Cảnh giác với kiểu quy chụp, suy diễn nguy hiểm

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2020 | 11:04:41 AM

Trong khi Đảng, Nhà nước, quân đội ta và người dân, các tổ chức, địa phương trong cả nước đang hướng về miền Trung bằng những việc làm thiết thực thì có những đối tượng thông qua mạng xã hội lại lợi dụng việc làm từ thiện của một số người nổi tiếng rồi cố tình suy diễn, quy chụp nhằm hạ thấp vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội trong công tác cứu trợ người dân vùng thiên tai hướng tới mục đích sâu xa vô cùng nham hiểm...

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Bình vượt lũ hỗ trợ lương thực cho người dân xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh. Ảnh: qdnd.vn
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Bình vượt lũ hỗ trợ lương thực cho người dân xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh. Ảnh: qdnd.vn

Người Việt Nam ta vốn có phẩm chất, truyền thống "thương người như thể thương thân", sẵn sàng tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách". Mỗi khi vùng, miền nào bị thiên tai, hoạn nạn là cả nước lại hướng về, cùng tương trợ, giúp đỡ đồng bào vượt qua gian khó. Lần này cũng vậy, không chỉ Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang và cấp ủy, chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội đều nỗ lực vào cuộc tích cực giúp đỡ nhân dân miền Trung bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra quyên góp, ủng hộ bà con vùng bão lũ, từ các cụ già tới em nhỏ đều tích cực hưởng ứng, tham gia. 

Trong đó, một số người nổi tiếng mà điển hình là ca sĩ Thủy Tiên đã quyên góp được số tiền lớn để giúp đỡ người dân vùng lũ. 

Đây là một việc làm rất đáng trân trọng, hoan nghênh, được dư luận ghi nhận, đánh giá cao. Thế nhưng, từ hành động của ca sĩ Thủy Tiên và một số người khác, trên mạng xã hội đã xuất hiện những ý kiến, bình luận so sánh thiếu khách quan. 

Đáng báo động là một số đối tượng cố tình lợi dụng sự việc này để suy diễn, xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước bằng những luận điệu nguy hiểm, như: một mình ca sĩ Thủy Tiên làm việc thiện hiệu quả hơn tất cả các cơ quan Nhà nước; cần giải tán các cơ quan làm công tác cứu trợ; thậm chí còn kích động "Đảng, Nhà nước rất thờ ơ"… 

Những đối tượng này cố tình đưa lên mạng xã hội một số vụ việc cán bộ cơ sở có cách làm chưa hợp lý hoặc phạm sai lầm khi lạm dụng quyền hạn để sử dụng tiền, hàng cứu trợ sai mục đích từ nhiều năm trước để minh chứng cho nhận định đó. Mục đích cuối cùng không gì khác là thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo, quản lý xã hội của Đảng, Nhà nước ta. 

Có một thực tế hiển nhiên mà phần lớn người dân cả nước, bạn bè quốc tế đã biết, đó là công tác phòng, chống thiên tai, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước, quân đội đặc biệt quan tâm, không chỉ khi thiên tai xảy ra mà từ việc chủ động phòng ngừa. Chúng ta đã sớm ban hành các chủ trương, chính sách, đề án, chiến lược về phòng, chống thiên tai và chống biến đổi khí hậu; đầu tư rất lớn cho nhiệm vụ này. 

Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các bộ, ngành, địa phương đều có những phương án, kịch bản để phòng, chống với mọi tình huống thiên tai, sự cố. Từ nhiều năm nay, mỗi khi có thiên tai xảy ra ở các địa phương, trước khi nhân dân chung tay cứu trợ thì Nhà nước và các cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội, đặc biệt là các đơn vị quân đội, lực lượng vũ trang đã kịp thời có mặt để cứu giúp nhân dân vượt qua hoạn nạn. 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng cán bộ, chính quyền các cấp thậm chí sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân... Giá trị của những việc làm ấy không thể đong đếm được và càng không thể bị phủ nhận, so sánh bằng tiền. Ngay ca sĩ Thủy Tiên cũng viết trên facebook cá nhân rằng, không thể so sánh việc làm của cô với các cơ quan chức năng của Nhà nước, bởi Nhà nước làm những công việc rất lớn mà khi ra hiện trường thực tế cô đã thấy rõ điều đó và rất trân trọng; còn việc làm của cô chỉ là rất nhỏ với mong muốn giúp được người dân chút nào hay chút đó với tinh thần "lá lành đùm lá rách" mà thôi. 

Việc so sánh công lao của một vài cá nhân trong huy động tiền cứu trợ với những việc mà Đảng, Nhà nước, cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị-xã hội đã, đang và sẽ làm trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, để rồi quy chụp theo dụng ý xấu xa của cá nhân, không chỉ thể hiện sự thiển cận, mà còn là sự phản động, nhằm hướng dư luận xã hội đi theo quán tính, phục vụ cho mục đích xấu xa của họ, đó là kích động, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá đất nước. 

K.T

Các tin khác
Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục