Tăng cường đối ngoại, mời gọi đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2016 | 9:58:40 AM

YBĐT - Dưới đây là những dấu mốc quan trọng đánh dấu sự hợp tác của các tập đoàn kinh tế nước ngoài vào tỉnh Yên Bái trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng bức tranh Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho đoàn công tác Đại sứ Hàn Quốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng bức tranh Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho đoàn công tác Đại sứ Hàn Quốc.

- Ngày 1/9/2015, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp vùng Massa Carrara (Italia) về việc trao đổi các hoạt động hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực khai thác, chế tác đá, vật liệu xây dựng, hoạt động khai thác các mỏ đá tại tỉnh Yên Bái.

Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp vùng Massa Carrara cam kết đầu tư trong lĩnh vực khai thác, chế tác đá, vật liệu xây dựng, hoạt động khai thác các mỏ đá tại tỉnh Yên Bái.

- Hơn 100 doanh nghiệp, trong đó đa phần tới từ Nhật Bản đã tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Yên Bái diễn ra ngày 21/12/2015 tại Hà Nội. Sự kiện do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cục Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO) tổ chức với chủ đề “Yên Bái - Điểm đến của các nhà đầu tư”.

- Ngày 16/2/2016, đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) do ông Park Sang Sik - Công sứ kiêm Tổng lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm và khảo sát để chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Yên Bái với đại diện các tổ chức và doanh nghiệp của Hàn Quốc. Ông cho biết, hiện đã có trên 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam, song tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn ít. Với tiềm năng, thế mạnh của địa phương cùng với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại tỉnh.

- Sáng ngày 1/4/2016, đoàn công tác tỉnh Aichi, Nhật Bản do ông Itoh Katsundo - Ủy viên Hội đồng tỉnh Aichi làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Yên Bái để tìm hiểu khả năng hợp tác giữa hai địa phương và tìm hiểu cơ hội đầu tư của doanh nghiệp tỉnh Aichi vào Yên Bái.

Một số dự án đã thành công

- Sáng 27/12/2015, tại thôn Đức Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, Công ty cổ phần Sân golf Ngôi Sao Yên Bái đã tiến hành động thổ, xây dựng Dự án sân golf quy mô 27 lỗ kết hợp với nghỉ dưỡng, nằm trong khu du lịch sinh thái hồ Đầm Hậu, huyện Trấn Yên. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 200 ha tại khu vực hồ Đầm Hậu, thuộc thôn Đức Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên với tổng mức đầu tư 630 tỷ đồng.

- Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây đã có 3 nhà máy may công nghiệp quy mô lớn được khởi công xây dựng và đi vào sản xuất hiệu quả. Đó là, Nhà máy May thuộc Công ty TNHH Daeseung Global Hàn Quốc tại Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình với tổng vốn đầu tư 3 triệu USD, công suất 1,5 triệu sản phẩm/năm.

 Nhà máy May xuất khẩu tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên do Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Hàn Quốc đầu tư xây dựng. Nhà máy được khởi công xây dựng tháng 1/2015 với tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng và đi vào hoạt động năm 2016. Nhà máy May Chiến Thắng thị xã Nghĩa Lộ có tổng mức đầu tư trên 69 tỷ đồng, với tổng diện tích trên 5 ha, tại tổ 11, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

- Tháng 6/2015, UBND tỉnh Yên Bái đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Vingroup đối với Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí và Nhà phố thương mại Shop - House, tại khu vực Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái. Quy mô Dự án gồm 1 trung tâm thương mại 5 tầng, khu vui chơi giải trí và nhà phố thương mại Shop - House.

Ngoài ra, còn có hệ thống công viên cây xanh và đường giao thông tại khu bán đảo Công viên Yên Hòa, đường Thành Công và đường Tô Hiến Thành thuộc công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái, có tổng diện tích 3,3 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến 700 tỷ đồng.

Quang Thiều (thực hiện)

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục