Hồng Bàng cho hay: Nếu trước đây, muốn sao kê giấy tờ phải xin xác nhận của thôn rồi đến xã, chạy đi chạy lại mấy ngày mới xong nhưng giờ, tất cả đều ở Bộ phận "một cửa” tiếp nhận giải quyết hẹn ngày đến lấy, thủ tục cũng cắt giảm nhiều nên tôi thấy khá thuận tiện. 

Việc thực hiện theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” đã rút ngắn các thủ tục rườm rà; các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên Bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện  phân loại, thẩm định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Những hồ sơ, thủ tục đơn giản sẽ được trả kết quả trong ngày, còn lại sẽ hẹn người dân theo đúng thời gian, quy trình hồ sơ. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận, giải quyết xong trên 712 hồ sơ đảm bảo đúng hạn, kịp thời, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Theo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ giải quyết thủ tục, hồ sơ đúng hạn của xã đạt 100%.

Thanh Tân

Tags phục vụ nhân dân thủ tục hành chính cải cách hành chính bộ phận phục vụ hành chính công "một cửa”

Các tin khác
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và NSDLĐ, nhưng đây cũng là một chính sách chưa có tiền lệ.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên

Khác hẳn cách giải quyết thủ tục hành chính trước đây khi người dân phải đi "tìm” cán bộ xã thì nay người dân được đón tiếp ngay tại trụ sở UBND xã. Đội ngũ cán bộ luôn đủ 4 người phụ trách các lĩnh vực: lao động- thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê.

Mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn” đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo.

Vào ngày thứ Năm hàng tuần, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa”. Các văn bản, giấy tờ được giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay trong ngày. Đó chính là mô hình "Ngày thứ Năm không hẹn" đang thực hiện tại bộ phận “một cửa” xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã cập nhập, áp dụng các khoa học công nghệ mới như phương pháp đo đạc, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong chuyên môn đảm bảo khoa học chuyên nghiệp, không rườm rà thủ tục hành chính, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục