Yên Bái nỗ lực đột phá từ Chương trình hành động cải thiện "PCI"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2016 | 2:18:13 PM

YBĐT - Gần một năm trở lại đây, các sở, ban, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách; tập trung hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp.

Hồ Thác Bà - tiềm năng du lịch đón đợi các nhà đầu tư.
Hồ Thác Bà - tiềm năng du lịch đón đợi các nhà đầu tư.

Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện Chương trình hành động Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) theo Quyết định 1443/QĐ-UBND ngày 10/8/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Có thể nói, việc ban hành Chương trình hành động đã thể hiện quyết tâm của Yên Bái trong thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp ở Yên Bái.

Mục tiêu chính của Chương trình hành động đề ra là tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, lấy cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng bộ máy hành chính; phấn đấu cải thiện điểm số và vị trí xếp hạng về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh tỉnh Yên Bái, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thực hiện quyết định, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh và các tổ công tác giúp việc, đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố quán triệt, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động.

Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, triển khai đồng bộ mọi hoạt động bắt đầu từ khởi sự của doanh nghiệp đến suốt quá trình kinh doanh; rà soát toàn bộ các thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai và các luật mới sửa đổi có hiệu lực khác.

Được biết, gần một năm trở lại đây, các sở, ban, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách; tập trung hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp.

Đó là việc Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở ngành, địa phương rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký đầu tư, thành lập doanh nghiệp. Sở Xây dựng hướng dẫn công khai, minh bạch việc cung cấp thông tin quy hoạch, cấp phép xây dựng, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, thẩm định thiết kế cơ sở.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; rà soát bãi bỏ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai không cần thiết, không phù hợp; tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai thuận lợi, nhất là việc giải phóng mặt bằng, cấp quyền sử dụng đất.

Sở Nội vụ đã có những hoạt động kiểm tra, giám sát các cấp, các ngành trong việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. Sở Tài chính rà soát và tham mưu điều chỉnh giá nước máy, giá đất cho thuê phù hợp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất mới; phối hợp với Liên minh Hợp tác xã nâng cao chất lượng nhân lực, tiếp cận thị trường…

Nhờ đẩy mạnh giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, Yên Bái đã đón nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, cùng những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, nhiều giải pháp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh được triển khai; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ nên môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực.

Cùng với sự nâng lên 4 bậc về chỉ số PCI năm 2015, tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn cuối năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 có chuyển biến tốt hơn; tỷ lệ doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ giảm dần; số doanh nghiệp hòa vốn tăng, từng bước ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bức tranh về môi trường đầu tư càng thêm nhiều gam màu tươi sáng khi tỉnh Yên Bái tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội tháng Tư năm nay. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu về tiềm năng, cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã thường xuyên sẵn sàng, cởi mở trong những cuộc đón tiếp và làm việc với doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ngoài các thương hiệu như Vingroup, Hoa Sen là những tập đoàn lớn đã tạo nên dấu ấn ban đầu, đang có thêm những tên tuổi lớn hiện diện ở Yên Bái mang theo những dự kiến đầu tư.

Có thể kể đến Tập đoàn kinh tế Chân Thiện Mỹ, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Xuất, Nhập khẩu Lộc Hương, Công ty TNHH Seibu Nousan Việt Nam, Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản), Công ty TNHH VS GAS (Hàn Quốc), các doanh nghiệp Massa Carrara (Cộng hoà Italia)…

Song song với đó là dấu ấn từ cuộc gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp FDI, gặp mặt đầu năm với doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Rồi các cuộc gặp gỡ, làm việc của UBND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Yên Bái.

Mới đây nhất là buổi "Cafe doanh nhân", - chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp lần thứ nhất do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà chủ trì tổ chức và dự kiến sẽ tổ chức mỗi tháng một lần đã thể hiện sự gần gũi, gắn kết của chính quyền, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh với các doanh nhân, doanh nghiệp.

Không ít vấn đề được đưa ra cùng bàn luận, trao đổi, tháo gỡ, định hướng phát triển cho các doanh nhân, doanh nghiệp tại địa phương đã khẳng định sự đồng hành của tỉnh với doanh nghiệp trong việc tạo ra môi trường tốt, điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh.

Trước đó, tháng 12/2015, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 15/CT-UBND về thực hiện chỉ số chi phí không chính thức. Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện việc rà soát lại tất cả các khoản thu thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm thu đúng các khoản phí và lệ phí đúng theo quy định; tăng cường công tác giáo dục, kiểm tra, giám sát cán bộ công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành; các đơn vị đã triển khai mô hình giao dịch một cửa phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tại nơi giao dịch và niêm yết công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhận các phản ánh của doanh nghiệp và người dân.

Mới đây, vào đầu tháng 6, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1059/QĐ-UBND về ban hành Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Yên Bái. Trong đó, 7 chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và 8 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp địa phương.

Đây là cơ sở để đánh giá năng lực điều hành, quản lý kinh tế của các sở ban, ngành, huyện thị, thành phố trong thời gian tới. Thêm nữa, việc khắc phục những hạn chế, tồn tại ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh là câu chuyện đặt ra bức thiết.

Đó là sự phối hợp chưa đồng bộ nên còn những khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai; cơ sở hạ tầng khu công nghiệp chưa được cung cấp ở mức tốt nhất; thái độ, trách nhiệm của một số cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp chưa cao; công tác phối hợp giữa các sở ngành với địa phương trong xem xét, chấp thuận một vài dự án đầu tư vẫn chậm so với quy định; giải quyết thủ tục hành chính đã giảm về thời gian nhưng có lĩnh vực còn rườm rà.

Các công việc đã giao cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương, nhưng nhất quán xác định Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ thường xuyên trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và cả giai đoạn tới. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, nỗ lực và quyết liệt hơn nữa của các cấp các ngành trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Tỉnh yêu cầu bộ máy chính quyền tiếp tục lấy cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo chuyển biến căn bản về bộ máy hành chính, trong đó nêu cao trách nhiệm người đứng đầu quy định rõ chức năng, trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa và một cửa liên thông để giải quyết thủ tục, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thuận lợi nhất. Đây cũng là những thành tố để xây dựng một Chính phủ kiến tạo - hành động - phục vụ và liêm chính mà Thủ tướng Chính phủ đã và đang hướng đến.

Môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch sẽ hấp dẫn, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, mang đến bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đã đề ra.

                                                                          Minh Quang

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục