Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2016 | 9:53:39 AM

YBĐT - Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp xuống còn tối đa là 3 ngày; thẩm định trình UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư còn 7 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn 5 ngày.

Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn cho nhân dân và doanh nghiệp.
Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn cho nhân dân và doanh nghiệp.

Một trong những điểm hấp dẫn các nhà đầu tư đến với Yên Bái thời gian qua, chính là việc tỉnh đã quyết liệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường trong thu hút đầu tư.

Kết quả của Yên Bái trong cải thiện môi trường đầu tư thời gian qua, được ông Fujimoto Masato - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam, một trong những doanh nghiệp vừa đến đầu tư tại Yên Bái đánh giá: “Yên Bái đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ các doanh nghiệp đến đầu tư”.

Ghi nhận của ông Fujimoto Masato chính từ kết quả Dự án đầu tư, chăn nuôi chế biến thỏ của Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản) với tổng số vốn 78,6 triệu USD (tương đương 1.700 tỷ đồng) do ông làm Tổng giám đốc đã được Yên Bái cấp chứng nhận, giấy phép đầu tư chỉ sau 2 ngày thẩm định.

Đây cũng chính là minh chứng khẳng định cam kết của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản, đó là: “Yên Bái cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư về địa phương. Ngoài các ưu đãi về thuê đất, hỗ trợ san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ về đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng…, một biện pháp mà Yên Bái đang thực hiện là cải cách TTHC, giảm tối thiểu về thời gian phê duyệt, cấp giấy chứng nhận… các dự án đầu tư”.

Thể hiện sự cam kết đó, năm qua, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và có chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; thành lập các tổ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, việc rà soát, đơn giản hóa TTHC tiếp tục được triển khai qua việc tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 29/6/2015 về việc triển khai Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch đơn giản hóa TTHC trọng tâm năm 2015; Công văn số 1651/UBND-NC ngày 29/7/2015 triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong cải cách TTHC trên phạm vi toàn tỉnh.

Bước đột phá trong cải cách TTHC thu hút đầu tư là việc nêu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là việc quy định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ, Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh... trong giải quyết các TTHC.

Cụ thể là, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp xuống còn tối đa là 3 ngày; thẩm định trình UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư còn 7 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn 5 ngày; cải thiện các khâu liên quan khác nhằm rút ngắn thời gian từ đăng ký đến bắt đầu kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư, giảm thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” thuộc cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã, giảm đạt tối thiểu 20% so với thời gian quy định đã được công bố. Cơ quan, đơn vị nào để xảy ra tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, hách dịch, quan liêu, có thái độ thiếu thân thiện, văn minh, lịch sự trong quá trình tiếp xúc và giải quyết TTHC với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh …

Trên thực tế, cùng giảm thời gian, thủ tục cấp phép đầu tư, việc cải cách TTHC được thể hiện rõ trong lĩnh vực quản lý đất đai, qua việc, Sở Tài nguyên  - Môi trường đã tiến hành rà soát đối với tất cả các lĩnh vực phụ trách quản lý, trình UBND tỉnh bãi bỏ nhiều thủ tục không phù hợp. Cụ thể, năm 2015 đã rà soát bãi bỏ 28 TTHC thuộc thẩm quyền tham mưu giải quyết của Sở đối với lĩnh vực đất đai; 11 TTHC thuộc thẩm quyền tham mưu giải quyết của UBND cấp huyện; 4 TTHC thuộc thẩm quyền tham mưu giải quyết của UBND cấp xã.

Đồng thời, tiến hành công bố 30 TTHC thuộc thẩm quyền tham mưu giải quyết cấp sở; 29 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện và 1 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã… Do đó, các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai đã giảm 20% thời gian. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Yên Bái năm 2015 đã tăng 4 bậc so với năm 2014.

Những nỗ lực của Yên Bái trong cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC đã thu được những kết quả đáng phấn khởi, thể hiện qua sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tỉnh đã thu hút được nhiều đối tác đến đầu tư.

Điển hình như Dự án của Công ty May Chiến Thắng tại thị xã Nghĩa Lộ, có tổng mức đầu tư trên 60 tỷ đồng; Dự án nuôi thỏ tại xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) của Công ty TNHH Nippon Zuki Việt Nam mức đầu tư giai đoạn 1 là trên 78 triệu USD, 100% vốn đầu tư nước ngoài… Ngoài ra, còn Dự án phát triển thương mại, dịch vụ của Tập đoàn Vingroup tại thành phố Yên Bái và một số dự án tại huyện Yên Bình… Từ đó, mở ra triển vọng mới cho thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đánh giá: “Đây là một trong những đột phá mang dấu ấn riêng của Yên Bái, bởi điều các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại hơn cả, đó là việc thuê đất, giải phóng mặt bằng khi quyết định đầu tư vào Việt Nam”.

Nguyễn Đình 

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục