Yên Bái: Ấm chữ "tình người"

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/10/2021 | 7:42:42 AM

YênBái - Trái ngược với những lời lẽ xuyên tạc, bịa đặt của những thế lực thù địch, rằng, công dân trong khu cách ly ở Yên Bái đang nhịn ăn vì không có tiền nộp…, các công dân từ vùng dịch về tỉnh Yên Bái thực hiện cách ly tập trung đang được theo dõi sức khỏe và chăm sóc nhiệt tình, chu đáo và không mất bất cứ một khoản phí nào.

Bộ  đội Trung đoàn 121 đang chuẩn bị bữa ăn cho đồng bào trong khu cách ly.
Bộ đội Trung đoàn 121 đang chuẩn bị bữa ăn cho đồng bào trong khu cách ly.

Như chúng ta đã biết, có một số trang mạng xã hội, với thái độ thù địch, chống phá, thường xuyên có những bài viết xuyên tạc, bịa đặt nhằm bôi nhọ Đảng, Chính phủ ta. Với thủ đoạn thâm độc, chúng kích động nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc nhằm phá vỡ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và sự phồn vinh của dân tộc. Đặc biệt, những thành tựu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đạt được luôn khiến chúng vô cùng tức tối và tìm mọi cách phủ nhận. 

Câu chuyện về cái gọi là "Yên Bái: Người dân nhịn đói trong khu cách ly vì không có tiền sau khi vượt ngàn cây số về quê” mới đây một trang mạng đăng lên là một trong những thí dụ điển hình về tâm địa xấu xa của chúng.

Có thể nói, Yên Bái là một trong những địa phương làm rất tốt công tác phòng, chống dịch.  Bằng chứng là đến thời điểm này, Yên Bái vẫn giữ vững "vùng xanh", chưa hề có ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng. Có được điều đó là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, thống nhất, việc chấp hành chỉ đạo của trên và ý thức tự giác rất cao của quần chúng nhân dân. Do có tầng tầng, lớp lớp ngăn cách, bảo vệ nên dịch Covid-19 chưa thể xâm nhập vào địa bàn; người dân Yên Bái cảm nhận rõ niềm vui và hạnh phúc khi được sống một cuộc sống hoàn toàn bình thường; không phải chịu những thiệt thòi, khó khăn vì giãn cách xã hội. 

Tạo điều kiện tốt nhất đón công dân hồi hương tự phát bằng xe máy và cả hỗ trợ công dân ngoại tỉnh về quê, tỉnh Yên Bái còn quyết định thuê máy bay để đưa công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương. Chuyến bay đầu tiên sẽ hạ cánh ở sân bay Nội Bài vào ngày 14/10 tới. 

Đây là việc làm hết sức ý nghĩa của một tỉnh còn nhiều khó khăn như Yên Bái, được người dân đánh giá cao, được báo chí cả trong nước và nước ngoài khen ngợi. 

Trước đó, nhiều kiều bào từ Mỹ, Nga và các nước châu Âu về nước, lên Yên Bái thực hiện cách ly đã được chăm sóc rất tận tình, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Hoàn thành cách ly, tỉnh còn bố trí người và phương tiện để đưa bà con về quê… Việc làm ấy đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng những người con nơi đất khách trở về.

Như đã nói, kẻ xấu không bao giờ từ bỏ âm mưu đen tối, chúng thực sự lo sợ trước thành tựu của đất nước, uy tín của Đảng, Chính phủ được nâng cao, lòng tin của nhân dân với Đảng thêm sâu đậm và khó lòng chia  rẽ. 

Và để minh chứng cho sự đùm bọc, yêu thương luôn là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam; trách nhiệm lo cho dân trong cơn hoạn nạn luôn được Đảng, Chính phủ nói chung và cấp ủy, chính quyền tỉnh Yên Bái đặt lên trên hết lúc này, chúng tôi đã có mặt tại Khu cách ly tập trung số 1, đặt tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái.

Thượng tá Nguyễn Công Lệ - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 121, phụ trách Khu cách ly tập trung số 1 cho biết: Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định thành lập một số khu cách ly tập trung, trong đó có Trung tâm Huấn luyện quân dự bị động viên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái. Đây là cơ sở huấn luyện quân dự bị nên có đầy đủ cơ sở vật chất, đặc biệt là có nhiều khu nhà mới xây dựng rất khang trang. 

"Tỉnh cũng giao cho Trung đoàn 121 trực tiếp quản lý và điều hành. Cùng chung sức có các lực lượng công an và y tế. Thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng nội quy, quy chế, chương trình phối hợp, các kế hoạch với nhiều phương án nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo ứng phó mọi tình huống có thể xảy ra” - Thượng tá Lệ cho biết.  

