Yên Bái: Tập huấn sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 10:54:43 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 10/10, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo (KNTC) cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra và công tác tiếp dân thuộc 18 sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Đây là phần mềm do Thanh tra Chính phủ xây dựng, chính thức đưa vào khai thác sử dụng phục vụ công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư; thống kê, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên phạm vi cả nước.

Tại Hội nghị, các học viên được nghe giới thiệu tổng quan về Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và mục đích sử dụng; nội dung sử dụng hệ thống và hướng dẫn cụ thể quy trình xử lý, giải quyết đơn thư KNTC cho từng nhóm người dùng trên hệ thống. 

Các học viên cũng được hướng dẫn thực hành các thao tác trực tiếp trên máy tính; cách quản trị, cách tạo mới, thêm mới đơn vị, phòng ban hay người sử dụng và cách phân quyền cho từng đối tượng người dùng trong đơn vị; hướng dẫn nghiệp vụ tiếp dân và quy trình xử lý đơn thư KNTC, giúp các cán bộ tác nghiệp quy trình trên hệ thống theo luồng, thực hiện các báo cáo theo mẫu kết xuất từ các tiêu chí cụ thể… 

Qua đó, thực hiện công tác báo cáo, thống kê số liệu trên hệ thống gửi UBND tỉnh theo định kỳ; từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ và nhân dân. 

Đồng thời nâng cao trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC tại các đơn vị, khắc phục những bất cập trong công tác xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh.

 Vũ Đồng

  •  
Các tin khác
Năm 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn đã tiếp 2.307 lượt công dân, tăng 1,3 lần cùng kỳ năm 2017; tiếp nhận 1.792 đơn, tăng 1,05 lần so với cùng kỳ năm 2017.  (Trong ảnh: Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nhân dân xã Lâm Thượng).

Số vụ việc công dân khiếu nại đúng và đúng một phần chiếm tỷ lệ 76,8% so với số vụ việc đã giải quyết, trong đó 33,3% tập trung ở cấp huyện, 43,4% tập trung ở cấp sở, ngành, liên quan chủ yếu đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách. 

Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) qua các phong trào, cuộc vận động, mô hình của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện,Công an huyện, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ....

Những năm gần đây, công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượt tiếp công dân và đơn thư KNTC đều giảm.

Cán bộ các ngành chức năng trong tỉnh giải quyết đơn khiếu nại của công dân.

Năm 2018, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp 2.523 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÁO YÊN BÁI APP
TIN VIDEO