Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2023 | 7:52:32 AM

Tiếp cận, sử dụng Internet và mạng xã hội là quyền và nhu cầu chính đáng của mọi người dân, trong đó bao gồm đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên trên không gian mạng, bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là sự xuất hiện các luồng thông tin xấu độc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Đáng lo ngại là người tạo ra cũng như góp phần phổ biến những thông tin tiêu cực ấy xuất phát từ một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị. Từ đây đòi hỏi cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội.

Mạng xã hội là thành quả sáng tạo của con người dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, Internet. Mạng xã hội không chỉ là phương tiện kết nối của cá nhân mà hiện nay nhiều cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã ứng dụng những tính năng vượt trội của mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và thực hiện những giao dịch liên quan đến hành chính công vụ... 

Sự phát triển của Internet và mạng xã hội ở Việt Nam có vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với năng lực sáng tạo, tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhiều cán bộ, đảng viên đã có những phát minh, sáng chế về khoa học, công nghệ, về bảo mật thông tin, đem đến những dịch vụ, trải nghiệm mới, an toàn, tiện lợi, vì mục tiêu phát triển con người toàn diện. 

Một số cán bộ, đảng viên qua nền tảng Internet, mạng xã hội đã góp phần kiến tạo những giá trị mới qua việc đưa những thông tin, hình ảnh tích cực, những tấm gương tiêu biểu, truyền đi những thông điệp nhân văn, giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. 

Đặc biệt qua lời nói, việc làm cụ thể, nhiều cán bộ, đảng viên đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi những thông tin xấu độc, kiến tạo môi trường văn hóa lành mạnh, trong sạch trên không gian mạng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những cán bộ, đảng viên gương mẫu, tạo dựng được niềm tin và định hướng tốt dư luận trên không gian mạng thì thời gian qua, một số cán bộ, đảng viên cũng đã bị xử lý kỷ luật vì có hành vi lợi dụng mạng xã hội để nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ, đưa những thông tin sai sự thật, những hình ảnh bị cắt ghép nhằm làm sai lệch nhận thức của công chúng về tình hình an ninh, chính trị, xã hội, gây hoang mang dư luận…, làm tổn hại uy tín, hình ảnh của cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định tình hình chính trị-xã hội và sự phát triển của quốc gia.

Việc nhiều cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội để đưa những thông tin, hình ảnh sai sự thật, gây bất lợi cho cơ quan, tổ chức, có nhiều nguyên nhân. Có những cán bộ, đảng viên chưa ý thức sâu sắc về hành động, việc làm của mình cũng như những hậu quả có thể xảy ra, sẵn sàng chia sẻ, lan truyền những thông tin mà họ cho là "giật gân", "tin hot", "tin chấn động", để câu like, câu view… 

Nhưng cũng có những cán bộ, đảng viên cố tình đưa những thông tin, hình ảnh, những bình luận ác ý, chứa đựng tư tưởng thù hằn, gây chia rẽ nội bộ, phá vỡ tinh thần đoàn kết. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Điều này làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận nhằm cảnh báo về những hành vi mà một số cán bộ, đảng viên vi phạm để nghiêm khắc chấn chỉnh, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và hệ thống chính trị. 

Sau Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", mới đây Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, tiếp tục nhấn mạnh đến một trong các nhiệm vụ của các cơ sở, tổ chức đảng là phải: Tăng cường công tác quản lý đảng viên, nhất là về chính trị tư tưởng, về việc lập và sử dụng các trang thông tin trên Internet, mạng xã hội. Mỗi cá nhân cần hình thành phương thức ứng xử văn minh, phù hợp, tuân thủ chặt chẽ Điều lệ Đảng và quy định về những điều đảng viên không được làm. 

Thực hiện tốt tinh thần nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu đi đầu, sự thống nhất giữa lời nói, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, kiến tạo niềm tin và truyền đi những động lực tích cực cho nhân dân. Tuân thủ nghiêm kỷ luật phát ngôn, tinh thần tự chịu trách nhiệm khi cung cấp, phát tán, đăng tải thông tin của cá nhân và những quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Các cơ sở, tổ chức đảng cần tăng cường công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, tình cảm, lối sống cho cán bộ, đảng viên hướng đến những giá trị tốt đẹp của chân, thiện, mỹ… 

Bên cạnh đó, những hành vi lệch chuẩn của một số cán bộ, đảng viên trong sử dụng Internet và mạng xã hội cần được nhận diện, chấn chỉnh kịp thời nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, nhân văn để cán bộ, đảng viên xứng đáng là "đầu tàu" dẫn dắt, tổ chức và khơi dậy sức mạnh, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, tạo xung lực mới để thúc đẩy quá trình phát triển nhanh và bền vững ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

(Theo NDO)

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục