Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của những người làm báo

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2021 | 7:28:43 AM

YênBái - Đại đa số các cơ quan báo chí, nhất là hệ thống báo Đảng đã dành một thời lượng đáng kể, khuyến khích các tác giả là các nhà báo, nhà lý luận sáng tạo các tác phẩm nhằm nhận diện, đấu tranh lại các quan điểm của các thế lực thù địch.

Đồng chí tạ Văn Long – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo
tại Hội nghi triển khai công tác của Ban chỉ đạo 35 tỉnh Yên Bái.
Đồng chí tạ Văn Long – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghi triển khai công tác của Ban chỉ đạo 35 tỉnh Yên Bái.

Các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá đất nước ta. Thời gian qua, kẻ xấu áp dụng mọi âm mưu, thủ đoạn, trong đó chúng áp dụng triệt để sức mạnh của công nghệ Internet với các nền tảng như Youtube, Facebook, Zalo… để đăng tải những thông tin bịa đặt, xuyên tạc nhằm vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, công tác điều hành của Nhà nước...

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35 "Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trong đó, nhấn mạnh "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành các văn bản nhằm quán triệt và tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đơn vị và cán bộ, đảng viên đối với nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết này. 

Các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Yên Bái nói riêng đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, biểu dương, lan tỏa cái hay, cái tốt, đấu tranh, phê bình, thói hư, tật xấu, những việc làm vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Đảng và trái ngược với truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. 

Báo chí đã chủ động tấn công, có tiếng nói mạnh mẽ phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ uy tín của Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân.

Đại đa số các cơ quan báo chí, nhất là hệ thống báo Đảng đã dành một thời lượng đáng kể, khuyến khích các tác giả là các nhà báo, nhà lý luận sáng tạo các tác phẩm nhằm nhận diện, đấu tranh lại các quan điểm của các thế lực thù địch. 

Là diễn đàn của nhân dân, các cơ quan báo chí đã tạo mọi điều kiện để người dân nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình trước những sự kiện chính trị quan trọng, những chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước; nhiều cơ quan báo chí đã có các bài viết phân tích, luận giải, làm rõ những giá trị bền vững, tính đúng đắn, tính khoa học và tính cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Như đã nói ở trên, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá ta, lĩnh vực văn hóa, tư tưởng thực sự là một mặt trận nóng bỏng, luôn diễn ra những trận đánh lớn. Đứng trước yêu cầu và nhiệm vụ được giao, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình. 

Bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, luận giải một cách dễ hiểu giá trị bền vững, tính đúng đắn, tính khoa học và tính cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội cho quần chúng nhân dân, cơ quan báo chí phải động viên, khuyến khích các nhà báo, nhà lý luận có nhiều hơn nữa những bài viết sắc nét nhằm đấu tranh trực diện với mọi luận điệu sai trái. Không những vậy, báo chí phải động viên, cổ vũ quần chúng nhân dân, thuộc nhiều giai tầng trong xã hội cùng đóng góp tiếng nói vào nhiệm vụ to lớn và quan trọng là bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 

Một vấn đề không thể không nhắc tới ở đây chính là phải đảm bảo tính thời sự trong nhiệm vụ đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái - nhanh, chính xác, kịp thời, định hướng được dư luận là đòi hỏi bắt buộc khi một sự kiện lớn xảy ra, thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội, bị các thế lực thù địch và bọn cơ hội chính trị lợi dụng để dẫn dắt dư luận, phục vụ mưu đồ của chúng. 

Để đảm bảo tính thời sự, định hướng được dư luận, các nhà báo rất cần các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ động tích cực cung cấp thông tin chính xác, giúp nhà báo sớm tiếp cận được vụ việc để nhanh chóng đưa những thông tin chính xác ấy đến với công chúng. Các cơ quan báo chí và bản thân các nhà báo cũng cần đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn, công nghệ và phương pháp làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đặc biệt là trước sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng là bổn phận của các nhà báo cách mạng; chung sức, đồng lòng với cả hệ thống chính trị, toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài và quan trọng của mỗi nhà báo.
Lê Phiên

Tags Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lâu dài người làm báo

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục