Cơ hội “vàng” cho các nhà đầu tư du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2015 | 8:58:54 AM

YBĐT -Du khách sẽ ngất ngây với mùa vàng ruộng bậc thang Mù Cang Chải, say men rượu cần Mường Lò cùng thiếu nữ Thái thắt đáy lưng ong hay tìm về sự kỳ thú của những trầm tích lịch sử...

Một góc hồ Thác Bà - “Hạ Long trên núi” của Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Miền)
Một góc hồ Thác Bà - “Hạ Long trên núi” của Yên Bái. (Ảnh: Thanh Miền)

 Có lẽ, ít có tỉnh nào mà tiềm năng du lịch lại trải khắp các địa phương như ở Yên Bái. Mỗi vùng, miền có những nét riêng, độc đáo trong chuỗi hành trình của du khách. Gần đây, mỗi năm Yên Bái đón hàng trăm ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Lượng khách năm sau luôn cao hơn năm trước, là minh chứng cho sức hấp dẫn của du lịch Yên Bái.

Cùng với những định hướng, quy hoạch, chính sách đúng đắn trong thu hút đầu tư, hệ thống cơ sở hạ tầng toàn tỉnh đang dần hoàn thiện, đang mở ra cơ hội hấp dẫn cho đầu tư du lịch tại Yên Bái.

Trong số những điểm đến hấp dẫn ở Yên Bái phải kể đến Mù Cang Chải. Với vẻ đẹp của kiệt tác ruộng bậc thang Mù Cang Chải - nét văn hóa canh nông đặc sắc của người Mông, dường như Mù Cang Chải chưa bao giờ hút du khách như hiện nay. Nhất là vào dịp tháng 8, tháng 9, khi những thửa ruộng vàng tít tắp, muôn hình vạn trạng, tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ thú, những nấc thang vàng như lớp lớp sóng núi bất tận làm mê đắm lòng người.

Cũng trong hành trình về miền Tây tỉnh Yên Bái, trước khi đến với Mù Cang Chải, du khách sẽ được trải nghiệm đầy thú vị tại vùng Mường Lò (Văn Chấn, Nghĩa Lộ) với cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực, phong tục, tập quán cùng văn hóa tộc người tại đây chính là sức hút mạnh mẽ đối với du khách. Trong hành trình du lịch phía Tây còn có những suối khoáng nóng bước đầu đã được đầu tư, khai thác như suối nước nóng Bản Bon (xã Sơn A), suối khoáng nóng Bản Hốc (xã Sơn Thịnh), suối khoáng Tú Lệ... đều thuộc huyện Văn Chấn.

Tài nguyên du lịch tự nhiên của Yên Bái rất phong phú và hấp dẫn. Hệ thống đầm, hồ, sông, suối với hồ Thác Bà là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn và gắn với công trình thuỷ điện đầu tiên của miền Bắc Việt Nam. Hồ có 1.331 hòn đảo và nhiều hang động đẹp, phong cảnh sơn thuỷ hữu tình. Bên cạnh đó còn có đầm Vân Hội diện tích 600 ha, đầm Hậu diện tích 100 ha, thác Hưng Khánh (Trấn Yên), quần thể thác Lâm An (Văn Yên), đát Ô Đồ (Yên Bình)… đều có giá trị cảnh quan thiên nhiên, có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch. Ngoài ra, hệ thống hang động phong phú có giá trị cảnh quan gắn với các điểm du lịch sinh thái, như: động Thuỷ Tiên, động Xuân Long, động Hương Thảo (vùng hồ Thác Bà); hang Diêm (Lục Yên); hang Dơi (Trấn Yên); hang Thẩm Han, Thẩm Lé, Thẩm Thoóng (Văn Chấn)...

Cùng với đó là hệ thống rừng già, rừng nguyên sinh phong phú, đa dạng, có thể phục vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hoặc nghiên cứu khoa học như Khu sinh thái Suối Giàng (Văn Chấn) với khí hậu quanh năm mát mẻ; khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải với 788 loài thực vật trong đó có 33 loài thuộc loại quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam; khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu (Văn Yên) và Bình nguyên xanh Khai Trung (Lục Yên)…

Yên Bái cũng rất đa dạng về di tích vật thể và phi vật thể với hàng chục di tích lịch sử - văn hóa được công nhận xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Cùng với đó là các lễ hội truyền thống của từng tộc người được tổ chức hàng năm thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa như: lễ hội đền Đông Cuông (Văn Yên); lễ hội đền Đại Cại (Lục Yên); lễ hội đền Thác Bà (Yên Bình); lễ hội đền Tuần Quán, Chùa Am (thành phố Yên Bái). Ngoài ra, còn có một số lễ hội dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc như: hội Hạn Khuống, tết Síp xí của người Thái (Nghĩa Lộ); lễ "Đón mẹ lúa" của người Khơ Mú (Nghĩa Sơn, Văn Chấn)…

Cùng các làng văn hóa các dân tộc, những nghề làng nghề truyền thống, văn hoá ẩm thực ở Yên Bái rất đa dạng, phong phú, mỗi vùng đều có nét đặc trưng riêng cũng là điểm hấp dẫn đối với du khách... Với những lợi thế đó, lượng du khách đến với Yên Bái ngày một tăng cao. Năm 2015, tỉnh Yên Bái đón 466.020 lượt khách (tăng 8,4% năm 2014), trong đó khách quốc tế đạt 20.570 lượt. Hàng năm, tỉnh tổ chức nhiều sự kiện du lịch và tham gia quảng bá, xúc tiến đầu tư như: Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, Tuần văn hóa Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Phiên chợ đá quý Lục Yên, Tuần Văn hóa - Du lịch Suối Giàng, Lễ hội "Âm vang hồ Thác"...

Trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, Yên Bái đã có kế hoạch tập trung ưu tiên phát triển mạnh du lịch. Với những chính sách, cơ chế thông thoáng là cơ hội “vàng” cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch Yên Bái.

Định hướng phát triển du lịch - dịch vụ tỉnh Yên Bái

- 3 vùng phát triển du lịch, gồm: vùng du lịch hồ Thác Bà, vùng du lịch thành phố Yên Bái, vùng du lịch văn hóa Mường Lò.

- Đầu tư hạ tầng: khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí, khách sạn, nhà hàng; phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch với những sản phẩm đặc sắc: Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; khai thác Khu du lịch hồ Thác Bà, Khu du lịch sinh thái Đầm Hậu - Vân Hội; cụm du lịch sinh thái, văn hóa, bản địa Mường Lò - Mù Cang Chải - Suối Giàng; sân golf; trung tâm mua sắm …

- Nâng cao hiệu quả Chương trình du lịch liên kết 8 tỉnh miền núi phía Bắc, tiếp tục đầu tư xây dựng thị xã Nghĩa Lộ là thị xã văn hóa - du lịch.

- Phát triển các ngành dịch vụ như tài chính, ngân hàng, viễn thông, chăm sóc sức khỏe, giáo dục - đào tạo và dạy nghề.

- Đẩy mạnh phát triển dịch vụ theo khu vực, tính đến yếu tố liên kết vùng, hình thành một số trung tâm dịch vụ có chất lượng cao tầm cỡ khu vực tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ.

Quốc Khánh

Thanh Ba

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục