Sở Tư pháp Yên Bái góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/1/2017 | 8:07:45 AM

YBĐT - Hiện, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có tủ sách pháp luật.

Cán bộ tư pháp thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ tư pháp thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của tỉnh, Sở Tư pháp đã tổ chức 2 hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ tư pháp cho cán bộ, công chức tư pháp của 9 huyện, thị, thành phố; 6 hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho 685 hòa giải viên; thực hiện 17 hội nghị tuyên truyền pháp luật cho trên 1.000 lượt người tại các xã: Phúc Sơn, Nậm Lành, Suối Giàng, Tú Lệ (Văn Chấn); Nghĩa An, Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ); Khai Trung, Minh Chuẩn (Lục Yên); Mỏ Vàng, Lâm Giang (Văn Yên); Ngọc Chấn, Yên Thành (Yên Bình); Pá Lau, Bản Mù (Trạm Tấu), Khao Mang, Mồ Dề (Mù Cang Chải).

Sở phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Bộ luật Dân sự tại 2 xã: Hồng Ca (Trấn Yên) và Vĩnh Kiên (Yên Bình).

Nhằm tăng cường cung cấp tài liệu truyên truyền cho cơ sở, Sở cũng đã đẩy mạnh công tác biên soạn, phát hành các loại tài liệu. Trong năm, Sở đã phát hành 4 bản tin tư pháp với số lượng 4.000 cuốn; phát hành 14.000 bộ tờ gấp có nội dung tuyên truyền pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, khai thác tủ sách pháp luật, Sở đã phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh việc quản lý và nâng cao hiệu quả khai thác tủ sách về cơ bản đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của cán bộ và nhân dân.

Hiện, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có tủ sách pháp luật. Năm 2016, Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL cấp tỉnh đã cấp phát 243 đầu sách pháp luật cho tủ sách pháp luật của tất cả các huyện, thị, thành phố.

Phát huy hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở, Sở Tư pháp đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn kiện toàn, đẩy mạnh hoạt động của các tổ hòa giải. Năm 2016, các hòa giải viên trong tỉnh đã tiến hành hòa giải 2.489 vụ, trong đó đã hòa giải thành 2.150 vụ (đạt tỷ lệ trên 86%).

Các vụ hòa giải chủ yếu là mâu thuẫn, xích mích giữa các thành viên trong gia đình về quan niệm sống, mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, quan hệ dân sự nhỏ. Thông qua đó, góp phần giữ vững an ninh trật tự; giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL của tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kiện toàn hội đồng phối hợp công tác PBGDPL, ban tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; rà soát, củng cố kiện toàn các tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; củng cố, tổ chức hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực tuyên truyền, PBGDPL.

Sở đã tiến hành bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và trình độ lý luận cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL; quan tâm, bố trí kinh phí và có chế độ đãi ngộ thích hợp cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng ngành và điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương; triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án về công tác tuyên truyền, PBGDPL của trung ương và tỉnh...

 Hồng Oanh

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trấn Yên trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị tổng kết công tác của BCĐ 35  và tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Trấn Yên xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” năm 2022.

Huyện ủy Trân Yên đã tận dụng tối đa, hiệu quả các trang fanpage để lan tỏa cách làm hay, gương điển hình người tốt việc tốt trong các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xây dựng nông thôn mới mang đến sức sống mới, diện mạo mới và cuộc sống mới cho người dân Yên Bái.

Đóng góp tích cực trong tiến trình lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Yên Bái kiên trì thực hiện mục tiêu chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn với bà con thôn Đèo Thao, xã Tân Nguyên.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Yên Bình và các cơ quan tham mưu đã chỉ đạo hệ thống các trang fanpage cấp huyện, khối đoàn thể và các trang fanpage của 24 xã, thị trấn tích cực đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh, video và tham gia bình luận các nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Bức tranh Panorama - tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ (Hình minh họa)

Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên đã đến gần. Đảng, Nhà nước, Quân đội, người dân cả nước, nhất là đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền Tây Bắc đang chuẩn bị mọi điều kiện để Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ diễn ra xứng đáng với tầm vóc “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” như lời thơ của nhà thơ Tố Hữu đã viết. Nhưng, cũng ngay từ lúc này, các thế lực phản động lại bắt đầu chiêu trò cũ xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm hạ thấp ý nghĩa lịch sử của chiến thắng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục