Lục Yên: Nhiều biện pháp giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2017 | 6:57:48 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Lục Yên đã tiếp nhận hơn 100 các loại đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị của công dân ở cả hai cấp huyện và xã. Đến nay, các loại đơn thư phần lớn đã giải quyết xong, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng KNTC của huyện Lục Yên theo đánh giá khách quan là do thời gian qua, huyện triển khai nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác khoáng sản; các tuyến đường nội thị, giao thông nông thôn nâng cấp, mở rộng.
 
Trong quá trình triển khai những công việc này, một số vấn đề về đền bù thiệt hại, bố trí đất tái định cư, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất ở, đất sản xuất đã có tác động không nhỏ đến đời sống của người dân. Do đó, làm phát sinh đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân.
 
Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết đơn KNTC, đơn kiến nghị phản ánh ở một số xã của huyện chưa cao, giải quyết chưa thấu tình, đạt lý, chưa kịp thời, còn để sai sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời kỳ trước đây của cán bộ địa chính dẫn đến tình trạng cấp đất chồng chéo, không đúng diện tích đất, gây bức xúc trong nhân dân.
 
Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế nên tỷ lệ KNTC sai còn khá nhiều. Có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần, đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm có lý, có tình nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Trước thực trạng trên, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lục Yên đã gắn chặt công tác tiếp công dân với tuyên truyền, vận động, đối thoại để giải quyết KNTC của công dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ từ việc nắm thông tin, tình hình đến việc tiếp công dân, vận động thuyết phục và thống nhất biện pháp giải quyết để tránh xảy ra tình trạng có ý kiến không nhất quán, thiếu thống nhất trong giải quyết KNTC của công dân.
 
Việc triển khai các nghị quyết của Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh về công tác giải quyết KNTC được thực hiện nghiêm túc, sâu rộng tới toàn thể các cơ quan, ban, ngành của huyện. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Chủ tịch UBND huyện đều có những biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân bảo đảm đúng thời gian, trình tự thủ tục theo quy định, đồng thời tổng kết rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém.

Dự báo, thời gian tới, tình hình đơn thư KNTC trên địa bàn huyện Lục Yên vẫn sẽ phát sinh, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: tranh chấp đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để làm đường dân sinh; xây dựng các công trình công cộng; công tác điều hành, quản lý và sử dụng tài chính ngân sách, huy động các khoản đóng góp của nhân dân; việc thực hiện các chế độ chính sách, an sinh xã hội…
 
Do đó, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn của huyện Lục Yên sẽ tiếp tục phối hợp giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp; thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng KNTC để kích động, gây rối sẽ tiến hành làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hồng Oanh

  •  
Các tin khác

Thực tế nhiều dự án giá đất bồi thường cho dân thấp hơn nhiều so với giá đất doanh nghiệp chuyển nhượng cho người khác sau khi đầu tư...

Năm 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn đã tiếp 2.307 lượt công dân, tăng 1,3 lần cùng kỳ năm 2017; tiếp nhận 1.792 đơn, tăng 1,05 lần so với cùng kỳ năm 2017.  (Trong ảnh: Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nhân dân xã Lâm Thượng).

Số vụ việc công dân khiếu nại đúng và đúng một phần chiếm tỷ lệ 76,8% so với số vụ việc đã giải quyết, trong đó 33,3% tập trung ở cấp huyện, 43,4% tập trung ở cấp sở, ngành, liên quan chủ yếu đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách. 

Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) qua các phong trào, cuộc vận động, mô hình của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện,Công an huyện, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ....

Những năm gần đây, công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượt tiếp công dân và đơn thư KNTC đều giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÁO YÊN BÁI APP
TIN VIDEO