Yên Bái: Điểm nhấn tạo đà phát triển liên kết vùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2016 | 10:16:35 AM

YBĐT - Nằm sâu trong nội địa, cách xa thủ đô Hà Nội song Yên Bái hội tụ nhiều điểm thuận lợi như tiềm năng về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường đầu tư cạnh tranh tương đối tốt.

Nút giao IC12 kết nối thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Thanh Miền)
Nút giao IC12 kết nối thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Thanh Miền)

>> Yên Bái phát huy lợi thế đường cao tốc

Thế nhưng, trước đây, nhiều người vẫn chưa biết tới Yên Bái bởi quá xa xôi, cách trở, từ Hà Nội đến Yên Bái ít nhất cũng phải mất 4 tiếng đồng hồ và ngược lên Lào Cai cũng phải thêm vài tiếng đồng hồ nữa.

Từ khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành, đi vào khai thác đã rút ngắn khoảng cách, bảo đảm kết nối Yên Bái với các địa phương trong vùng, với thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tạo điều kiện cho sự phát triển của tỉnh Yên Bái.  

Với chiều dài 245 km, giữ kỷ lục về chiều dài trong số các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đánh giá là bước đột phá lớn của ngành giao thông vận tải, tạo đà dịch chuyển kinh tế - xã hội, đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cho các tỉnh miền núi phía Bắc; đồng thời, góp phần quan trọng giúp Yên Bái mở rộng giao lưu kinh tế nội vùng.

Tuyến đường này khi kết nối Hà Nội với Hải Phòng, Côn Minh - Hà Khẩu tạo thành tuyến Côn Minh - Hải Phòng - một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mê Công mở rộng, góp phần thực hiện thành công thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, xây dựng và phát triển “hai hành lang, một vành đai kinh tế”.

Từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã giúp giảm thời gian đi lại giữa Hà Nội và Lào Cai từ 7 giờ xuống còn 3,5 giờ, từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn hơn một giờ; đồng thời, cũng rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ…

Không chỉ tiết kiệm thời gian, các phương tiện còn bảo đảm tiêu chí an toàn khi lưu thông, tiết kiệm các chi phí về nhiên liệu, hao mòn máy móc, ước tính một năm tiết kiệm cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái dài 83 km với 4 nút giao: IC12, IC13, IC14 và IC15.

Hiện đã hoàn thành 2 nút giao IC12 và IC14, hai nút giao còn lại sẽ xây dựng vào giai đoạn II. Trong 4 nút giao đó, nút IC12 kết nối với thành phố Yên Bái qua tuyến đường tránh ngập. Nút giao thông IC12 đưa vào sử dụng, kết nối Yên Bái với Hà Nội và các thành phố lớn cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân ngày càng thuận tiện hơn. 

Nằm dọc hai bờ sông Hồng, Yên Bái là vùng đất giao thoa giữa hai vùng khí hậu Đông Bắc và Tây Bắc, tạo ra nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, một lợi thế để phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của từng vùng mà không tỉnh miền núi nào có được. Những năm qua, nhờ thủ tục đầu tư thông thoáng như thực hiện tốt cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh đã tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến với Yên Bái.

Từ lợi thế đó, tỉnh Yên Bái đã quy hoạch 200 ha để xây dựng quanh nút giao IC12 khu thương mại tổng hợp với hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí không chỉ phục vụ người dân Yên Bái mà còn phục vụ hành khách tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 khu công nghiệp; trong đó, có 3 khu công nghiệp thuộc hệ thống các khu công nghiệp quốc gia với tổng diện tích 794 ha. Đã có 21 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 4.000 tỷ đồng; trong đó, có 12 dự án đã xây dựng xong và đi vào hoạt động, 7 dự án đang xây dựng; có 13 cụm công nghiệp nằm ở các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái… với tổng diện tích 425 ha.

Nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài của các nước Ấn Độ, Hàn Quốc... đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng ngàn công nhân và người lao động.

Cùng với thuận lợi về mạng lưới giao thông, tỉnh Yên Bái đã và đang thực hiện nhiều chủ trương và cơ chế thông thoáng để mời gọi, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào Yên Bái trong nay mai.

Khi giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc hồi tháng 2 vừa qua, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Yên Bái là vùng đất có nhiều lợi thế để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, phát triển du lịch khi có hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông phát triển đồng bộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua.

Tỉnh có một môi trường đầu tư cởi mở và thân thiện do thời gian qua, Yên Bái đã tập trung mạnh vào công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với 45% lao động đã qua đào tạo nghề.

Cùng với đó, Yên Bái đã có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư như hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng, các chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao… Do đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Yên Bái và nâng tầm mối quan hệ hợp tác phát triển giữa hai bên”.

Với tiềm năng thế mạnh sẵn có, Yên Bái đã và đang phát huy nội lực; đồng thời, có chính sách khuyến khích mở rộng, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với địa phương để góp sức xây dựng tỉnh tiếp tục phát triển trên con đường đổi mới và hội nhập.

Thanh Tân

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục