Trạm Tấu - nơi tiềm năng mời gọi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 2:20:02 PM

YBĐT - Nằm ở độ cao từ 800 - 2.000 m so với mực nước biển, huyện vùng cao Trạm Tấu là nơi có những tiềm năng, lợi thế trong phát triển sản xuất, chế biến nông - lâm đặc sản, tài nguyên khoáng sản, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với những lợi thế riêng có về bề dày văn hóa của cộng đồng các dân tộc, nhất là dân tộc Mông, Thái.

Với tư duy năng động, cấp ủy, chính quyền địa phương đang nỗ lực mời gọi các doanh nghiệp lên Trạm Tấu đầu tư, khai thác, biến những tiềm năng riêng có thành lợi thế phát triển kinh tế - xã hội và làm giàu cho doanh nghiệp, cho địa phương…

Chè Shan tuyết Phình Hồ

Cây chè phát triển hoàn toàn tự nhiên, sống ở độ cao từ 900 - 1.500 m so với mực nước biển, quanh năm mây mù, khí hậu ôn hoà, chắt lọc những tinh tuý của đất trời tạo nên một loại chè thơm ngon tinh khiết. Chè Shan tuyết Phình Hồ nhiều cây trăm năm tuổi, tán rộng, xum xuê, lá to dày, búp mẩy, có nhiều lông tơ trắng mịn. Xã Phình Hồ hiện có 150 ha chè Shan tuyết cổ thụ, tập trung ở các bản: Tà Chử, Phình Hồ, Chí Lư.

Sơn tra (táo Mèo)

Sinh trưởng tự nhiên và được người Mông trồng nhiều ở những triền núi cao giá lạnh thuộc các xã: Xà Hồ, Bản Mù, Bản Công. Táo Mèo thường ra hoa vào mùa xuân, cho thu hoạch vào mùa thu. Hàng năm, cứ khoảng tháng 9, tháng 10, táo Mèo chín rộ khắp những triền núi. Sinh trưởng trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, nên táo Mèo có nhiều tính năng, công dụng đặc biệt quý với sức khỏe con người. Táo có vị chua ngọt thuộc nhóm tiêu thực hóa tích, giúp dịch vị tăng bài tiết acid mật và pepsin dịch vị, chủ yếu điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em ăn sữa không tiêu, giúp ăn ngon miệng.

Táo Mèo có thể được chế biến thành nước giải khát, rượu vang, mứt, trà, ô mai…  Đây là một thế mạnh về nguyên liệu đặc sản cho công nghiệp chế biến thực phẩm, ít địa phương có được.

Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa

Trạm Tấu có tiềm năng lớn phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng về mùa hè, tắm nước khoáng nóng về mùa đông hoặc thưởng thức và tìm hiểu các loại hình văn hoá đặc sắc của các dân tộc, như: Lễ hội Gầu Tào, múa khèn Mông, thổi  khèn lá, khèn môi của đồng bào Mông; Lễ cúng đặt tên, múa xòe, múa Chàm Rông bên suối của dân tộc Thái; múa Tăng Bu của dân tộc Khơ Mú. Mùa đông ở Trạm Tấu có năm xuống tới OoC, tuyết phủ trên các núi cao.

Đỉnh Tà Chì Nhù còn gọi là Phu Song Sung ở xã Xà Hồ là đỉnh núi cao thứ 6 Việt Nam với độ cao 2.979 m, nằm trong khối núi Pú Luông cao 2.985 m thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Đứng trên đỉnh núi này, du khách chắc chắn không chán mắt khi ngắm nhìn biển mây trắng mềm mại ở ngang tầm mắt. Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa là một trong những thế mạnh của vùng cao Trạm Tấu đang mời gọi du khách và các nhà đầu tư.

Ý Dĩ

Là loại cây đa tác dụng được người Mông trồng nhiều, vừa dùng làm lương thực vừa dùng làm dược liệu Ý Dĩ ở Trạm Tấu có vị ngọt mát, rễ có vị đắng. Cây có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, kiện tỳ, sát trùng. Lá có tác dụng noãn vị, ích khí huyết. Ý Dĩ là một loại thuốc bổ, bồi dưỡng cơ thể đặc biệt tốt. Với điều kiện đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Trạm Tấu trong tương lai có thể thành một vùng trồng Ý Dĩ dược liệu  tập trung lớn của tỉnh.

Gạo nương đặc sản

Chí chủa, nếp cẩm, tẻ râu là những loại gạo nương ngon nức tiếng do người Mông trồng và chỉ có ở vùng cao như Trạm Tấu. Trong đó, gạo nếp than đặc biệt quý, khi ăn thứ gạo trời cho này, bạn sẽ biết rõ mình đang hấp thụ vào cơ thể một thức ăn, bài thuốc cực kỳ bổ dưỡng.

Mật ong núi

Với lợi thế tự nhiên, đa dạng, phong phú về các loài hoa rừng, Trạm Tấu là nơi cung cấp nguồn mật ong có tiếng trong vùng. Mật ong Trạm Tấu như một món quà kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng.

Măng ớt

Trạm Tấu có loại măng nhỏ bằng ngón tay, ruột đặc, người Mông, người Thái gọi tên là Măng ớt. Măng ớt mọc ở sườn núi đá. Mùa thu, khi lưng đèo mờ mờ sương, măng ớt đua nhau mọc. Người dân thu hoạch măng về, làm sạch, sau đó xếp vào ống bương, hoặc chum để ủ. Măng được ngâm trong dung dịch muối ớt trắng hồng, chỉ cắn một miếng măng, đầu lưỡi chạm ngay vào vị chua chua, cay cay, mùi thơm rất đặc trưng, quyến rũ. Măng ớt lại giòn, ai ăn một lần sẽ nhớ mãi. 

YBĐT

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục