Yên Bái: Chuyển biến trong thực hiện Kết luận số 55

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/10/2018 | 7:49:30 AM

YBĐT - Sau 5 năm (2013 - 2018) thực hiện Kết luận số 55 của Tỉnh ủy Yên Bái về "Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), công tác phòng chống tham nhũng (PCTN)” của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Yên Bái trao đổi nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
Các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Yên Bái trao đổi nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Ngay sau khi Kết luận số 55 (viết tắt là KL 55) của Tỉnh ủy được ban hành, các huyện, thị, thành phố, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện. 

Nhiều đơn vị gắn với quán triệt và triển khai Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Các chi, đảng bộ cơ sở đều xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, thực tế đơn vị, địa phương. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các cấp ủy, chính quyền đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trực thuộc quán triệt và tổ chức thực hiện những nội dung cơ bản của KL 55. 

Cụ thể, Tỉnh ủy đã ban hành 37 văn bản; UBND tỉnh ban hành 47 văn bản; huyện Trấn Yên ban hành 94 văn bản; huyện Lục Yên 57 văn bản; huyện Mù Cang Chải 15 văn bản, huyện Văn Yên 14 văn bản… 

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các quy chế phối hợp về công tác nội chính và PCTN giữa các cơ quan liên quan và tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện KL 55, đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và PCTN…

Theo đó, 5 năm qua, công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh đã tiến hành 511 cuộc thanh tra hành chính tại 1.207 đơn vị. Qua thanh tra, đã phát hiện 645 đơn vị có sai phạm về kinh tế với số tiền 90,194 tỷ đồng và 1.827,766 ha đất; thanh tra chuyên ngành đã tiến hành 9.874 cuộc đối với 23.123 tổ chức và cá nhân. 

Qua thanh tra, phát hiện, xử lý và thu hồi nộp ngân sách số tiền 1,182 tỷ đồng; ban hành 2.997 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 684 tổ chức và 2.224 cá nhân với tổng số tiền 9,777 tỷ đồng… Các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh đã tổ chức tiếp 7.960 lượt công dân đến trụ sở để KNTC, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận và xử lý 7.568 đơn thư; xem xét giải quyết 618 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. 

Trong đó, nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai chiếm 60%; chế độ chính sách 30%; lĩnh vực khác 10%... Hàng năm, việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản được thực hiện nghiêm túc. Qua rà soát xây dựng các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy chế chi tiêu nội bộ; chuyển đối vị trí công tác với 573 lượt công chức, viên chức đã góp phần ngăn ngừa tham những, lãng phí…

Việc triển khai thực hiện KL 55, Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN. Theo đó, giai đoạn 2013 - 2018, cấp ủy trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra định kỳ 3.455 tổ chức Đảng và 8.449 đảng viên (riêng Tỉnh ủy kiểm tra 51 tổ chức Đảng và 253 đảng viên), phát hiện 59 tổ chức Đảng và 121 đảng viên có khuyết điểm vi phạm; tổ chức giám sát chuyên đề đối với 1.244 tổ chức đảng và 3.365 đảng viên (riêng Tỉnh ủy giám sát 9 tổ chức Đảng và 66 đảng viên). Qua đó, phát hiện 2 tổ chức đảng và 3 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; tiến hành rà soát 1.247 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và phát hiện 98 cuộc thanh tra có những hạn chế, khuyết điểm…

Thời gian tới, Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị, thành phố, ngành chức năng có liên quan tập trung làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN; rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến tiếp dân, giải quyết KNTC và PCTN; đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ làm công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN...

Trần Ngọc

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trấn Yên trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị tổng kết công tác của BCĐ 35  và tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Trấn Yên xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” năm 2022.

Huyện ủy Trân Yên đã tận dụng tối đa, hiệu quả các trang fanpage để lan tỏa cách làm hay, gương điển hình người tốt việc tốt trong các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xây dựng nông thôn mới mang đến sức sống mới, diện mạo mới và cuộc sống mới cho người dân Yên Bái.

Đóng góp tích cực trong tiến trình lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Yên Bái kiên trì thực hiện mục tiêu chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn với bà con thôn Đèo Thao, xã Tân Nguyên.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Yên Bình và các cơ quan tham mưu đã chỉ đạo hệ thống các trang fanpage cấp huyện, khối đoàn thể và các trang fanpage của 24 xã, thị trấn tích cực đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh, video và tham gia bình luận các nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Bức tranh Panorama - tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ (Hình minh họa)

Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên đã đến gần. Đảng, Nhà nước, Quân đội, người dân cả nước, nhất là đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền Tây Bắc đang chuẩn bị mọi điều kiện để Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ diễn ra xứng đáng với tầm vóc “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” như lời thơ của nhà thơ Tố Hữu đã viết. Nhưng, cũng ngay từ lúc này, các thế lực phản động lại bắt đầu chiêu trò cũ xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm hạ thấp ý nghĩa lịch sử của chiến thắng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục