Cải cách hành chính ở Tuy Lộc: Nhanh, gọn, rõ

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2022 | 7:30:33 AM

YênBái - Đến Bộ phận một cửa xã Tuy Lộc làm thủ tục khai sinh cho con, anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết: "Lần này tôi đến để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con, hồ sơ đầy đủ nên giấy khai sinh được cấp luôn trong ngày. Đồng chí cán bộ xã cũng làm luôn hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cháu và hẹn ngày đến lấy rõ ràng”.

Người dân làm thủ tục tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tuy Lộc.
Người dân làm thủ tục tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tuy Lộc.

Đến Bộ phận một cửa xã Tuy Lộc làm thủ tục khai sinh cho con, anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết: "Mỗi lần có việc cần đến đây tôi đều được cán bộ xã niềm nở tiếp đón, hướng dẫn tận tâm. Vì vậy, thủ tục nào cũng được giải quyết nhanh, gọn. Lần này tôi đến để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con, hồ sơ đầy đủ nên giấy khai sinh được cấp luôn trong ngày. Đồng chí cán bộ xã cũng làm luôn hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cháu và hẹn ngày đến lấy rõ ràng”. 

Chị Trần Thị Thủy đến làm thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai chia sẻ: "Trước kia, do không nắm rõ về hồ sơ đất đai khi làm thủ tục dù cán bộ xã đã hướng dẫn nhưng tôi vẫn làm sai, hay bị thiếu giấy tờ so với quy định, tôi phải đi lại rất nhiều lần. Giờ tôi đã được thêm vào nhóm Zalo giải quyết TTHC về lĩnh vực đất đai của xã, có vướng mắc gì dù là nhỏ chỉ cần nhắn hỏi là có cán bộ hướng dẫn, giải đáp nhanh chóng. Nhờ đó, tôi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác, không phải đi lại nhiều lần”.

Cùng với 2 hồ sơ trên, trong 9 tháng của năm 2022, UBND xã Tuy Lộc đã tiếp nhận và giải quyết mới trên 400 hồ sơ, trong đó có 28 hồ sơ hộ tịch, 21 hồ sơ bảo trợ xã hội, trên 350 hồ sơ chứng thực và đất đai. 

Để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), hàng năm, toàn thể cán bộ, công chức đều thực hiện ký cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức. UBND xã Tuy Lộc cũng tổ chức đối thoại 1 tháng 1 lần với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã nhằm nắm rõ tâm tư nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn. 

Bên cạnh đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động CCHC cũng được xã quan tâm đẩy mạnh. 

UBND xã đã tham mưu giúp Đảng ủy ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển đô thị thông minh, thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn xã; triển khai giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức thực hiện cập nhật văn bản đi - đến trên hệ thống, yêu cầu cán bộ, công chức thường xuyên vào phần mềm quản lý văn bản VOFFICE để kiểm tra, xử lý văn bản đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo quy định. Đồng thời, trang bị cho 100% cán bộ, công chức của UBND xã mỗi người 1 máy tính.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay công tác CCHC của xã Tuy Lộc đã đi vào nề nếp, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn ngày một tốt hơn. 

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Phong cho biết: "Thời gian tới, xã Tuy Lộc sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính; rà soát các TTHC nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện TTHC”.

Lê Thương

Tags Yên Bái Tuy Lộc cải cách hành chính chuyển đổi số chuyên nghiệp hiệu quả

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục