Yên Bái không để khiếu nại tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/11/2015 | 8:40:47 AM

YBĐT - Thời gian qua, các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh Yên Bái đã tập trung giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài; biện pháp giải quyết thấu tình đạt lý, không để xảy ra “điểm nóng” về KNTC; tạo niềm tin cho nhân dân, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cán bộ Phòng Thanh tra khiếu nại, tố cáo (Thanh tra tỉnh) trao đổi hồ sơ vụ việc khiếu nại, tố cáo năm 2015.
Cán bộ Phòng Thanh tra khiếu nại, tố cáo (Thanh tra tỉnh) trao đổi hồ sơ vụ việc khiếu nại, tố cáo năm 2015.

>> Ban hành bộ tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (Thực hiện theo Đề án 1-1133/QĐ-TTg)

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, 9 tháng năm 2015, UBND tỉnh và các cấp ngành trong tỉnh nhận được tổng số 1.039 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý 656/1.039 đơn; trong đó, đơn khiếu nại 112 đơn; tố cáo 99 đơn; kiến nghị phản ánh 445 đơn.

Nội dung KNTC đa dạng hơn liên quan đến đến tranh chấp đất đai, giao đất, giao rừng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính trong tỉnh 204 đơn; đơn thuộc thẩm quyền của cơ quan tư pháp các cấp 7 đơn.

Các cơ quan chức năng đã giải quyết được 96 vụ việc qua đơn KNTC. Thông qua đó đã kiến nghị trả lại quyền lợi được hưởng cho công dân số tiền 596.000 đồng. Các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp 902 lượt công dân, bảo đảm nghiêm túc, công khai, dân chủ...

Những vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền còn tồn đọng, UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh rà soát hồ sơ, nội dung để xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Hiện, còn 5 vụ KNTC phức tạp tuy đã được các cấp, ngành tập trung xem xét giải quyết thoả đáng, đúng chính sách pháp luật nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại kéo dài, lợi dụng quyền khiếu nại để tiếp tục gửi đơn lên các cấp, ngành.

Về cơ bản, công tác giải quyết đơn thư KNTC đã được các cấp, ngành quan tâm phối hợp giải quyết. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và chính quyền các cấp trong công tác giải quyết KNTC đã được nâng lên, tạo niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kết quả đã giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC thời gian qua vẫn còn một số tồn tại. Đó là nhận thức của một số cán bộ ở cấp cơ sở về giải quyết khiếu tố còn hạn chế; phương pháp tiếp dân chưa khoa học; một số cán bộ còn hách dịch, chưa thực sự quan tâm đến khiếu kiện của dân; ý thức chấp hành quyết định, kết luận trong giải quyết KNTC của một số chính quyền địa phương chưa nghiêm túc.

Đối với người đi khiếu kiện, còn một bộ phận công dân chưa hiểu Luật KNTC, chưa nắm vững chế độ chính sách và các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ trong khiếu tố nên chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật. Việc triển khai các quy định, chính sách trong lĩnh vực đền bù giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư còn chậm; một số chính sách xã hội chưa được thực hiện nghiêm túc...

Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến phát sinh khiếu nại nhiều cần được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm. Trên thực tế, đối với những vụ việc khiếu nại đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, có lý, có tình, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người khiếu nại đã được rà soát nhiều lần, không đủ điều kiện giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tỉnh đã có kiến nghị các cơ quan Trung ương và địa phương thống nhất ban hành văn bản trả lời dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng hướng dẫn công dân về địa phương để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Các cấp, các ngành chức năng ngoài rà soát lại những vụ việc tồn đọng để tập trung giải quyết nên có cán bộ thường trực theo dõi tình hình, chủ động tổ chức đối thoại với công dân ngay tại cơ sở. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật KNTC cần được các cấp, các ngành phối hợp đẩy mạnh, nhằm phát huy quyền làm chủ của công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết KNTC, không để đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài.

 Quỳnh Nga

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trấn Yên trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị tổng kết công tác của BCĐ 35  và tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Trấn Yên xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” năm 2022.

Huyện ủy Trân Yên đã tận dụng tối đa, hiệu quả các trang fanpage để lan tỏa cách làm hay, gương điển hình người tốt việc tốt trong các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xây dựng nông thôn mới mang đến sức sống mới, diện mạo mới và cuộc sống mới cho người dân Yên Bái.

Đóng góp tích cực trong tiến trình lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Yên Bái kiên trì thực hiện mục tiêu chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn với bà con thôn Đèo Thao, xã Tân Nguyên.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Yên Bình và các cơ quan tham mưu đã chỉ đạo hệ thống các trang fanpage cấp huyện, khối đoàn thể và các trang fanpage của 24 xã, thị trấn tích cực đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh, video và tham gia bình luận các nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Bức tranh Panorama - tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ (Hình minh họa)

Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên đã đến gần. Đảng, Nhà nước, Quân đội, người dân cả nước, nhất là đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền Tây Bắc đang chuẩn bị mọi điều kiện để Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ diễn ra xứng đáng với tầm vóc “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” như lời thơ của nhà thơ Tố Hữu đã viết. Nhưng, cũng ngay từ lúc này, các thế lực phản động lại bắt đầu chiêu trò cũ xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm hạ thấp ý nghĩa lịch sử của chiến thắng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục