Trấn Yên đẩy mạnh cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2024 | 7:37:24 AM

YênBái - Năm 2023, huyện Trấn Yên xếp thứ 4/9 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) với 87,91% điểm, tăng 3 bậc so với năm 2022; xếp loại khá về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện với tổng điểm 75,79, tăng 1,82 điểm so với năm 2022.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn Cổ Phúc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn Cổ Phúc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đồng chí Trần Ngọc Thư - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai đồng bộ, toàn diện ở tất cả 6 lĩnh vực CCHC. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền tiếp tục được chú trọng triển khai có hiệu quả. Đồng thời, công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, kịp thời chấn chỉnh những việc còn hạn chế. Các cơ quan, đơn vị các xã, thị trấn đã triển khai tốt công tác CCHC và ban hành các chương trình, kế hoạch kịp thời, nội dung bám sát với kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và của huyện”.  

Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, các xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… 

 6 tháng đầu năm, toàn huyện có 394 TTHC được rà soát, trong đó, 248 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện ;  142 TTHC thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã. Đồng thời, tiếp nhận 13.497 hồ sơ và giải quyết 11.748 hồ sơ; trong đó, hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 99,98%; đang giải quyết 1.749 hồ sơ (tiếp nhận trực tuyến là 5.405 hồ sơ; nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 3.890 hồ sơ). Cấp xã tiếp nhận 7.544 hồ sơ, giải quyết 7.516 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn là 99,98%; trong đó, số hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 1.515 hồ sơ… 

Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chưa nhận được đơn, thư phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính. Song song với công tác giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, huyện Trấn Yên cũng đẩy mạnh triển khai hiện đại hóa nền hành chính, sử dụng các phần mềm được tỉnh trang bị để phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác chỉ đạo và giao việc. 

Đơn cử, tại thị trấn Cổ Phúc, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thị trấn đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. 

Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo bộ phận chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến CCHC đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn thông qua hệ thống pa nô, áp phích và trực tiếp tại các cuộc họp tổ dân phố. Cùng với đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính của thị trấn luôn tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ. Tổ chuyển đổi số cộng đồng của thị trấn và các tổ dân phố đã trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”. 

Việc đẩy mạnh công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử của huyện Trấn Yên đã và đang phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến, nâng cao hiệu quả công tác CCHC, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện.

Trần Ngọc

Tags Trấn Yên cải cách hành chính

Các tin khác
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham dự Phiên họp.

Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái đã dự trực tuyến Phiên họp thứ 5 của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.

Thời gian qua, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân trong việc tiếp cận, sử dụng phần mềm, ứng dụng điện tử trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) tại địa phương.

Việc bổ sung miễn lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến là phù hợp, đảm bảo với định hướng của Thủ tướng Chính phủ.

Tại kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2016 sau khi thảo luận các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua Nghị quyết sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 51/2023/NQ-HĐND ngày 05/10/2023 của HĐND tỉnh Yên Bái quy định một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Yên Bái thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Từ nay đến cuối năm 2024, huyện Trấn Yên phấn đấu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tối thiểu đạt 50%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công tối thiểu đạt 55%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tối thiểu đạt 80% và tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục