Minh chứng xác đáng, thuyết phục nhất giúp củng cố niềm tin của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2024 | 7:49:12 AM

YênBái - Đóng góp tích cực trong tiến trình lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Yên Bái kiên trì thực hiện mục tiêu chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Xây dựng nông thôn mới mang đến sức sống mới, diện mạo mới và cuộc sống mới cho người dân Yên Bái.
Xây dựng nông thôn mới mang đến sức sống mới, diện mạo mới và cuộc sống mới cho người dân Yên Bái.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ có một "ham muốn tột bậc” như thế này: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Đảng Cộng sản Việt Nam suốt 94 năm qua, luôn thể hiện quan điểm, hành động nhất quán, không ngừng nỗ lực để từng bước hiện thực hóa "ham muốn tột bậc” của Người. 

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với quan điểm: "Phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia”. 

Căn cứ Kế hoạch này, Yên Bái đã khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch hành động. Mục tiêu xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh Yên Bái dựa trên quan điểm phát triển bền vững, giảm nghèo song song với phát triển kinh tế - xã hội và môi trường, gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là nông dân, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ và hạnh phúc. 

Các mục tiêu này, đã được cụ thể hóa trong Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 30/10/2020 của Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chương trình hành động số 135-CTr/TU ngày 18/11/2022 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023; Chương trình hành động số 128-CTr/TU ngày 27/9/2022 của Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết, đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. 

Để tổ chức thực hiện hiệu quả, tỉnh đã lồng ghép các mục tiêu về phát triển bền vững trong các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh. Các cấp, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt, phổ biến đầy đủ, kịp thời và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch hành động của tỉnh. Huy động sự tham gia, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, của cộng đồng doanh nghiệp, của cộng đồng dân cư là cách Yên Bái thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. 

Rõ mục tiêu, rõ trách nhiệm, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trực tiếp theo dõi, giám sát, đánh giá các mục tiêu về phát triển bền vững thuộc lĩnh vực của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý. Yên Bái nỗ lực tập trung triển khai đồng bộ các chính sách về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của Trung ương, của địa phương đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các chính sách, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. 

Tiếp nối kết quả tạo nền tảng vững chắc và quan trọng của những năm trước, năm 2023, Yên Bái đã chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt, kịp thời các biện pháp, góp phần tích cực tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Các mục tiêu cụ thể đã được các cơ quan, ngành, địa phương tập trung thực hiện với tinh thần nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả.

Những khó khăn, thách thức được xác định ở mỗi giai đoạn, mỗi thời điểm không giống nhau, chưa kể tình hình thế giới ngày càng có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước. Tuy nhiên, mục tiêu phát triển bền vững với những mục tiêu cụ thể chính là đích đến để toàn thể hệ thống chính trị tỉnh tập trung hoàn thành với tinh thần luôn đổi mới, nỗ lực lớn, quyết tâm cao. 

Ở mỗi mục tiêu cụ thể, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều phải nỗ lực hoàn thành để tạo nên kết quả chung, đồng bộ, tổng thể, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, thích ứng nhanh chóng và linh hoạt, hiệu quả với những khó khăn, thách thức bất ngờ, đột xuất. 

Mục tiêu phát triển bền vững tổng hợp đầy đủ nhất về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; trong đó, vừa bảo đảm tính toàn diện vừa bảo đảm tính trọng tâm. Có tính chất nền tảng, tỉnh tập trung thực hiện mục tiêu "Chấm dứt mọi hình thức nghèo ở mọi nơi”. 

Để có thể hoàn thành mục tiêu quan trọng này, tỉnh chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Hàng loạt chính sách hỗ trợ đã được tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả. 

Cụ thể như đóng hoặc hỗ trợ một phần kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho 358.587 đối tượng là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn… với tổng kinh phí 347,4 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho 20.174 người nghèo, người cận nghèo với kinh phí 12,9 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 30.952 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội với kinh phí 15,350 tỷ đồng. 

Thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục cho 108.183 lượt trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, học sinh thuộc các cơ sở giáo dục tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn, học sinh là người khuyết tật với kinh phí trên 144,523 tỷ đồng; hỗ trợ về nhà ở với gần 1.600 ngôi nhà hoàn thành, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. 

Đồng thời, tỉnh đã đề ra các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… để các chính sách này trở thành trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội.

Thực hiện đồng bộ và căn bản, Yên Bái đồng thời tập trung xóa đói, bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa được mở rộng, canh tác cánh đồng một giống, trồng ngô thâm canh mật độ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực, ổn định cuộc sống của nhân dân các dân tộc ở vùng cao, xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn. 

Các mục tiêu cụ thể khác về bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh và tăng cường phúc lợi cho mọi lứa tuổi; bảo đảm nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người; đạt được bình đẳng về giới, tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái; bảo đảm đầy đủ và quản lý bền vững tài nguyên nước và hệ thống vệ sinh cho tất cả mọi người; bảo đảm khả năng tiếp cận nguồn năng lượng bền vững, đáng tin cậy và có khả năng chi trả cho tất cả mọi người... thể hiện mức độ ngày càng cải thiện và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cả vật chất lẫn tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Bên cạnh đó, các mục tiêu như đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, toàn diện, liên tục, tạo việc làm đầy đủ, năng suất và việc làm tốt cho tất cả mọi người; xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới; giảm bất bình đẳng trong xã hội... cho thấy nỗ lực lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. 

Song song, với các mục tiêu về phát triển đô thị, nông thôn bền vững, có khả năng chống chịu, bảo  đảm môi trường sống và làm việc an toàn; bảo đảm sản xuất và tiêu dùng bền vững; ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu và thiên tai; bảo vệ và phát triển rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển dịch vụ hệ sinh thái, chống sa mạc hóa, ngăn chặn suy thoái và phục hồi tài nguyên đất… của Yên Bái khẳng định không những địa phương làm tốt nhiệm vụ mà còn tích cực đóng góp thực hiện nhiệm vụ chung. 

Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc đã giúp Yên Bái phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua. 

Đặc biệt, tỉnh đã tăng cường phương thức thực hiện và thúc đẩy đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững thông qua đẩy mạnh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, chủ động triển khai các hoạt động về ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, quan hệ hợp tác hữu nghị, hợp tác quốc tế. 

Nỗ lực, quyết tâm và thành tựu của Yên Bái trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đã góp thêm một tiếng nói quan trọng, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta. Thành tựu này càng thêm chứng tỏ rằng: "Đảng ta vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác”. 

Đây chính là minh chứng xác đáng, thuyết phục nhất giúp củng cố niềm tin son sắt của nhân dân các dân tộc đối với sự lãnh đạo toàn diện và duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam để "xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới” như sinh thời Hồ Chủ tịch hằng mong. 

Nguyễn Thơm

Tags đời sống nhân dân niềm tin bảo vệ Đảng hạnh phúc

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục