Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Yên Bình: Tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2018 | 10:41:35 AM

YBĐT - Thời gian gần đây, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã tập trung việc kiểm tra trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo  (GQĐTKNTC). Trong tháng 6 năm 2018, tiến hành kiểm tra tại xã Bảo Ái.

Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Yên Bình triển khai kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Yên Bình triển khai kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện Phương châm "Lấy hòa giải làm khâu căn bản”, coi trọng công tác TCD và GQĐTKNTC là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật; chủ động tham mưu với UBND huyện giải quyết các vụ việc phát sinh, khiếu kiện kéo dài theo đúng thời gian luật định. 

9 tháng năm 2018, huyện tiếp 40 lượt, 54 công dân; trong đó: lĩnh vực đất đai giải phóng mặt bằng 28 lượt, tư pháp 4 lượt, chế độ chính sách 3 lượt và lĩnh vực khác 5 lượt. Tiếp nhận 118 đơn; trong đó: 106 đơn đề nghị, phản ánh, 9 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo. 

Nội dung đơn về công tác đất đai, đền bù và giải phóng mặt bằng 79 đơn, lĩnh vực tư pháp 7 đơn, chế độ chính sách 6 đơn và nội dung khác 26 đơn. Qua xem xét, 6 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đã giải quyết 4 đơn, còn lại 2 đơn tiếp tục giải quyết; 76 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn, đã giải quyết 73 đơn, tiếp tục giải quyết 3 đơn; 14 đơn không giải quyết và 22 đơn trùng lắp nội dung. 

Ông Từ Ngọc Hùng – Phó Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra – Thanh tra huyện cho biết: "Để làm tốt công tác TCD và GQĐTKNTC, chúng tôi cử cán bộ thường trực tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần, tổ chức đối thoại nhằm tìm hiểu nguyên nhân, những thắc mắc với các cơ quan chức năng để tìm biện pháp giải quyết. Qua đó, tỷ lệ GQĐTKNTC hàng năm của huyện luôn đạt trên 95% theo thời hạn luật định. Do làm tốt được việc này nên đã hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương”. 

Thời gian gần đây, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã tập trung việc kiểm tra trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn trong công tác TCD và GQĐTKNTC. Trong tháng 6 năm 2018, tiến hành kiểm tra tại xã Bảo Ái. 

Qua kiểm tra cho thấy: UBND xã chưa có phòng TCD, hiện đang sử dụng phòng làm việc của Phó Chủ tịch UBND xã để TCD. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc TCD còn thiếu, chỉ đáp ứng tối thiểu. 

Nơi TCD đã có niêm yết lịch tiếp công dân nhưng không niêm yết nội quy, quy chế TCD. Có sổ ghi TCD rõ ràng những nội dung theo yêu cầu theo quy định, nhưng chưa mở sổ theo dõi kết quả GQĐTKNTC, kiến nghị, phản ánh… Đoàn kiểm tra yêu cầu xã cần khắc phục những tồn tại hạn chế, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật. 

Thời gian tới, Cơ quan Kiểm tra – Thanh tra huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc TCD và GQĐTKNTC tại các địa phương theo đúng quy định; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kiện toàn hoạt động của ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải ở cơ sở, giải quyết công việc phục vụ nhân dân theo quy định của pháp luật.

Thạch Phong

  •  
Các tin khác

Thực tế nhiều dự án giá đất bồi thường cho dân thấp hơn nhiều so với giá đất doanh nghiệp chuyển nhượng cho người khác sau khi đầu tư...

Năm 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn đã tiếp 2.307 lượt công dân, tăng 1,3 lần cùng kỳ năm 2017; tiếp nhận 1.792 đơn, tăng 1,05 lần so với cùng kỳ năm 2017.  (Trong ảnh: Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nhân dân xã Lâm Thượng).

Số vụ việc công dân khiếu nại đúng và đúng một phần chiếm tỷ lệ 76,8% so với số vụ việc đã giải quyết, trong đó 33,3% tập trung ở cấp huyện, 43,4% tập trung ở cấp sở, ngành, liên quan chủ yếu đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách. 

Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) qua các phong trào, cuộc vận động, mô hình của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện,Công an huyện, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ....

Những năm gần đây, công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượt tiếp công dân và đơn thư KNTC đều giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÁO YÊN BÁI APP
TIN VIDEO