Được biết, đến nay, Khu cách ly tập trung số 1 đã tiếp nhận hơn 1.000 công dân. Thời điểm chúng tôi có mặt (ngày 11/10/2021) đang có 230 công dân Yên Bái từ 1 tháng tuổi đến trên 70 tuổi trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang thực hiện cách ly tại đây. 


Các suất ăn miễn phí phục vụ các công dân Yên Bái có hoàn cảnh khó khăn trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Minh Huyền

Theo quy định, người từ vùng dịch trở về phải thực hiện cách ly 14 ngày; khi vào khu cách ly, người dân được cập nhập thông tin, được khám sàng lọc, phát đồ bảo hộ, một số nhu yếu phẩm và được bố trí ở tại các căn phòng có đầy đủ điện, nước, quạt, nhà vệ sinh, chăn, màn… Hiện tại mỗi người được ăn 3 bữa/ngày với mức phí 62.000 đồng/người (không bao gồm điện, nước, chất đốt, phục vụ). 

Tất cả các chi phí cách ly, xét nghiệm, ăn uống đều miễn phí, người dân không phải chi trả bất kỳ khoản tiền nào. Không những vậy, nhiều tổ chức và cá nhân trong tỉnh còn ủng hộ rau củ quả... cho đồng bào trong khu cách ly (phần ủng hộ của tổ chức và cá nhân đều đưa vào cải thiện bữa ăn cho đồng bào).

Trung úy Trần Văn Lượng, nhân viên hậu cần đang cùng với anh em đồng đội lo bữa ăn chiều cho đồng bào đang cách ly cho biết: "Nguồn thực phẩm ở Yên Bái rất dồi dào, giá cả không cao nên bữa ăn của bà con không chỉ đủ về định lượng mà còn giàu dinh dưỡng. Thí dụ, chiều nay, thực đơn gồm: cơm, thịt lợn sốt cà chua, chả nạc, trứng rán, canh rau ngót và ổi tráng miệng”. 

Khi chúng tôi đề cập lại bài viết có tên "Yên Bái: Người dân nhịn đói trong khu cách ly vì không có tiền sau khi vượt ngàn cây số về quê”, tất cả mọi người đều hết sức phẫn nộ, Trung úy Trần Văn Lượng nói: "Quá bịa đặt, chẳng có ai phải nhịn đói ở đây. Tôi đã từng phục vụ các cán bộ y tế đi tăng cường hỗ trợ chống dịch trở về, họ đều nhận xét rằng điều kiện ăn, ở tại đây rất tốt, thậm chí tốt hơn một số nơi khác. Điều này là dễ hiểu vì Yên Bái chưa có dịch bùng phát”. 

Anh Lương Văn Kiên, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, người vừa hoàn thành cách ly, tâm sự: "Qua các cơ quan báo chí, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước và tỉnh Yên Bái đã quan tâm, chăm sóc tôi 15 ngày vừa qua. Tôi được ăn no đủ, được các cán bộ quan tâm, động viên, giờ tôi trở về cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà”. 

Anh Lại A Khua, dân tộc Mông ở xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Trên mạng giờ nhiều tin giả, bọn xấu hay bịa chuyện, người Mông thực thà rất dễ tin. Nói người dân phải nhịn đói là quá bịa đặt, ngày nào chúng tôi cũng được ăn ba bữa, nhiều hôm còn không ăn hết khẩu phần của mình”.

Trong thời gian tới thăm khu cách ly, chúng tôi thực sự ấn tượng với gia đình Hờ A Sinh và Giàng Thị Chinh. Đôi vợ chồng trẻ này về quê bằng xe máy cùng đứa con chưa đầy 1 tháng tuổi. Sống trong khu cách ly, họ đã nhận được sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhiều người như quần áo, tã, bỉm, sữa… Cậu bé đã được cha mẹ đặt tên là Bình – bình tĩnh, bình an, là suy nghĩ, là ước muốn của cha cậu khi cậu chào đời.

 Yên Bái đang những ngày mưa rồi lại nắng do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 7, tiết cuối thu đã se lạnh nhưng đồng bào trong khu cách ly vẫn thấy ấm áp bởi sự quan tâm, chăm sóc chu đáo bằng hai chữ "tình người"!

Thượng tá Lường Hùng Cường – Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái: 



"Các thế lực thù địch không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước cùng sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân ta. Chúng bịa chuyện người dân trong khu các ly phải nhịn đói là một thí dụ. Cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của chúng là trách nhiệm của mỗi chúng ta.".

Lê Phiên 

Tags Yên Bái công dân khu cách ly chăm sóc tận tình chu đáo khu cách ly tập trung Trung đoàn 122 Bộ chỉ huy quân sự

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục