Yên Bái tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2016 | 1:46:39 PM

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016” (gọi tắt là Đề án 1-1133), đến nay, sau gần 3 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Đề án đã thu được những kết quả tích cực.

Cán bộ tư pháp huyện Yên Bình tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến người dân.
Cán bộ tư pháp huyện Yên Bình tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến người dân.

Trong công tác bồi dưỡng, tập huấn, Ban Chỉ đạo Đề án 1-1133 của tỉnh đã tổ chức 9 lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về Luật KNTC cho 60 cán bộ là lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ các phòng, ban: văn phòng HĐND, UBND huyện, phòng tư pháp, phòng tài nguyên và môi trường, thanh tra huyện. Tổ chức 68 hội nghị tuyên truyền, tập huấn, giải đáp thắc mắc cho cán bộ làm công tác giải quyết KNTC, cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật cấp xã tại 68 xã/9 huyện, thị, thành phố.

Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh đưa vào chương trình giảng dạy ở 6 lớp chính trị cho 480 học viên là bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch UBND xã, cán bộ tư pháp xã các nội dung pháp luật về KNTC; phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn cho các thành viên Hội, các trợ giúp viên pháp lý trên địa bàn tỉnh các nội dung về Luật KNTC.

Đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo Đề án 1-1133 tỉnh gồm: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cũng đã có các văn bản chỉ đạo nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung pháp luật về KNTC để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đến người dân.

Về hoạt động phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về KNTC cho người dân ở các xã, phường, thị trấn, Ban Chỉ đạo Đề án 1-1133 tỉnh đã tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện, tuyên truyền và giải đáp thắc mắc về KNTC tại 68 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của trên 3.000 người dân. Nội dung các buổi nói chuyện, tọa đàm tập trung vào việc tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, phát các tài liệu liên quan đến KNTC như: sách hỏi đáp pháp luật về KNTC, tờ gấp tuyên truyền về pháp luật KNTC, đĩa CD tuyên truyền pháp luật về KNTC...

Hiện, trên các phương tiện truyền thông như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử, đài phát thanh các xã, phường, thị trấn hàng tháng cũng đang duy trì đều việc tuyên truyền các nội dung pháp luật về KNTC thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định, Đề án 1-1133 đã góp phần không nhỏ vào việc tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về KNTC.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về KNTC nói riêng, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đi vào thực tế cuộc sống, nhất là đối với người dân ở những thôn, bản, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân trong toàn tỉnh và ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhằm tiếp tục duy trì và nhân rộng những kết quả mà Đề án 1-1133 đạt được, thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC; thường xuyên có kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác này; nghiên cứu xây dựng các chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, phường, thị trấn; duy trì và phát huy vai trò của các hình thức tuyên truyền trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

 Hồng Oanh

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục